Công suất động cơ của NASA để vận chuyển trên đất liền

Super Guppy Turbine hạ cánh xuống sân bay Mesa Gateway ở Arizona Ngày 4/3, đoạn video ghi lại cảnh Super Guppy Turbine hạ cánh xuống mặt đất đã được xem 165.000 lần trên mạng xã hội Twitter. Mặc dù đoạn video đã thu hút rất nhiều sự chú ý nhưng mục đích vận chuyển động cơ này đến băng đảng Mesa và hàng hóa của nó vẫn chưa được tiết lộ.

Super Guppy Turbine nổi tiếng với hình dạng kỳ dị, với phần thân nhô ra lớn. Trong nhiều thập kỷ, NASA đã sử dụng phương tiện này để vận chuyển các loại hàng hóa lớn và khó vận chuyển khác, bao gồm các bộ phận của tàu vũ trụ và toàn bộ máy bay.

Tua bin Super Guppy dài 33,8 m, rộng 7,6 m và cao 7,6 m. Phương tiện cơ giới này được vận hành bởi bốn động cơ trục turboshaft với tốc độ khoảng 400 km / h. Nó có thể chở hàng hóa nặng tới 77.000 kg cất cánh và bay ở độ cao 7600 m.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Hoa Kỳ đã mang theo các bộ phận tên lửa lớn trong các chuyến hành trình đường dài qua Vịnh Mexico hoặc Kênh đào Panama. Năm 1961, Aero Spaceline Industries giới thiệu mẫu vận tải hàng không Guppy đầu tiên, Guppy mang thai, đó là một chiếc Boeing KC-97 Stratotanker đã được sửa đổi. Tàu sân bay này được thiết kế đặc biệt để mang theo giai đoạn hai của tên lửa Sao Thổ trong chương trình Apollo của NASA. -Super Gouppie ra đời năm 1965, được NASA mua lại và sử dụng hơn 30 năm. Nó có thể giúp vận chuyển các bộ phận từ Apollo, Gemini và Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Phiên bản mới nhất được gọi là “Super Guppy Turbo” và cải tiến hơn so với động cơ cũ. Nhà sản xuất chỉ chế tạo 4 chiếc và Airbus đã mua tất cả chúng để vận chuyển các bộ phận của máy bay. Năm 1997, Airbus sẽ không sử dụng chúng nữa. NASA đã mua một chiếc để thay thế mô hình cũ của nó. Đây là tuabin Super Guppy duy nhất của NASA, vẫn còn hoạt động cho đến ngày nay.

Thu Thảo (theo báo “Newsweek”)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website