Một tín hiệu vô tuyến bí ẩn từ ngôi sao gần mặt trời nhất.

Kính viễn vọng Parkes ở New South Wales, Úc. Ảnh: CSIRO / A. Cherney .

Vào ngày 20 tháng 12, Live Science đưa tin rằng các nhà thiên văn học đã vượt qua chương trình nghe đã ghi lại một tín hiệu radio 980 MHz từ Proxima Centauri (ngôi sao gần mặt trời nhất). Kính viễn vọng Parkes ở Úc vào tháng 4 và tháng 5 vừa qua. Các chuyên gia vẫn đang tìm kiếm, và dữ liệu cụ thể vẫn chưa được công bố.

Dự án lắng nghe đột phá được thực hiện vào năm 2015 bởi nhà đầu tư công nghệ của Thung lũng Silicon, Yuri Milner. Dự án Ces trị giá 100 triệu USD được sử dụng để quan sát hàng triệu ngôi sao gần trái đất và phát hiện tín hiệu từ các nền văn minh bên ngoài hệ mặt trời.

Tín hiệu mới được gọi là “Ứng viên Nghe Đột phá 1” (BLC1), chỉ xuất hiện một lần và chưa được ghi lại. Nó dường như đến trực tiếp từ hệ sao Proxima Centauri, chỉ cách Trái đất 4,2 năm ánh sáng. Điều đáng chú ý là, như các nhà khoa học đã quan sát, tín hiệu đã thay đổi một chút, tương tự như những thay đổi do chuyển động của hành tinh. Hệ sao Proxima Centauri có một hành tinh Trái đất lớn hơn Trái đất 17% và một hành tinh khí khổng lồ.

Tín hiệu BLC1 sau “Chà!” Là bằng chứng tiềm năng đầu tiên về giao tiếp bên ngoài. Một nhà khoa học nhận xét. “Tuyệt vời!” Là một tín hiệu vô tuyến nổi tiếng được phát hiện vào năm 1977. Nó đã nhận được sự chú ý vì nó trông giống với tín hiệu được gửi bởi công nghệ. Tuy nhiên, BLC1 cũng có thể được sản xuất tự nhiên, ví dụ như từ sao chổi hoặc đám mây hydro.

“Đây là tín hiệu thú vị nhất mà chúng tôi nhận thấy trong dự án Breakthrough Listen.” Chuyên gia Sofia Sheikh (Sofia Sheikh) của Đại học Bang Pennsylvania cho biết, tín hiệu nào đã đi qua bộ lọc nhiều lớp của chúng tôi, giám sát tín hiệu đột phá Người phụ trách phân tích tín hiệu.

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website