NASA đã công bố những bức ảnh mới nhất về sao chổi nova

NASA đã công bố bức ảnh gần nhất về sao chổi NEOWISE trong lịch sử vào ngày 22 tháng 8. Hubble.

NEOWISE là sao chổi sáng nhất ở Bắc bán cầu kể từ năm 1997. Trong lần tiếp cận gần nhất với Trái đất vào ngày 23/7, vật thể này đã di chuyển với tốc độ hơn 60 km / giây, cách chúng ta khoảng 103 triệu km. Sao chổi cất cánh và mất 6.800 năm để quay trở lại không gian bên trong của hệ mặt trời. Quan sát NEOWISE của Kính viễn vọng Hubble vào ngày 8 tháng 8 là lần đầu tiên một sao chổi sáng như vậy được chụp với độ phân giải cao. Qua mặt trời. Những nỗ lực trước đây để chụp ảnh các sao chổi khác như ATLAS đã thất bại vì chúng sẽ nhanh chóng bị phân hủy trong sức nóng của ngôi sao.

Giống như NEOWISE, hầu hết các sao chổi gần mặt trời sẽ bị ảnh hưởng. Nó bị vỡ thành nhiều mảnh do ứng suất nhiệt và ứng suất trọng lực. Tuy nhiên, NEOWISE vẫn không thể thiếu do cấu trúc lõi vững chắc của nó.

Chiều dài của Sao chổi NEOWISE không vượt quá 4,8 km, quá nhỏ để có thể quan sát trực tiếp bởi Hubble. Những bức ảnh được công bố gần đây nhất thực sự bao gồm một đám mây bụi khổng lồ với đường kính 18.000 km.

Các quan sát qua Hubble cũng cho thấy rõ ràng rằng có hai tia phản lực được phát ra từ vật thể. Theo hướng ngược lại. Chúng bắt nguồn từ hạt nhân của một sao chổi và sau đó uốn cong do chuyển động quay của thiên thể để tạo thành một cấu trúc xoắn ốc mở rộng. Các phản lực là kết quả của sự thăng hoa của băng bên dưới bề mặt của NEOWISE, đẩy bụi vào không gian với tốc độ cao.

Trong những năm gần đây, Hubble đã ghi lại nhiều khoảnh khắc bùng cháy. Ấn tượng về một sao chổi ghé thăm mặt trời vào tháng 10 năm 2019 và tháng 12 năm 2019 là hình ảnh của sao chổi giữa các vì sao 2I BORISOV, hay sự phân rã của sao chổi ATLAS vào tháng 4 năm 2020. Doãn Dương (Theo Phys / NASA)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website