Giáo sư Chen Wenxi đưa ra yêu cầu tự nguyện trên giường bệnh viện

Chiều ngày 12 tháng 6, giáo sư Trần Quang Hải (con trai cả của giáo sư, bác sĩ Trần Văn Khê) đã chia sẻ với VnExpress. Ông nói rằng trước khi giáo sư Trần Văn Khe bị bệnh nặng, ông đã đưa ra một báo cáo bằng văn bản. Những lời cầu nguyện (bao gồm mười hai câu) thể hiện rõ mong muốn của ông về lễ tang và các vấn đề sau khi khởi hành.

Do đó, vào chiều ngày 5/6, phòng phục hồi chức năng của Bệnh viện Kia People tại Thành phố Hồ Chí Minh, theo yêu cầu của Giáo sư Khe, bà Lu Ngọc Thu của Thành phố Minh (từ Phòng Thống chế huyện Bình Tân) đã trao lại cho cô con gái út họ Trần. Thị Thủy Ngọc. Các tài liệu cuối cùng về ý chí của anh ấy và danh sách các vật phẩm, bộ phận và tài liệu … đang ở trong nhà anh ấy.

Giáo sư Trần Văn Khê. Ảnh: Thổ Hà

Giáo sư Khe cho biết, khi ông rời đi vĩnh viễn, ngôi nhà trên đường Huỳnh Đình Hải ở quận Bình Thành, thành phố Hồ Chí Minh, nơi ông hiện đang sống, được sử dụng làm Nhà tưởng niệm Trần Văn Khê. . Việc này được thực hiện theo hợp đồng đã ký giữa giáo sư và bà Trương Ngọc Thủy và Nguyễn Thế Thành (trước đây là cựu giám đốc và cựu giám đốc của Bộ Văn hóa Thông tin Thành phố Hồ Chí Minh). Tất cả các di tích văn hóa liên quan đến các hoạt động nghề nghiệp của ông từ Pháp đã được mang đến Việt Nam, như sách, báo, hồ sơ khác nhau, phim ảnh, nhạc cụ, máy quay video, máy ghi âm, tranh, và hình ảnh. Ảnh … giao cho quản lý đài tưởng niệm này.

“Tôi hy vọng rằng các thủ tục cho những người đến thư viện đọc cuốn sách này có thể dễ dàng tham khảo các tài liệu của thư viện Trần Văn Khê. Xin lưu ý rằng các tài liệu này chỉ được sử dụng cho mục đích nghiên cứu và phổ biến văn hóa, không nhằm mục đích thương mại”, Giáo sư K Nói trong di chúc. Ông cũng nhấn mạnh rằng ông hy vọng sẽ sử dụng đời sống tinh thần, thủ công mỹ nghệ, tài liệu và đồ vật của mình để bảo tồn và truyền bá văn hóa truyền thống Việt Nam theo tham vọng và tham vọng của ông. — Về phần chuẩn bị tang lễ, Giáo sư K hy vọng rằng chủ nhân của đám tang là con trai của Chen Guanghai, và Chen Guanghai có quyền quyết định mọi thứ. Ông cũng đề nghị thành lập một tiểu ban để xử lý đám tang. Các nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân và ông Trần Bà. Thùy (tập thơ của nhà thơ Tôn Nữ Hy Khương) đã tham dự đám tang. Anh khao khát được chôn cất tinh thần của mình trong chính ngôi nhà của mình. Tại đám tang, có một nhóm nhạc nghiệp dư gồm những người bạn thân và học sinh của anh ấy, và họ sẽ tổ chức một buổi hòa nhạc đặc biệt. Về dịch vụ tang lễ, giáo sư bày tỏ hy vọng rằng các quỹ sẽ được phân bổ cho ủy ban tang lễ để thành lập quỹ học bổng hoặc giải thưởng mang tên ông, sẽ được trao cho những người nhận nghiên cứu này mỗi năm. Trong âm nhạc truyền thống. Việt Nam.

Giáo sư Chen Wenkai đang được điều trị tại một bệnh viện ở thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Fan Wen

Giáo sư Chen Wenkai được đưa vào bệnh viện vào ngày 27 tháng 5 do suy tim nặng và viêm phổi. Anh bị suy hô hấp, không thể thở một mình và tim đập chậm. Ông được bác sĩ đặt nội khí quản và thở máy trước khi tình huống nguy kịch xảy ra. Tin tức về căn bệnh hiểm nghèo của anh lan truyền nhanh chóng cả trong và ngoài nước. Nhiều khán giả lo lắng và hy vọng rằng giáo viên 94 tuổi có thể vượt qua kiểu nhập viện này.

Bệnh nghiêm trọng của giáo sư Khe rất quan trọng đối với chính quyền thành phố và sở y tế HCM. Trung tâm. Ông Fan Wenxiong, ủy viên ban thường vụ ủy ban thành phố và phó bí thư, nói rằng đảng luôn chịu trách nhiệm về công tác chăm sóc y tế và y tế của giáo sư K, và tất cả các chi phí y tế của giáo sư đều do thành phố chịu. -Profưởng Trần Văn Khê sinh ra trong một gia đình có bốn người và là nhạc sĩ truyền thống của Mỹ Tho (nay là Tian Jiang). Anh biết kìm, cò và đàn hạc khi anh sáu tuổi. Gia đình anh có nhiều nghệ sĩ âm nhạc truyền thống nổi tiếng, như ông nội Trần Quang Diễm, cha anh Trần Quang Chiêu và dì Trần Ngọc Viên-Đông Nữ Ban, người sáng lập mức lương cải lương. .

Trần Văn Khê sang Pháp du học năm 1949. Mùa hè năm 1951, ông tham dự kỳ thi tuyển sinh vào Trường Chính trị và Kinh doanh Quốc tế. Cho đến năm 1958, ông đã nghiên cứu âm nhạc và viết luận án tiến sĩ dưới sự hướng dẫn của các giáo sư Jacques Chailley, Emile Gaspardone và André Schaeffner. Vào tháng 6 năm 1958, ông nhận bằng tiến sĩ văn học (âm nhạc) từ Đại học Sorbonne. Từ năm 1963, ông đã giảng dạy tại Trung tâm nghiên cứu âm nhạc phương Đông dưới sự bảo trợ của Viện nghiên cứu âm nhạc Paris.

Ông là thành viên của Trường Báo chí của Viện Hàn lâm Khoa học Châu Âu, Học viện Nghệ thuật và nhiều hội nghiên cứu âm nhạc quốc tế. Ông là chủ tịch Hội đồng khoa học của Viện âm nhạc quốc tế sử dụng các phương pháp so sánh của Đức. 43 quốc gia trên thế giới mời các giáo sư-Dr Trần Văn Khê giới thiệu và biểu diễn âm nhạc truyền thống Việt Nam. Trong suốt cuộc đời và làm việc ở nước ngoài hơn nửa thế kỷ, Giáo sư Khe luôn muốn biết cách bảo tồn và phát huy âm nhạc dân gian Việt Nam. Hoạt động giảng dạy và diễn thuyết không ngừng nghỉ trong hơn 50 năm đã nỗ lực đưa âm nhạc dân gian Việt Nam vào bản đồ âm nhạc thế giới. Ông đã làm việc chăm chỉ trước khi trở về sống ở Việt Nam ở tuổi 90.

Con trai ông, giáo sư Chen Guanghai, cũng là một nhà nghiên cứu nổi tiếng về âm nhạc dân tộc ở Việt Nam.

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website