Vingroup ra mắt hệ thống quản lý dữ liệu y sinh

Viện Dữ liệu lớn VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) vừa ký kết hợp tác với 10 công ty nổi tiếng trên thế giới trong các lĩnh vực y học, sinh học xét nghiệm, khoa học máy tính và tin sinh học. Mục đích thúc đẩy việc nghiên cứu và ứng dụng y học chính xác trong chẩn đoán và điều trị các bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường … Các đối tác của VinBigdata chủ yếu đến từ Hoa Kỳ, các nước / khu vực khác còn có: Thụy Điển, New Zealand, Singapore và Thái Lan.

Hai chuyên gia VinBigdata. Ảnh: Vingroup .

Trong quá khứ, VinBigdata đã hợp tác với 5 sở quốc tế và 6 sở quốc gia, nâng tổng số đối tác lên con số 21. Đại diện của công ty cho biết họ sẽ hợp tác. Hoàn thiện nghiên cứu trong lĩnh vực y học chính xác trên 3 khía cạnh: thông qua trao đổi học thuật và đào tạo để tìm ra phương án điều trị phù hợp, đảm bảo hiệu quả điều trị và tối ưu hóa chi phí các bệnh thường gặp như tim mạch, ung thư, tiểu đường, ngăn ngừa nguy cơ kháng thuốc. Kháng sinh … Đặc biệt hơn, VinBigdata và các đối tác sẽ cùng thực hiện các hoạt động nghiên cứu, trao đổi giáo viên, nhà khoa học, nghiên cứu sinh, trao đổi nguồn lực, công tác khoa học, phối hợp tổ chức hội thảo, chia sẻ kiến ​​thức … -Đại diện Vingroup cho biết: “Thông qua hợp tác toàn cầu, VinBigdata hướng tới xây dựng mạng lưới nghiên cứu tri thức toàn cầu, làm cầu nối giữa các nhà khoa học. Việt Nam và các chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực y sinh thực hiện các nghiên cứu.” Các đối tác quốc tế sẽ phối hợp và thực hiện sàng lọc các dự án xây dựng hệ gen liên quan đến người Việt Nam, phát triển hệ thống quản lý phân tích dữ liệu di truyền quy mô lớn, nghiên cứu các giải pháp nguy cơ bệnh tật và phản ứng với thuốc gen, nghiên cứu đặc điểm dân số và đặc điểm di truyền. .. Đẩy nhanh việc ứng dụng các giải pháp mới trong lĩnh vực y học chính xác tại Việt Nam.

Giáo sư Vũ Hà Văn, Viện trưởng Viện Khoa học Dữ liệu lớn VinBigdata .— Giáo sư Vũ Hà Văn, Giám đốc Khoa học Viện Dữ liệu lớn VinBigdata, cho biết Vingroup hy vọng rằng sự hợp tác này có thể tận dụng được những tiến bộ công nghệ toàn cầu. Khuyến khích các dự án R&D mang lại lợi ích thiết thực cho người Việt Nam. Ông nói: “Điều này đặc biệt quan trọng trong tình hình đang nổi lên của việc sử dụng dữ liệu lớn để nghiên cứu y tế chính xác và Việt Nam thiếu các chuyên gia giàu kinh nghiệm.” – – Phó Giáo sư Michael Winther thuộc Trường Y Lee Kong Chian, Đại học Công nghệ Nanyang ) Đại diện cho các đối tác quốc tế, vì vậy dân số Đông Nam Á hiếm khi xuất hiện trong các cơ sở dữ liệu lớn mà công chúng có thể truy cập. Dự án quốc gia về hệ gen nên lấp đầy khoảng trống này, chẳng hạn như “Dự án giải mã 1000 bộ gen Việt Nam” do VinBigdata khởi xướng. Sự hợp tác này là rất cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của y học di truyền trong khu vực và giúp phát triển đầy đủ tiềm năng của y học di truyền.

VinBigdata cũng ra mắt hệ thống phân tích và quản lý. Quản lý dữ liệu y sinh lớn nhất Việt Nam. Hệ thống được phát triển vào tháng 6 năm 2019. Theo tiêu chuẩn của Viện Y tế Quốc gia, nó lưu trữ 1.200 terabyte dữ liệu, gần 5.000 mẫu sinh học liên quan đến Dự án 1000 bộ gen Việt Nam, và các ứng dụng khác. NIH) và thiết kế an toàn tuân thủ các quy định GDPR của Châu Âu.

Dự kiến ​​cuối năm 2021, hệ thống sẽ cập nhật bộ dữ liệu các dự án nghiên cứu ứng dụng của VinBigdata về nguy cơ bệnh tật và tác dụng phụ của thuốc. Từ đó, giới nghiên cứu khoa học sẽ dễ dàng tìm kiếm để phục vụ cho mục đích nghiên cứu.

Đại diện VinBigdata cho biết, hệ thống có thể lưu trữ và xử lý hàng trăm dữ liệu PetaByte, đồng thời có thể phân tích toàn bộ hệ gen trong vòng chưa đầy 30 phút, giúp tất cả các bên dễ dàng truy cập, tìm kiếm thông tin, phân tích và chia sẻ dữ liệu, giúp tối ưu hóa Thời gian nghiên cứu.

Trong tương lai, công trình này của Vingroup sẽ trở thành cổng thông tin tham khảo tin cậy cho cộng đồng nghiên cứu y sinh Việt Nam và toàn cầu.

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website