Anh hùng Fan Ham: “Tôi đã nghĩ về việc rời đi mà không trở về nhà”

Vào ngày 23 tháng 7 năm 1980, Fan Tuấn được Quốc hội chọn để trở thành phi công vũ trụ chính thức của tàu vũ trụ “United-37” đầu tiên của Việt Nam. Và chỉ khi chia sẻ với VnExpress trong không gian, ông nói rằng ông đã 73 tuổi. Mặc dù ông đã nghỉ hưu nhiều năm, ông vẫn chú ý đến tin tức về cuộc chinh phục không gian và cảm giác chuyến bay mỗi ngày. Trên chuyến bay 40 năm trước, người anh hùng, Trung úy Fan đã chia sẻ với VnExpress. Ảnh chụp tại ngôi nhà vào ngày 22/7. Ảnh: Giang Huy .

– Khi chúng ta nói về chuyến bay vào vũ trụ 40 năm trước, bạn nhớ gì nhất?

– Nhiều người hỏi tôi câu hỏi này, nhưng đối với những người lính, mỗi trận chiến là một trận chiến khó quên. Cùng với phi công vũ trụ, mỗi chuyến bay, mỗi bước đi, mỗi khoảnh khắc là một ấn tượng sâu sắc. Lý do tôi nói điều này là vì sau khi nhấn nút, có một tiếng nổ lớn, tàu vũ trụ đã được phóng lên và phi công không còn biết mình đang ở đâu.

— Thực hiện một chuyến bay vào vũ trụ đặc biệt, vừa phiêu lưu, vừa vui nhộn và nguy hiểm. Vì ngồi trên tàu là nổ, nên ai biết chuyện gì sẽ xảy ra.

– Khi bạn biết rằng bạn đã được chọn cho một chuyến bay lịch sử, bạn nghĩ gì đầu tiên?

Tôi biết rằng tôi là phi công chính ba ngày trước chuyến bay. Quốc hội tuyên bố vào ngày 21 tháng 7 năm 1980, người sẽ trở thành những tờ rơi chính thức. Tên tôi được gọi với Gorbatko, nhà du hành vũ trụ Liên Xô. Sau khi đưa ra quyết định này, một loạt các nhiệm vụ phải được chuẩn bị, từ việc kiểm tra mọi thứ sẽ được thực hiện trong không gian đến việc tổ chức chuỗi hành động.

Chúng tôi có 2 giờ ăn trưa trước khi ăn cắp. Đó là suy nghĩ thoáng qua, bình tĩnh duy nhất: “Tên lửa sẽ đẩy tôi như thế nào? Tôi có thể trở về với gia đình, vợ, con, bạn bè không?” ..? “.

Khi chúng tôi đến vị trí bắt đầu, một phút, cho đến khi đếm ngược và con tàu rời đi, đã đến lúc phải vội vàng. Phi công phải phản ứng với trung tâm của cảnh. Không có thời gian để động cơ không hoạt động. Tiếng nổ vang lên. Sau mệnh lệnh cuối cùng: phóng to! Một vụ nổ điếc tai. Con tàu rung chuyển và rời bệ phóng.- — Nói về rủi ro, trước khi chúng tôi bay, hạm đội Bangari-Liên Xô đã thất bại và không thể đoàn tụ. Quay trở lại bờ. Khi con tàu đang bay trong không gian, chúng tôi cũng gặp sự cố. Động cơ hệ thống đang chạy bình thường và sau đó dừng lại. Con tàu chỉ quay theo hướng điều khiển. Tôi hơi lo lắng, nhưng Gorbatko nói, Tắt tất cả các hệ thống và chờ liên lạc. “Lúc này, những suy nghĩ lo lắng đã quay trở lại. Giáo viên của tôi và tôi chỉ có thể chờ đợi và chúng tôi đã chuẩn bị cho báo cáo. May mắn thay, sau khi trung tâm huấn luyện xử lý, động cơ tàu thường trở lại bình thường. Vào thời điểm đó, chúng tôi đã ở trong đó Hơn 300 km góc .

– Đôi khi, khi tôi vẫn cảm thấy “không may mắn”, tôi vẫn có một khoảnh khắc suy nghĩ ……! .

– Khi tàu đến đường ray, nhiệm vụ của nó là Có rất nhiều thí nghiệm trong không gian. Nhưng bạn không phải là nhà khoa học, vậy bạn làm thế nào?

– Tôi chỉ là một phi công vũ trụ. Các thí nghiệm tôi phải làm đều được thực hiện từ mặt đất và đã được hiệu chuẩn. Chi tiết. Tôi chấp nhận Dưới đây là hướng dẫn cơ bản. Nhiệm vụ của tôi là thực hiện chính xác các hành động và ghi lại tiến trình của thí nghiệm theo những gì tôi đã học.

Ông Ruan tin rằng lực hấp dẫn bằng không và tiềm năng nghiên cứu vẫn rất lớn. Nhiếp ảnh: Giang Huy .

– Chinh phục Vũ trụ là một “trò chơi” đầy chi phí và rủi ro. Tại sao bạn nghĩ vẫn còn “sức hấp dẫn”, bởi vì trong những năm gần đây, nhiều “người béo” đã đồng ý đầu tư vào trò chơi này?

– Từ cuối những năm 1950, hai Tất cả các trại đều ở đỉnh cao nhất. Liên Xô và Hoa Kỳ đang ở trong tình trạng cạnh tranh trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, khoa học và công nghệ. Cuộc thi vũ trụ đại diện cho một cấp độ công nghệ của đất nước. Bay trong không gian là tất cả các ngành công nghiệp, tên lửa và thiết bị điều khiển. Tập hợp các công nghệ cao như độ bền và vật liệu. Nước nào mạnh, có đủ các yếu tố khoa học và công nghệ và tiềm năng kinh tế. Nếu có, ông sẽ thống trị.

– Đối với Việt Nam, tôi cảm thấy may mắn Vì hợp tác với Liên Xô, chúng tôi đã có thể bay vào vũ trụ ngày hôm đó. Nếu Việt Nam ở vị trí hàng đầu trong tất cả các lĩnh vực công nghệ, kinh tế và công nghệ, chúng tôi có thể mất nhiều thời gian để bay vào vũ trụ.

— Trong nhiều năm, Theo dõi tin tức của các quốc gia mới được phát hiện đang phát triển công nghệ với tốc độ rất nhanh để chinh phục vũ trụ. Điều này cũng là do nghiên cứu về vũ trụ có tiềm năng lớn.

Dưới trọng lượng không, dưới trái đất thông minhGram làm. Bất kể khối lượng lớn hay nhỏ, tình huống này sẽ làm cho tất cả vật chất nổi ở cùng một độ cao. Nó đơn giản như việc đun sôi một nồi nhiều chất, để lại một phân tử nặng có thể chìm và phân tử ánh sáng sẽ ở trên, nhưng trong không trọng lực, nó sẽ bay theo cùng một cách. Do đó, nếu luyện kim được thực hiện trong môi trường này, các phân tử sẽ được phân bố đều.

Nếu vi mạch được sản xuất, đó là một con đường thuần túy cho máy tính tốc độ cao. Nếu chúng được chế tạo dưới địa hình, nó có thể rất khó khăn, nhưng nó đơn giản trong vũ trụ. Hay như sản xuất thuốc, tác dụng phụ là do tạp chất gây ra, nhưng những hạn chế này có thể được khắc phục trong môi trường không gian … Khi chúng ta nghiên cứu, hiểu về tự nhiên và nhằm mục đích nắm bắt và áp dụng cuộc sống, các quốc gia không nên tiết kiệm Tiền đầu tư vào nghiên cứu không gian.

Do đó, theo tôi, chúng tôi hy vọng rằng chúng ta có thể tiến hành nghiên cứu ứng dụng nhiều hơn và tận hưởng thành tựu của các nước khoa học tiên tiến. Nếu không, chúng ta sẽ không đi theo tiềm năng của “chủng tộc” để hiểu mọi người và hiểu chúng tôi

Phạm Tuấn sinh ngày 14 tháng 2 năm 1947: Thái Bình, tọa lạc tại xã Quốc Tuấn, thành phố Jianxiong, tỉnh. Năm 1965, ông tốt nghiệp trường bay quân sự Liên Xô, tháng 12/1972 Vào ngày 27, anh ta bắn hạ một máy bay B52 của Mỹ và trở thành người. Đầu tiên, anh ta bắn rơi máy bay từ trên không, sau đó trở về an toàn.

Năm 1973, anh ta được trao tặng danh hiệu Anh hùng của Lực lượng Vũ trang Nhân dân. Vikly Vassilyevich Gorbatko (Vikly Vassilyevich Gorbatko) được phóng từ Space III ikonur vào ngày 23 tháng 7 năm 1980, lên sân bay Soyuz 37 và trở về Trái đất vào ngày 31 tháng 7 năm 1980. Năm 1980, ông được trao Giải thưởng Anh hùng Lao động Việt Nam. Cùng năm đó, ông cũng vinh dự là một trong những nước ngoài đầu tiên nhận được danh hiệu này. Ông là người nhận Anh hùng Liên Xô và Huân chương Lenin. Năm 1989, ông giữ chức phó tư lệnh của lực lượng chính trị Không quân. Từ năm 2000, ông được thăng quân hàm trung tướng và giữ chức vụ Tổng cục trưởng Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng. Ông nghỉ hưu vào cuối năm 2007

Bích Ngọc

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website