Trung Quốc phóng thành công tàu thăm dò sao Hỏa

Tàu vũ trụ Thiên Văn 1 cất cánh từ phía sau tên lửa Trường Chính 5 tại căn cứ phóng Van Xuong trên đảo Hải Nam lúc 12:41 tối. Theo Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc, ngày 23/7. Tân Hoa Xã đã chia sẻ một video về vụ phóng thành công, trong đó tên lửa đã phóng tàu vũ trụ bay thẳng lên bầu trời. Hàng trăm khán giả đã cổ vũ trên bãi biển bên vịnh gần bệ phóng.

Đây là chuyến bay thứ hai tới Sao Hỏa trong tuần này. Trước đó, “Hy vọng” của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã được đưa lên quỹ đạo và Thống nhất (UAE) rời Tanegashima, Nhật Bản. Vào ngày 20 tháng 7, sau Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Trung Quốc, Hoa Kỳ cũng có kế hoạch ra mắt Sự kiên trì của người leo sao Hỏa tiên tiến nhất của NASA từ Mũi Canaveral (FL) tại Florida vào tuần tới. Trong quỹ đạo và robot tự hành, phải mất 7 tháng để tới Sao Hỏa. Nếu mọi việc suôn sẻ, Thiên Văn 1 sẽ tìm kiếm bằng chứng về nước ngầm và cuộc sống cổ xưa trên Hành tinh Đỏ. Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc chinh phục sao Hỏa. Năm 2011, một tên lửa của Nga quay quanh đất nước tàu vũ trụ Huỳnh Huỳnh 1 đã được phóng từ Kazakhstan và bị đốt cháy trong bầu khí quyển và không thể thoát khỏi quỹ đạo Trái đất.

Việc hạ cánh trên Sao Hỏa là một bí ẩn. Dịch vụ cực kỳ khó khăn. Kể từ năm 1976, Hoa Kỳ là quốc gia duy nhất hạ cánh thành công tàu vũ trụ trên Sao Hỏa sau 8 chuyến bay. Ngày nay, các robot tự hành InSight và Curiosity vẫn hoạt động trên “hành tinh đỏ”. Wan We lòng, kỹ sư trưởng của Dự án Thiên Văn 1, cho biết trong một bài báo đăng trên tạp chí Thiên văn học tự nhiên vào ngày 13 tháng 7 rằng sáu tàu vũ trụ khác đang khám phá Sao Hỏa từ quỹ đạo, bao gồm ba tàu vũ trụ của Mỹ và hai tàu vũ trụ châu Âu. Người đàn ông và một người Ấn Độ. Con tàu sẽ đi vào quỹ đạo sao Hỏa vào tháng 2 năm 2021 và tìm kiếm một bãi đáp trên Planitiam, một vùng đồng bằng không tưởng được phát hiện trước đây bởi NASA. Có dấu hiệu băng dưới lòng đất. Sau đó, Thiên Văn 1 sẽ hạ cánh vào tháng 4 hoặc tháng 5 năm 2021. Robot tự hành chạy bằng pin mặt trời có kích thước bằng một chiếc xe điện chạy trên sân golf và nặng 240 kg. Nó có thể tồn tại trong khoảng ba tháng và tàu vũ trụ quỹ đạo sẽ hoạt động trong hai năm. Mặc dù nhỏ so với robot tự hành “Perseverance” của Mỹ (1025 kg), thiết bị này vẫn có kích thước gấp đôi hai robot tự hành của Trung Quốc trên mặt trăng vào năm 2013 và 2019. Khi Trái đất và Sao Hỏa là gần nhất, tàu vũ trụ bay tới Sao Hỏa chỉ xuất hiện một lần sau mỗi 26 tháng. Trước đó, Trung Quốc đã gặp trở ngại khi phóng tên lửa Trường Chinh 5 vào đầu năm nay. Dịch Covid-19 cũng đã buộc các nhà khoa học phải làm việc tại nhà. Vào tháng 3 năm 2020, khi cần vận chuyển thiết bị từ Bắc Kinh đến Thượng Hải, ba thành viên của dự án đã phải lái xe trong 12 giờ.

Ankang (theo Associated Press)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website