Nghiên cứu sinh tiến sĩ Việt Nam tìm cách kéo dài tuổi thọ của pin vanadi

Trở về Việt Nam vào cuối tháng 11 để tham gia Diễn đàn Tri thức Toàn cầu Giới trẻ Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Duy Tâm đã chia sẻ niềm đam mê của mình đối với chủ đề năng lượng xanh và tái tạo Việt Nam. Sau sáu năm nghiên cứu, Tâm đã tìm cách tối ưu hóa tính ổn định nhiệt của pin oxi hóa khử vanadi để lưu trữ năng lượng quy mô lớn.

Nói chung, hiệu suất trung bình của pin là 70-80% và tuổi thọ dự kiến ​​là khoảng 20-25 năm. Tuy nhiên, do tính ổn định nhiệt kém của chất điện phân, để đạt được tuổi thọ này, cần phải duy trì chi phí làm mát bổ sung. Thông qua nghiên cứu của Tiến sĩ Tam, tính ổn định nhiệt của chất điện phân vanadi đã được cải thiện, do đó không cần nhiều chi phí làm mát và tuổi thọ dự kiến ​​có thể đạt 20-25 năm .

Tiến sĩ Nguyễn Duy Tâm (áo trắng) sẽ nghiên cứu kết quả Báo cáo cho Hội đồng Khoa học Quỹ Nghiên cứu Quốc gia Singapore. Ảnh: NVCC

Pin sử dụng hỗn hợp muối vanadi – hợp chất không gây nguy hiểm nổ – và có khả năng tăng độc lập dung lượng lưu trữ. Chức năng này có thể lưu trữ năng lượng quy mô lớn trong một thời gian dài và tương thích với các đặc tính không ổn định của năng lượng tái tạo (đặc biệt là gió và mặt trời). Ngoài ra, hỗn hợp muối vanadi có thể được tái chế hoàn toàn với chi phí thấp, do đó nó không gây ô nhiễm và sinh thái.

Nhược điểm chính của pin vanadi hiện tại là chi phí sản xuất vẫn còn cao. cao. Tiến sĩ Tan cho biết: “Do tính chất đặc biệt, dự án pin vanadi rất kén chọn các nhà khoa học do chi phí nghiên cứu cao. Tôi cũng đã nhận được tiền từ hai công ty trong lĩnh vực này và Áo và Đức có thể hoàn thành dự án.” Bác sĩ Tân nói.

Hiện tại, Tiến sĩ Tan cung cấp các kết nối và tư vấn cho các dự án năng lượng tái tạo nông nghiệp của Việt Nam để chuyển giao công nghệ năng lượng tái tạo từ nước ngoài sang Việt Nam thay vì mua với giá cao. Tâm nói: “Tôi cũng hy vọng sẽ thu hút được nhiều trí thức trẻ, các nhà khoa học trong nước và quốc tế có cùng ý tưởng và cùng định hướng, điều này sẽ giúp hiểu được tình hình và hỗ trợ nhiều dự án quốc gia.”

Ngoài ra, anh và Nhóm của ông tại Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore đang thực hiện một dự án sử dụng vật liệu điện hóa và vật liệu dựa trên graphene cấu trúc nanô để làm cửa sổ thông minh. Khi một điện áp nhỏ được đặt vào, vật liệu trong suốt và nó sẽ hấp thụ bức xạ từ vùng hồng ngoại trong khi cho phép ánh sáng đi qua vùng khả kiến. Công nghệ này sẽ giúp giảm đáng kể lượng điện cần thiết để điều chỉnh nhiệt độ phòng.

Tiến sĩ Nguyễn Duy Tâm sinh ra tại Bo Trạch (Kuang Ping) của Đại học Quốc gia Hà Nội và tốt nghiệp Đại học Quốc gia Hà Nội. Từ năm 2013, Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore đã tham gia nghiên cứu về vật liệu và công nghệ năng lượng tái tạo. Ông hiện có hơn 20 ấn phẩm quốc tế, bằng sáng chế và một số bài báo được xuất bản tại các hội nghị khoa học quốc tế. Vào tháng 9, ông đã nhận được một bài phát biểu xuất sắc tại Hội nghị Quốc tế về Khoa học và Công nghệ Vật liệu Úc.

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website