Bụi bao phủ máy dò sao Hỏa của NASA

Đồ họa mô phỏng robot InSight chạy trên bề mặt sao Hỏa. Ảnh: NASA / JPL-Caltech .

Tàu thăm dò robot InSight được thiết kế để hoạt động lâu dài trên sao Hỏa. Nó có các tấm pin mặt trời (mỗi tấm pin mặt trời dài tới 2 mét) để tạo ra điện và cung cấp năng lượng cho các hoạt động khoa học, chẳng hạn như nghiên cứu động đất, quỷ bụi và các hiện tượng khác trên bề mặt trái đất. Màu đỏ. Tuy nhiên, bụi ngày càng gia tăng trên các tấm pin mặt trời kết hợp với mùa đông khắc nghiệt của sao Hỏa là một trở ngại. Khả năng phát điện của InSight buộc NASA phải đưa ra phương án giảm thiểu các hoạt động khoa học để tiết kiệm điện năng cho robot.

InSight đã hạ cánh xuống Elysium êm đềm và yên bình trên đường xích đạo sao Hỏa vào ngày 26 tháng 11 năm 2018. Người ta ước tính rằng các lốc xoáy hút bụi thường xuyên trong khu vực sẽ giúp làm sạch các tấm pin mặt trời, cho phép InSight hoạt động liên tục trong nhiều năm. Tuy nhiên, mặc dù hàng trăm vòng xoáy bụi đã được quan sát thấy, nhưng không có vòng xoáy nào đủ gần để làm sạch robot.

Bức ảnh được chụp vào ngày 14 tháng 2 cho thấy bụi phủ trên bề mặt của robot InSight. Ảnh: NASA / JPL-Caltech .

Hiện tại, do có chức năng chống bụi nên tấm InSight chỉ có thể đạt được 27% công suất phát điện. Năng lượng này phải được chia sẻ cho các thiết bị khoa học, cánh tay robot, radio và các loại máy sưởi khác nhau để duy trì hoạt động dù nhiệt độ thấp.

Sao Hỏa cũng đang chuyển động, nó đang di chuyển về vị trí xa nhất so với mặt trời. Quỹ đạo hình elip, có nghĩa là ánh sáng mặt trời trên bề mặt hành tinh đã suy yếu trở nên yếu hơn, điều này khiến InSight cần nhiều điện hơn để sưởi ấm. — “Nguồn điện có sẵn trong vài tuần tới thực sự phụ thuộc vào thời tiết. Là một phần của kế hoạch mở rộng InSight, chúng tôi phải xem xét các kế hoạch để giảm hiệu suất khoa học của thiết bị l’equivice. Nó an toàn vào mùa đông. Khi cường độ ánh sáng mặt trời tăng lên, robot sẽ hoạt động bình thường trở lại “, Chuck Scott, giám đốc dự án InSight tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA (JPL) ở Nam California cho biết.

Bởi vì đợt gió mùa mạnh nhất trên sao Hỏa vừa kết thúc một năm , trong vài tháng tới, nhóm sẽ không xem xét các hoạt động làm sạch. Vì lý do này, họ sẽ cẩn thận lựa chọn các công cụ được tắt hàng ngày để tiết kiệm năng lượng cho bộ tản nhiệt và các hoạt động quan trọng khác đòi hỏi nhiều năng lượng , chẳng hạn như liên lạc vô tuyến .— – “Nhóm dự án InSight đã làm việc cùng nhau để giúp robot sống sót qua mùa đông khắc nghiệt và chuẩn bị cho nhiệm vụ khoa học khổng lồ vào năm 2022. NASA có một phương tiện mạnh mẽ và một đội ngũ hùng hậu. InSight sẽ có thêm nhiều khám phá mới trong tương lai “, trưởng nhóm nghiên cứu dự án Bruce Banerdt (Bruce Banerdt) của JPL chỉ ra.

Doãn Dương (dựa trên vật lý)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website