Việt Nam lần đầu tiên tạo ra vật liệu silicon thông minh

Khoa Công nghệ Vật liệu Tiến sĩ Nguyễn Thị Lê Thu (Đại học Công nghệ Quốc gia Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh) đã nghiên cứu và sản xuất một loại vật liệu mới có thể được chữa khỏi khi bị hư hỏng hoặc trầy xước. Các vật liệu có thể được sử dụng cho lớp phủ y sinh cấy ghép và ô tô hoặc điện thoại di động. Bằng cách sử dụng vật liệu này thay vì sơn thông thường, những chiếc xe bị sọc cũng có thể phục hồi sức khỏe ở nhiệt độ cao.

Khi lỗi được kết hợp lại, vật liệu có thể được tái sinh theo cơ chế liên kết hóa học. Hiện tại, tác giả đã hoàn thành nghiên cứu cơ bản và tạo ra một mô hình nhỏ trong phòng thí nghiệm.

Để tạo ra khả năng “chữa” vật liệu, liên kết cộng hóa trị và cộng hóa trị Diels-Alder sẽ được sử dụng làm cầu nối giữa các mạch polydimethylsiloxane và polycaprolactone. Ảnh minh họa .

Đây là một nghiên cứu mới cho các ứng dụng cao, nhằm tạo ra vật liệu polymer dựa trên silicon kết hợp các đặc tính của “bộ nhớ hình ảnh” và “tự phục hồi”. — Rất nhiều nghiên cứu trên khắp thế giới đang phát triển theo hướng này, nhưng có rất ít tài liệu ứng dụng thực sự hiệu quả. Hiện tại, Nhật Bản và Hàn Quốc đã áp dụng các vật liệu thông minh vào màng sơn của điện thoại di động và ô tô, nhưng chỉ bắt đầu và dừng hiệu suất của một số sản phẩm đặc biệt cao cấp. Lý do là phần cứng đắt đến mức các nhà khoa học và công ty luôn tìm cách cải tiến công nghệ và cơ chế vận hành để giảm chi phí và tạo ra nhiều sản phẩm.

Tại Việt Nam, nghiên cứu này kéo dài ba năm và tác giả tin rằng còn quá sớm để tính chi phí nguyên vật liệu. Hiện tại, Tiến sĩ Thu vẫn đang nghiên cứu và lựa chọn các quy trình sản xuất vật liệu ít tốn kém hơn và chọn các ứng dụng hiệu quả để tập trung vào nghiên cứu.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Lê Thu (Phòng thí nghiệm thực nghiệm). Nhiếp ảnh: Hà Phương .

Nhận thấy đây là một hướng nghiên cứu tiềm năng, Giải thưởng nghiên cứu khoa học phát triển phụ nữ của L’Oréal-UNESCO đã giành được học bổng 150 triệu đồng, vì vậy Tiến sĩ Nguyễn Thị Lê Thu tiếp tục Đam mê theo đuổi.

Mục tiêu nghiên cứu của chủ đề này là tạo ra vật liệu polymer dựa trên silicon (polydimethylsiloxane) và polycaprolactone, có các đặc điểm kết hợp giữa “ghi nhớ hình ảnh” và “tự sửa chữa”. Polyme silicon và polycaprolactone là các polyme không tương thích sinh học, vì vậy chúng được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng y sinh. Do đó, vật liệu silicon mới này có tính năng “tự phục hồi” bổ sung sẽ phù hợp cho các ứng dụng cao cấp, chẳng hạn như vật liệu trong các thiết bị y tế và cấy ghép y tế.

Loại vật liệu silicon này có thể được sử dụng làm lớp phủ thông minh có thể sửa chữa. Mặc dù cung cấp độ bền và tính thẩm mỹ, nó cũng có khả năng sản xuất các lớp phủ chống ăn mòn.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Lê Thu là tác giả chính và đồng tác giả. Ông đã xuất bản 32 bài báo trên các tạp chí chuyên ngành quốc tế, 18 trong số đó là các bài báo được xuất bản bởi các tác giả trên các tạp chí quốc gia nổi tiếng và đồng tác giả hai bằng sáng chế quốc tế. Bà từng là chủ tịch của Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia và hai cấp độ cốt lõi và hai khóa học tại Đại học quốc gia Hồ Chí Minh.

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website