Nhà máy xà phòng dầu ô liu 1200 năm tuổi

Tàn tích của nhà máy xà phòng Lahat. Ảnh: Tân Hoa Xã

– Một nhóm các nhà khảo cổ từ Cục Cổ vật Israel đang làm việc tại sa mạc Negev khi họ phát hiện ra nhà máy xà phòng đầu tiên của đất nước có lịch sử 1.200 năm ở thành phố Rahat. Thị trưởng thành phố Rahat Fahiz, Abu Saheeben, tin rằng xà phòng làm từ dầu ô liu là bằng chứng về ảnh hưởng của người Hồi giáo trong khu vực.

Nhà khảo cổ học Elena Dit Kogen-Zehavi từng xuất hiện dầu ô liu trong Vương triều Abbasid. Xà phòng là mặt hàng xuất khẩu có giá trị, được nhập khẩu sang Ai Cập và nhiều nước Ả Rập khác. Thành phần chính của xà phòng là dầu ô liu vì hàm lượng chất béo cao.

Nhà máy sản xuất xà phòng được tìm thấy trong một tòa nhà lớn có cột trụ. Nhóm nghiên cứu cho rằng tác phẩm thuộc về một gia đình giàu có kiếm sống và kiếm sống bằng xà phòng. 1200 năm trước, điều kiện khắc nghiệt của sa mạc (bao gồm cả gió và bão cát) khiến việc vệ sinh cá nhân trở nên quan trọng.

Trong hàng nghìn năm, người dân Trung Đông đã sử dụng dầu ô liu để bảo vệ bản thân. nội tại. Người xưa ở đây dùng dầu ô liu để tẩy tế bào chết. Mãi đến thời Trung cổ Châu Âu, việc sản xuất xà phòng công nghiệp mới thực sự bắt đầu. Khi Cơ đốc nhân sử dụng mỡ lợn, việc đổ dầu ô liu sẽ khó hơn. Theo Kogen-Zehavi, công nghệ độc quyền để làm xà phòng dầu ô liu đã được lưu giữ cho đến ngày nay và truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Sự kết hợp của Rahat bao gồm tất cả các phương tiện cần thiết để ngăn dầu ô liu làm xà phòng. Nhóm đã thu thập các mẫu hữu cơ để giúp họ xác định các vật liệu được sử dụng trong quá trình sản xuất. Họ phát hiện ra rằng loại xà phòng đặc biệt này được làm từ hỗn hợp dầu ô liu và tro cỏ, đồng thời chứa kali cacbonat và nước. Đun sôi hỗn hợp trong khoảng 7 ngày. Sau đó đổ nguyên liệu lỏng vào một cái hồ cạn, sau khoảng 10 ngày xà phòng sẽ đông cứng lại cho đến khi có thể cắt thành bánh. Các công nhân sau đó làm khô thanh xà phòng trong hai tháng nữa.

Ankang (theo The Times of Israel)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website