Tàu vũ trụ Trung Quốc mang mẫu vật mặt trăng trở lại trái đất

Con tàu hạ cánh ở Nội Mông. Video: Tân Hoa Xã-Trong hơn 20 năm, tàu vũ trụ Hang-A-5 đã thu thập thành công và mang về các mẫu đá 1,2 tỷ năm tuổi từ mặt trăng, từ đó chấm dứt 5 sứ mệnh của Nga trên sông Hằng từ Trung Quốc. Mẫu mặt trăng gần đây nhất là Luna 24 từ Liên Xô, trả lại 170 gram vật chất vào năm 1976. Kích thước mẫu của sứ mệnh HangNga 5 lớn hơn nhiều, nếu tất cả đều đạt khoảng 2 kg. Cả hai đều tiến hành theo kế hoạch.

Hằng Nga 5, có 4 mô-đun và nặng 8.200 kg, được phóng lên vũ trụ vào ngày 23 tháng 11 và đạt đến quỹ đạo Mặt Trăng 5 ngày sau đó. Hai trong số bốn mô-đun là trạm hạ cánh và phương tiện cất cánh gần núi lửa Mons Rümker trong lưu vực Oceanus Procellarum khổng lồ vào ngày 1/12. Trạm hạ cánh bằng năng lượng mặt trời được trang bị camera, radar xuyên đất và quang kế để phát hiện khu vực xung quanh. Tuy nhiên, nhiệm vụ chính của trạm đổ bộ là thu thập mẫu từ độ sâu 2 m trên và dưới mặt đất.

Vào ngày 3 tháng 12, hai ngày sau khi phương tiện cất cánh vận chuyển các mẫu vật từ mặt đất lên mặt trăng ở quỹ đạo thấp, tàu vũ trụ quỹ đạo và sinh quyển sẽ đáp ứng các yêu cầu của hai mô-đun còn lại. Vụ phóng đã làm hỏng trạm hạ cánh. Vào ngày 11 tháng 12, bóng tối bao trùm Mons Rümker và nhà ga đi vào bế tắc. Đội chuyên gia sứ mệnh Hằng Nga 5 đã đưa phương tiện ra khỏi quỹ đạo và lao xuống bề mặt Mặt Trăng vào ngày 7/12. Năm ngày sau, quỹ đạo tàu vũ trụ và Coosphere bắt đầu hành trình quay trở lại Trái đất. Permanent Ya 5 là sứ mệnh cuối cùng trong chương trình khám phá mặt trăng tự động của Trung Quốc. Hằng Nga 1 và 2 quay quanh mặt trăng vào năm 2007 và 2010, trong khi Hằng Nga 3 đã gửi trạm hạ cánh và robot tự hành lên vùng sáng của mặt trăng vào tháng 12/2013. Sau đó, sứ mệnh Hằng Nga T1 đã phóng một nguyên mẫu bầu khí quyển của Trái đất để chuẩn bị cho cuộc đổ bộ lên mặt trăng vào tháng 10 năm 2014. Sau đó, sứ mệnh Hằng Nga 4 cất cánh vào tháng 1 năm 2019 và hạ cánh nhẹ nhàng xuống vùng tối của mặt trăng thông qua trạm hạ cánh và rô bốt phát hiện .—— Mặc dù Hằng Nga 5 đã hoàn thành xuất sắc, các nhà nghiên cứu của Les vẫn chưa kiểm tra và đánh giá các mẫu vật. Trung Quốc là quốc gia thứ ba mang mẫu vật mặt trăng trở lại Trái đất. Hai quốc gia đầu tiên là Liên Xô và Hoa Kỳ. Tổng cộng 382 kg mẫu đất Mặt Trăng đã được thu thập trong sáu sứ mệnh của Apollo từ năm 1969 đến năm 1972. Các mẫu vật từ tàu Hằng Nga 5 sẽ cung cấp thông tin mới về sự tiến hóa và lịch sử của mặt trăng, vì người ta tin rằng đất đá ở khu vực Mons Rümker được hình thành cách đây 1,2 tỷ năm, khi tất cả các loại đá mà Apollo thu thập được đều vượt quá ba ngọn núi lửa. Bradley Jolliff, một chuyên gia về hành tinh tại Đại học Washington ở St.Petersburg, cho biết điều này có lịch sử một tỷ năm. Louis .

Ankang (tùy thuộc vào không gian)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website