92,6% vi rút tương tự như SARS-CoV-2 ở dơi Campuchia

Móng ngựa được cho là mang SARS-CoV-2. Ảnh: SCMP.

Trong một nghiên cứu công bố ngày 1/26, hai loại virus được tìm thấy trong mẫu vật dơi móng ngựa ở đông bắc Campuchia năm 2010 giống SARS-CoV-2 tới 92,6%. Điều này khiến chúng trở thành họ hàng gần nhất bên ngoài Trung Quốc với vi rút Covid-19, do đó cung cấp thông tin mới về nguồn gốc của mầm bệnh.

SARS-CoV-họ hàng gần nhất thứ 2 là vi-rút gây hói đầu-với tỷ lệ tương tự 96,2% ở tỉnh Vân Nam, tây nam. Phát hiện mới nhất liên quan đến phân tích của các nhà nghiên cứu tại Viện Pasteur ở Phnom Penh. Hiện tại, các chuyên gia vẫn chưa biết Covid-19 bắt đầu như thế nào nhưng họ nghi ngờ rằng virus này có thể bắt nguồn từ loài dơi và sau đó lây lan trực tiếp sang người hoặc thông qua các cơ quan trung gian. Việc truy xuất nguồn gốc của SARS-CoV-2 đã khiến một số phòng thí nghiệm phải kiểm tra lại các mẫu để tìm dấu vết của các loại virus tương tự. Mặc dù không được hội đồng chuyên gia thông qua, nhưng kết quả của Viện Pasteur ở Phnom Penh cho thấy Đông Nam Á là khu vực rất quan trọng cần được xem xét trong quy trình truy xuất nguồn gốc SARS. Tác giả gọi nó là -CoV-2. Đại học Sorbonne, Viện Pasteur Pháp và Đại học California, Davis. Nghiên cứu cũng cung cấp dữ liệu cho thấy Đông Nam Á và miền nam Trung Quốc là những điểm nóng của họ virus corona.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng tăm bông dơi hình móng ngựa Shamel để lấy mẫu vi rút trong một dự án do UNESCO tài trợ. Trong dự án này, các chuyên gia đã so sánh sự đa dạng của các loài trên bờ sông Mekong ở miền bắc Campuchia. Chuyển bệnh phẩm đến Viện Pasteur và bảo quản ở nhiệt độ -80 ° C.

Sau đại dịch Covid-19, các nhà nghiên cứu bắt đầu tiến hành các xét nghiệm sâu hơn trên các mẫu vật được bảo quản để tìm loại coronavirus bị ảnh hưởng. Trong số 430 mẫu mà họ kiểm tra, 16 mẫu dương tính với virus corona, trong đó có 2 mẫu gần giống nhau. Phân tích di truyền của nghiên cứu mới cho thấy sự phân bố địa lý của vi rút SARS-CoV-2 có liên quan chặt chẽ rộng hơn nhiều so với giả định trước đây. Dơi móng ngựa của Shamel mang virus corona ở Campuchia và do đó không sống ở Trung Quốc.

Mắt cá chân (SCMP)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website