Chim bồ câu khổng lồ đã bị con người săn đuổi đến tuyệt chủng

Bồ câu Burley Burley sống trên cây. Ảnh: Phys.org.

Không giống như chim bồ câu khổng lồ của Dodo và Fiji Viti Levu, T. Burleyi có thể bay. Sinh vật arboreal này đã phát triển cùng với xoài, ổi và cây ăn quả thuộc họ bầu dục, giúp trồng rừng bằng cách gieo hạt đến những nơi mới. Khi con người lần đầu tiên xuất hiện khoảng 2.850 năm trước, khoảng 1-2 thế kỷ sau, chim bồ câu đã tuyệt chủng.

Kích thước của một con vịt, Trypanosoma brucei có thể nuốt một quả to như quả bóng tennis. Theo David Steadman, một nhà nghiên cứu chính của nhà nghiên cứu chim ưng tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Florida. Steadman cho biết: Một số loài dê lớn thích hợp để nuốt và phát tán hạt giống như chim bồ câu lớn. Trong số các loài chim bồ câu ăn trái cây, thuốc lá burley là lớn nhất. Sự tuyệt chủng của (T. burleyi) có thể đe dọa sự tồn tại của các loài địa phương dựa vào chim bồ câu để vận chuyển hạt giống. Học hỏi từ New Mexico, Hoa Kỳ.

Khi Steadman phát hiện ra hóa thạch T. burleyi trong một hang động trên đảo Eua ở Tonga, kích thước của anh ta đã gây ấn tượng ngay lập tức. Con chim dài khoảng 51 cm (không kể đuôi) và nặng ít nhất 5 lần so với một con chim bồ câu bình thường. Steadman và nhà khảo cổ học David Burley thuộc Đại học Simon Fraser ở Canada bắt đầu khai quật xương gãy của T. burleyi. Họ ngay lập tức biết rằng con vật đã bị con người tuyệt chủng. (Columbiaidae) Hầu như không có kẻ săn mồi hay đối thủ nào trước khi con người đến Quần đảo Thái Bình Dương. Không có linh trưởng và động vật ăn thịt như mèo, chó và chồn trong khu vực. Cũng không có chim ưng và cú trên nhiều hòn đảo. Chim bồ câu phát triển mạnh trong môi trường thuận lợi này và đã tiếp tục phát triển trong 30-40 triệu năm qua.

Steadman và Takano đã phân tích đặc điểm của chim bồ câu và chia chúng thành ba loại loài cây. Những loài cây này sống dưới lòng đất và hai nơi này sống ở đây. Chim bồ câu dành phần lớn thời gian dưới những tán cây với đôi chân ngắn, thích hợp để đậu và bám vào cành cây dưới những cơn gió mạnh. Các loài săn hạt trên mặt đất có chân dài hơn và có thể thích nghi với việc đi lại và chạy. Cấu trúc chân của T. burleyi tương đối ngắn, cho thấy loài này sống dưới tán rừng. Steadman tin rằng chúng sáng hơn những con bồ câu nâu và xám sống trên mặt đất.

An Khang (theo báo cáo “Khoa học hàng ngày”)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website