Xác ướp rắn hổ mang hơn 1.000 năm tuổi

Chụp CT của rắn hổ mang. Ảnh: “Science and Technology Daily”

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một kỹ thuật hình ảnh 3D không xâm lấn, có độ phân giải cao được gọi là tia X microCT để kiểm tra xác ướp động vật thuộc tổ chức 1.000 năm trước. Bale. Trong báo cáo đăng trên tạp chí Scientific Reports ngày 20/8, một nhóm nghiên cứu từ Đại học Swansea, Vương quốc Anh đã mô tả quá trình kiểm tra ba xác ướp động vật trong một bộ sưu tập (bao gồm cả rắn hổ mang) ở miền trung Ai Cập. , Con mèo và con chim đã bị cắt rời.

Nhóm nghiên cứu nói rằng quá trình quét đã tiết lộ các đặc điểm của con vật. Thận rắn hổ mang bị vôi hóa, chứng tỏ nó bị bệnh gút, bệnh thường gặp ở loài rắn hiện đại trong tình trạng kém. Theo đồng tác giả của nghiên cứu, giáo sư kỹ thuật Richard Johnston (Richard Johnston) của Đại học Swansea, thời kỳ thiếu niên của loài rắn này cho thấy nó sinh sản để hiến tế. Người ta tìm thấy con rắn hổ mang đã được bảo tồn. Cơ thể đang ở vị trí với miệng mở và có một lượng nhỏ muối natri bên trong. Đây có thể là bằng chứng của một nghi lễ gọi là “mở miệng”. Rắn không có nanh. Mặc dù răng có thể đã bị rụng nhưng nhóm nghiên cứu cho rằng răng đã được đánh ra để tránh gây hại cho xác ướp. Con rắn hổ mang chúa chưa trưởng thành có một vết nứt ở xương sống. Theo các nhà nghiên cứu, dấu vết này cùng với tổn thương trên đầu phù hợp với giả thuyết người Ai Cập cổ đại nắm lấy đuôi của nó và đánh xuống bề mặt cứng như roi.

Đầu của xác ướp mèo không được kết nối với cơ thể và được đeo một chiếc mặt nạ tang lễ. Dựa trên kết quả quét, nhóm nghiên cứu cho rằng chú bé chưa đầy 18 tuần tuổi và có thể đã được thuần hóa. Mèo có nhiều khả năng bị siết cổ hơn, vì vậy đầu có thể đặt trực tiếp lên cơ thể. Một bức ảnh chụp xác ướp chim cho thấy nó có thể là mũi, nhưng nguyên nhân cái chết của nó vẫn là một bí ẩn.

Người Ai Cập cổ đại thường ướp xác động vật, từ chim đến cá sấu, sư tử và côn trùng. Một số con vật được chôn cùng với chủ nhân của chúng, nhưng hàng triệu con vật đã bị giết và ướp xác để hiến tế cho các vị thần.

Ankang (Theo The Guardian)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website