Phát hiện từ trường quay nhanh nhất

Hình ảnh ngôi sao J1818.0-1607 của Chandra. Ảnh: NASA .—— Đây là ngôi sao thứ 31 được biết đến trong tổng số 3000 sao neutron được ghi lại. Sau khi quan sát rộng rãi, nhóm nghiên cứu kết luận rằng vật thể có tên J1818.0-1607 rất đặc biệt vì nhiều lý do. Đầu tiên, nó có thể là vật trẻ nhất, ước tính khoảng 500 năm tuổi, dựa trên giả thiết rằng nam châm quay nhanh hơn khi nó hình thành. Thứ hai, nó quay nhanh hơn bất kỳ từ trường nào được phát hiện, chỉ mất 1,4 giây mỗi vòng quay.

Một nam châm là một loại sao neutron, là một vật thể cực kỳ dày đặc bao gồm các neutron dày đặc, bao gồm các neutron dày đặc, được hình thành bởi hạt nhân sụp đổ của một ngôi sao khổng lồ trong một vụ nổ siêu tân tinh. Sự khác biệt giữa sao từ tính và sao neutron bình thường là chúng có từ trường mạnh nhất trong vũ trụ. Từ trường của ngôi sao này lên tới một nghìn tỷ Gauss. Nếu có một nam châm ở 1/6 khoảng cách từ trái đất đến mặt trăng, nó có thể xóa dữ liệu trên tất cả các thẻ tín dụng trên trái đất.

Dữ liệu J1818.0-1607 trên radio Chưa đầy một tháng sau, các quan sát bằng tia X của Chandra đã giúp nhóm nghiên cứu thu được hình ảnh có độ phân giải cao về vật thể. Dữ liệu của Chandra cũng cho thấy các ngôi sao từ tính được bao quanh bởi các tia X khuếch tán. Nhà nghiên cứu của Đại học Western, Harsha Blumer và Đại học Manitoba Samar Safi-Harb đã công bố kết quả quan sát J1818.0-1607 trên tạp chí Astrophysical Journal Letters. Hình ảnh tia X của Chandra cho thấy một nam châm màu tím. J1818.0-1607 nằm gần mặt phẳng Milky Way, cách chúng ta 21.000 năm ánh sáng.

Các nhà thiên văn học khác cũng quan sát J1818.0-1607 bằng kính thiên văn vô tuyến như Mảng Rất lớn Karan Jansky. (VLA) từ Quỹ Khoa học Quốc gia của Hoa Kỳ, và xác nhận rằng nó phát ra sóng vô tuyến, chứng tỏ rằng nó có các đặc điểm của chuẩn tinh. Chỉ 5% nam châm được công nhận là chuẩn tinh, chiếm 0,2% số sao neutron đã biết.

An Khang (Phys.org)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website