Mỹ, Pháp “ nín thở ” khi ngắm nhìn các hòn đảo chính của Mali

Tổng thống Mali Ibrahim Boubacar Keita (Ibrahim Boubacar Keita) tuyên bố từ chức trên kênh truyền hình quốc gia vào ngày 19 tháng 8. Vài giờ sau, ông và Thủ tướng Mali Boubou Cissé là những người nổi dậy. Các binh sĩ quân đội bị bắt và báo cáo lên chính phủ và quốc hội Mali. Sẽ tan biến. Lực lượng đảo chính tự xưng là Ủy ban Cứu trợ Nhân dân Quốc gia (CNSP) tuyên bố rằng họ sẽ giám sát việc chuyển giao quyền lực chính trị, tổ chức bầu cử và áp đặt lệnh giới nghiêm. Chiếc xe rời dinh thự ở Mali được cho là chở Tổng thống Kita và Thủ tướng Cisse tới thủ đô Bamako hôm 18/8. Tình hình ở Mali có nhiều biến động. Kể từ khi Tổng thống Keita được bầu lại vào năm 2018 với cái gọi là “quá nhiều phiếu bất thường”, căng thẳng chính trị đã bắt đầu bùng phát, dẫn đến kết quả quốc hội gây tranh cãi vào đầu năm nay. Đồng thời, Mali đang trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế và nạn tham nhũng tràn lan khiến một số lượng lớn người dân phản đối chính phủ trong nhiều tháng.

Cuộc đảo chính, cơn bão hỗn loạn mới nhất kéo dài gần một thập kỷ ở các nước Tây Phi, khi phiến quân Hồi giáo ở phía bắc thủ đô Bamako ngày càng lên cao. Mali có chung biên giới với Burkina Faso và Niger. Cả ba nước đều đang phải đối mặt với sự gia tăng của các nhóm phiến quân Hồi giáo.

Mali nằm trong vùng Sahel, kéo dài từ Senegal ở phía đông đến Sudan ở phía tây, tạo thành một vùng chuyển tiếp. Giữa sa mạc Sahara khô cằn ở phía bắc và các thảo nguyên ẩm ướt ở phía nam châu Phi. Dựa trên tình hình hỗn loạn trong khu vực, giới quan sát lo ngại nếu Mali rơi vào tình trạng hỗn loạn sâu hơn, “hiệu ứng domino” sẽ sớm xảy ra và ảnh hưởng đến toàn bộ bờ biển Tây Phi. Từ vùng Sahel của Châu Phi (màu vàng). Ảnh: Đối thoại.

Pháp quan tâm đến việc theo dõi những phát triển mới nhất ở Mali, vốn là thuộc địa cũ của họ và lo ngại về điều này. Mặc dù đã nhiều thập kỷ trôi qua kể từ khi Mali giành được độc lập, Pháp vẫn duy trì ảnh hưởng sâu rộng tại quốc gia này, và sau cuộc binh biến, nước này cũng bắt đầu can thiệp quân sự vào cuộc đảo chính năm 2012. Tại căn cứ Katy. Vùng ngoại ô thủ đô Bamako dẫn đến sự sụp đổ của dinh tổng thống Amadou Toumani Touré. Trong khu vực. Công việc này ban đầu rất thành công, nhưng ngày càng bị coi là tiêu hao tài nguyên vô tận. Thậm chí, có người còn nói rằng đây là “cuộc chiến không hồi kết”. Trong 8 năm qua, Pháp đã chi gần 1 tỷ USD cho Chiến dịch Bakhanem mỗi năm nhưng vẫn chưa dập tắt được tình trạng vô chính phủ ở các khu vực biên giới của Mali. Cuộc đảo chính đe dọa làm tăng khó khăn của nỗ lực này và lo ngại rằng bạo lực có thể lan sang các quốc gia ven biển ổn định của Tây Phi. Khi các cố vấn quân sự của Mali xuất hiện tại Hoa Kỳ, Hoa Kỳ cũng lo ngại vì sự ổn định của chính phủ Malian là lợi ích của phương Tây. An ninh và quản trị nội bộ của Mali là nguyên nhân sâu xa của sự hỗn loạn trong toàn bộ khu vực Sahel. Điều này rất quan trọng đối với Hoa Kỳ vì tình trạng hỗn loạn trong khu vực tạo cơ hội cho những kẻ cực đoan bạo lực tấn công dân thường. Kyle Murphy, một chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS), cho biết: “Trong khi đạt được mục tiêu, hàng triệu người đã phải di dời.

Căn cứ Không quân 201 Căn cứ hoạt động chính của Hoa Kỳ trong khu vực nằm trong khu vực. Ngoại ô Niger là thành phố Agadez, và Washington ổn định hơn Mali-Tổng thống Donald Trump đe dọa đóng cửa căn cứ trị giá 110 triệu đô la của Niger và rút lại sự ủng hộ của Hoa Kỳ cho cuộc bầu cử Pháp. Do đó, Paris đang tích cực vận động Để duy trì sự ủng hộ và gia tăng số lượng, sau cuộc đảo chính ngày 18/8, quần chúng đã vỗ tay hoan nghênh các binh sĩ của quân đội Malian trên Quảng trường Độc lập ở thủ đô Bamako. Ảnh: Reuters.

Kể từ đó, phái bộ LHQ Phái bộ Bình ổn (Stabilization Mission for Mali) cũng được cử đến Mali vào tháng 4 năm 2013. Tính đến tháng 3 năm 2020, số lượng nhân viên đã vượt quá con số 13.500. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hơn cả dưới sự giám sát của Liên hợp quốc.Hơn 200 người thiệt mạng.

G5 Sahel là một tổ chức hợp tác khu vực được thành lập vào năm 2014. Nó cũng đã tham gia vào các hoạt động chống lại các mối đe dọa an ninh ở Mali, đặc biệt là toàn bộ khu vực Sahel từ Burkina Faso, Chad, và Mali. 5.000 binh lính ở Mauritania và Niger. Trong khi đó, trong những tháng gần đây, Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) đã cử các hòa giải viên chính trị đến Mali. Các nhóm vũ trang kiểm soát các khu vực rộng lớn. Tuy nhiên, giới quan sát lo ngại khoảng trống quyền lực và sự thiếu kiểm soát do cuộc đảo chính ở Mali tạo ra sẽ giúp họ phát triển. “Tất cả các bộ phận chính trị và quân sự nên hành động để khôi phục chủ nghĩa hợp hiến.” Pompeo tuyên bố: “Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan ở Mali tham gia vào đối thoại hòa bình, tôn trọng quyền tự do ngôn luận và hội họp của Mali để duy trì hòa bình và phản đối bạo lực.” – Ủy viên Pháp Thierry Breton (phụ trách thị trường nội bộ của EU) Thierry Breton) thông báo rằng Liên minh châu Âu sẽ thúc đẩy một “quy trình dân chủ và hợp hiến” ở Mali.

“Hiến pháp phải được tôn trọng. Mali nói rằng đây là một trong những vấn đề ảnh hưởng đến sự ổn định hay bất ổn của khu vực phức tạp Sahel mà Pháp vô cùng quan tâm. (Theo New York Times, CNN)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website