Tiền sản giật – một bệnh lý sản khoa có khả năng gây tử vong

Một phụ nữ 30 tuổi mang thai lần 3 bị cao huyết áp và rối loạn chức năng gan thận. Cô có tiền sử cao huyết áp, tiền sản giật và hai lần sinh mổ trước đó.

Bác sĩ Trần Việt Phương, Khoa Phụ sản 2, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng cho biết, lần mang thai đầu tiên, huyết áp tăng cao. Nguy cơ bị tiền sản giật cao. Đội ngũ bác sĩ quyết định mở phương pháp đình chỉ thai nhi khi thai nhi được 27 tuần tuổi để bảo vệ tính mạng cho mẹ.

Trong lần mang thai thứ hai, bác sĩ đã xây dựng kế hoạch quản lý thai nghén và kết hợp nhiều biện pháp phòng chống để tránh nguy cơ tiền sản giật. Trong quá trình điều trị, huyết áp của sản phụ tăng rất bất thường, nhưng em bé may mắn đã chào đời ở tuần thứ 34.

Tuy nhiên, do kế hoạch không thành nên cô tiếp tục mang thai lần thứ ba. Khi huyết áp của phụ nữ tăng quá cao vào tuần thứ 30, đạt 200/110 mmHg (huyết áp bình thường thấp hơn 140/90 mmHg), protein trong máu sẽ giảm, sức khỏe tiến triển rất kém: nhức đầu, mệt mỏi, mờ mắt, suy giảm chức năng gan thận. Chưa hoàn … Bác sĩ chẩn đoán sản phụ bị tiền sản giật nặng, phải đình chỉ thai nhi ngay.

Tuy nhiên, trong lần siêu âm, do suy dinh dưỡng, thai nhỏ lại, mẹ dùng quá nhiều thuốc điều trị dẫn đến tuần hoàn nhau thai bị hạn chế nên bác sĩ quyết định kéo dài thời gian sinh để bé khỏe hơn. Sang tuần thứ 32, sức khỏe của người phụ nữ ngày càng giảm sút. Đội ngũ bác sĩ nhận thấy việc tiếp tục dưỡng thai sẽ gây ra những biến chứng khôn lường nên đã quyết định tiến hành phẫu thuật để lấy đi bé gái nặng 1 kg một cách an toàn. Đưa trẻ vào lồng ấp được nuôi bằng phương pháp kangaroo ngay lập tức.

Sau hai tuần, cân nặng của bé đã tăng lên 1,4kg, thể hình ổn định, phản xạ tốt của trẻ sơ sinh. Sản phụ đã ổn định và xuất viện vào ngày 7/12.

Tiền sản giật là căn bệnh hiếm gặp ở phụ nữ mang thai sau 21 tuần. Ảnh: Business Insider

Khủng hoảng tiền sản (trước đây gọi là nhiễm độc thai nghén) là một thai kỳ nặng, phức tạp do huyết áp cao và các dấu hiệu tổn thương các cơ quan khác (ví dụ, phụ nữ mắc một số bệnh như máu khó đông, tiểu đường) Các triệu chứng, bệnh thận hoặc các bệnh tự miễn, chẳng hạn như bệnh lupus (bệnh lở loét trên da) – bà ấy bị huyết áp cao, có protein trong nước tiểu của người mẹ và cơ thể bị phù nề. Cứ 100 phụ nữ mang thai thì có từ 2 đến 8 người bị tiền sản giật. Có hơn 10 triệu trường hợp mắc bệnh trên toàn thế giới mỗi năm, và 76.000 phụ nữ chết vì các bệnh và rối loạn liên quan đến huyết áp cao.

Thai phụ có huyết áp bình thường có thể kiếm tiền từ sản giật ở tuần thứ 21 của thai kỳ. — -Các bác sĩ cho biết, tiền sản giật có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho thai phụ và thai nhi như tăng nguy cơ sinh non, sinh con nhẹ cân. Nếu không được điều trị, bệnh có thể dẫn đến sản giật, co giật, mất ý thức, hôn mê và nguy hiểm đến tính mạng. Sau khi sinh con, TSG có thể gây ra các bệnh nguy hiểm như đột quỵ, tổn thương thận nặng, bệnh thận mãn tính … Tuy nhiên, bệnh này có thể được ngăn ngừa bằng cách sàng lọc theo ba bước, có thể được phát hiện từ tuần thứ 11 của thai kỳ. Bao gồm đo huyết áp, siêu âm Doppler tử cung và lấy mẫu máu. Nói chung, sàng lọc có thể làm giảm gần 70% tiền sản giật và có thể giảm gần 90% tiền sản giật trước khi thai được 32 tuần.

Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ mang thai nên khám thai định kỳ đầy đủ. Phụ nữ có thai trên 35 tuổi, bị cao huyết áp, tiền sản giật, tiểu đường hoặc bệnh thận, suy dinh dưỡng, thừa cân khi mang thai cần được quản lý thai nghén chặt chẽ hơn do nguy cơ TSG cao. Sản giật. Tiền sản giật cũng có thể xảy ra vào cuối thai kỳ, với những hậu quả không thể lường trước được.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website