Người già có thể ngủ đông

Các nhà nghiên cứu làm việc trong hang động Sima. Ảnh: Rex .

Bằng chứng về xương được tìm thấy tại một trong những địa điểm hóa thạch quan trọng nhất trên thế giới cho thấy tổ tiên loài người có thể chống chọi với cái lạnh khắc nghiệt thông qua quá trình ngủ đông cách đây hàng trăm nghìn năm. Các nhà khoa học cho rằng dấu vết hủy diệt trong xương hóa thạch của người cổ đại tương tự như dấu vết trong xương của nhiều loài động vật ngủ đông. Điều này chứng tỏ tổ tiên chúng ta đã giảm tốc độ trao đổi chất và ngủ yên trong vài tháng nên đã khắc phục được môi trường khắc nghiệt.

Kết luận này dựa trên các cuộc khai quật trong hang động Sima de los Huesos ở Atapurca, gần tỉnh Burgas. Bắc Tây Ban Nha. Trong 3 thập kỷ qua, lớp trầm tích dưới đáy bức tường cao 15 m ở giữa miệng núi lửa Atapurka đã bị tách ra khỏi di tích hóa thạch của hàng chục người cổ đại. Hang động này giống như một ngôi mộ tập thể. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hàng nghìn chiếc răng và xương dường như đã được nhổ. Những hóa thạch này đã hơn 400.000 năm tuổi và có thể có nguồn gốc từ người Neanderthal hoặc tổ tiên của họ.

Sima de los Huesos (Sima de los Huesos) là một trong những kho báu quan trọng nhất của các nhà cổ sinh vật học, cung cấp những hiểu biết quan trọng về quá trình tiến hóa của loài người ở Châu Âu. Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí “Nhân chủng học”, trưởng nhóm nghiên cứu chịu trách nhiệm khai quật địa điểm, trưởng nhóm là nhà khoa học Antonis Bartsiokas (Antonis Bartsiokas) của Đại học Democrete ở Thrace, Hy Lạp Juan-Luis Arsuaga cho rằng đã tìm thấy hóa thạch trong hang. Cho thấy sự gián đoạn phát triển của xương trong vài tháng mỗi năm. Họ tin rằng người xưa đã trải qua một trạng thái trao đổi chất giúp họ có thể chịu được cái lạnh trong một thời gian dài, với nguồn cung cấp thực phẩm hạn chế và chất béo tích trữ trong cơ thể. Chúng ngủ đông và gây rối loạn phát triển hệ xương.

Tác giả của nghiên cứu chấp nhận lý thuyết “nghe giống như khoa học viễn tưởng”, nhưng tập trung vào nhiều loài động vật có vú bao gồm cả động vật có vú, chẳng hạn như Gallago. Tương tự với vượn cáo. Tổn thương xương của con người trong hang Sima tương tự như tổn thương xương của động vật có vú ngủ đông (bao gồm cả gấu hang). Các nhà nghiên cứu cho rằng chiến lược ngủ đông là giải pháp duy nhất có thể giúp chúng chống chọi với cái lạnh khắc nghiệt.

Chris Stringer, một nhà nghiên cứu tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London, chỉ ra rằng động vật có bộ ngực lớn như gấu không thực sự ngủ đông vì các vật thể khổng lồ không thể rơi ở nhiệt độ đủ thấp. Thay vào đó, họ bước vào giai đoạn ngủ sâu hơn được gọi là ngủ say. Stringer nói: “Tuy nhiên, giả thuyết mới rất thú vị. Có thể kiểm tra bộ gen của Sima, Neanderthal và Denisovan để kiểm tra các dấu hiệu thay đổi gen liên quan đến điều kiện ngủ đông sinh lý” – Ankang (theo ” Người giám hộ “)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website