Trí tuệ nhân tạo phát hiện 50 ngoại hành tinh mới

Mô phỏng hình ảnh của ngoại hành tinh được phát hiện bởi kính viễn vọng Kepler. Nhiếp ảnh: W. Stenzel.

Hệ thống kính viễn vọng tìm kiếm ngoại hành tinh đã đặt thành công hàng ngàn ứng cử viên hành tinh bên ngoài hệ mặt trời. Điều này có nghĩa là các nhà khoa học phải sàng lọc một lượng lớn dữ liệu để xác định đâu là hành tinh thực và đâu là tín hiệu sai.

Một nhóm nghiên cứu do Giáo sư David Armstrong của Đại học Warwick ở Vương quốc Anh dẫn đầu đã tìm ra cách sử dụng trí tuệ nhân tạo của hành tinh để xử lý công việc nặng nhọc này, cung cấp một công cụ mạnh mẽ để khám phá thế giới xa xôi.

Kính viễn vọng săn người ngoài hành tinh đang hoạt động đi xung quanh, quan sát sự giảm độ sáng của vật thể bí ẩn – điều này cho thấy có thứ gì đó đã đi qua ngôi sao. Nó có thể là một hành tinh, nhưng cũng có thể chỉ là một đám mây bụi, một tiểu hành tinh hoặc một hệ nhị phân không ổn định.

Armstrong và các đồng nghiệp của ông đã tạo ra một thuật toán dựa trên công nghệ học máy, là một lĩnh vực máy móc thông minh cho phép hệ thống tự động học và cải thiện hiệu suất theo thời gian và bằng cách cung cấp thông tin về sứ mệnh Kepler đã nghỉ hưu của NASA Thông tin xác nhận của các hành tinh thật và giả để đào tạo chúng. Sau đó, họ cũng phân tích một tập hợp các ứng cử viên ngoài hành tinh chưa được xác nhận từ cơ sở dữ liệu của kính viễn vọng Kepker, và thuật toán học máy lần đầu tiên phát hiện ra 50 hành tinh mới. — “Nhận dạng hành tinh cho phép các nhà thiên văn tập trung nguồn lực của họ vào việc tìm kiếm những điều thú vị trong không gian. Không có thời gian để lãng phí các ứng cử viên hành tinh giả”, Armstrong cho biết trong một thông cáo báo chí từ Đại học Warwick hôm qua. Sử dụng máy học để phát hiện hành tinh là một bước tiến và công nghệ này được kỳ vọng sẽ giúp các nhà khoa học sàng lọc một lượng lớn dữ liệu từ các dự án săn hành tinh khác, chẳng hạn như Vệ tinh Khảo sát Hành tinh Chủ động (TESS) của NASA hoặc Kính viễn vọng Không gian PLATO. Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đề xuất vào năm 2026. Chỉ riêng dự án TESS đã phát hiện ra 2.100 ứng cử viên hành tinh.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục dành thời gian cải tiến thuật toán bằng cách kết hợp những khám phá mới để nâng cao khả năng của nó. Amstrong nói thêm.

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website