Lũ đen

Chính quyền hạt Pima ở Arizona đã đăng một video lên Twitter ghi lại cảnh nước bùn quét qua khu vực Cañada del Oro Wash vào ngày 15 tháng 7. Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) cho biết các vụ cháy rừng có thể thay đổi cách nước mưa chảy trên đất liền. Thông thường, hầu hết bùn có thể hấp thụ rất nhiều nước, do đó sẽ không có lũ lụt khi trời mưa. Tuy nhiên, sau khi cháy rừng, mặt đất không còn có thể hấp thụ quá nhiều nước. Điều này làm cho mưa nhẹ cũng có thể dẫn đến lũ lụt.

Số lượng lớn các mảnh vụn gây ra bởi mưa lớn đã cuốn trôi dòng nước chảy xiết, đây là một trong những thảm họa nguy hiểm nhất sau một vụ cháy rừng. So với đất “lành”, cháy rừng sẽ tràn ngập đất và có lượng mưa ít hơn nhiều. Theo dữ liệu từ Trung tâm Thủy văn California thuộc Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, ở Nam California, chỉ cần 7 mm lượng mưa trong 30 phút là đủ để tạo thành một trận lở bùn. Năm 2018, vụ cháy rừng Thomas đã khiến 13 người chết, lở đất và ngập bùn. -Mud có thể đã hình thành sau vụ hỏa hoạn Kannada del Orobighorn và thảm họa đã phá hủy một khu vực rộng khoảng 485 km2. Trận lụt không gây thương vong hay thiệt hại lớn.

Sau một vụ hỏa hoạn, nguy cơ lũ lụt với cành cây, sỏi và mảnh vụn sẽ tiếp tục trong nhiều năm. Trận lụt lớn nhất thường xảy ra trong mùa bão đầu tiên sau những vụ cháy rừng nghiêm trọng. Để ngăn chặn thảm họa sau các vụ cháy rừng, USGS kiểm tra các mối nguy hiểm của các khu vực bị cháy và thiết lập các trạm đo lũ để đưa ra cảnh báo khẩn cấp khi lũ lụt xảy ra.

Biến đổi khí hậu đang giúp các vụ cháy rừng trở nên phổ biến trên toàn thế giới, NASA cho biết, gây ra nhiều rủi ro. Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 6 bởi Tổ chức nghiên cứu kinh tế quốc gia, vụ cháy rừng ở đất nước này tiêu thụ gấp bốn lần diện tích của chúng cách đây 40 năm.

Thu Thảo (Theo Khoa học đời sống)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website