Sóng thần cũ cao 40 mét

Các nhà khoa học đang nghiên cứu trầm tích lõi từ bờ biển Địa Trung Hải của Israel. Ảnh: TE Levy.

Kết hợp phân tích khảo cổ và địa chất, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng cho thấy một trận sóng thần quy mô lớn đã tấn công khu định cư cổ đại Terdor (9.190-9.910 năm trước) dọc theo bờ biển Địa Trung Hải của Israel. Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí PLOS One ngày 23 tháng 12.

Tel Dor là một thuộc địa ven biển đã tồn tại từ thời kỳ đồ đồng giữa, khoảng 2000 năm trước Công nguyên, vượt qua thập tự giá chính, khoảng năm 1100. Bờ biển phía tây bắc của Israel ngày nay.

Trong khi nghiên cứu môi trường địa lý của thuộc địa cũ và lập mô hình bằng máy tính bằng máy khai quật và các lỗ khoan ngầm dưới nước, nhóm chuyên gia bất ngờ phát hiện ra một lớp trầm tích biển. Họ tin rằng đây là tàn tích của trận sóng thần vào đầu Holocen.

“Dự án của chúng tôi xem xét việc tái tạo lại những thay đổi khí hậu và môi trường cổ đại trong 12.000 năm qua. Đường bờ biển của Israel. Chúng tôi không bao giờ mong đợi sẽ tìm thấy tác giả chính của nghiên cứu bằng chứng, Gilard Shi, một chuyên gia tại Trung tâm Khảo cổ học Biển tại Đại học California, San Diego. Gilad Shtienberg cho biết đây là một trận sóng thần cổ đại .—— Shtienberg cho biết: “Kể từ thời kỳ đồ đá mới khoảng 10.000 năm trước, bờ biển cách nơi nó hiện nay khoảng 4 km. Trong thời đại đồ đá mới, chúng tôi biết mình đã may mắn. “Nó mạnh tới mức có thể lên tới 2,5 đến 4 km, mạnh hơn nhiều so với trận sóng thần sau đó. Các nhà khoa học cũng đã tìm thấy bằng chứng về một trận động đất do hệ thống rạn nứt ở Biển Chết xảy ra cùng lúc với trận sóng thần Teldo. Các nhà khoa học đã tìm thấy rất ít bằng chứng”. Bờ biển Địa Trung Hải của Israel có lịch sử từ 10.000 đến 12.000 năm và nghiên cứu mới cho thấy nguyên nhân có thể là do sóng thần đã phá hủy phần lớn tàn tích của các khu định cư trước đây. – – Thu Thảo (theo UPI)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website