Thuốc giảm đau có thể gây chảy máu dạ dày và gây bệnh tim mạch

Ngày 25/8, bà Nguyễn Thị Trang, dược sĩ nhà thuốc Bệnh viện Đại học Dược TP.HCM cho biết, bệnh nhân nhập viện báo nhà thuốc 4 ngày có mua thuốc giảm đau celecoxib để giảm đau và bong gân cổ chân. Cô cũng sử dụng bisoprolol 5 mg và rivaroxaban 20 mg để điều trị tăng huyết áp và rung nhĩ (một bệnh tim mạch). Khi mua thuốc giảm đau, chị không nói với dược sĩ rằng mình đang dùng thuốc tim mạch. Đau do celecoxib. Cô ngừng celecoxib và làm loãng máu. Sau khi nội soi cầm máu và uống thuốc, bệnh nhân đã ổn định và xuất viện.

Dược sĩ Nguyễn Thị Trang (phải) tư vấn cho bệnh nhân sử dụng thuốc. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ cho biết chị Ninh đang sử dụng rivaroxaban, một loại thuốc làm loãng máu có thể gây chảy máu, để điều trị bệnh tim mạch. Đồng thời, loại thuốc giảm đau celecoxib chị mua về sử dụng có tác dụng phụ là gây viêm loét dạ dày, nặng hơn nữa là gây xuất huyết dạ dày.

Sự kết hợp của hai loại thuốc làm tăng nguy cơ xuất huyết tiêu hóa. Trong trường hợp này, nếu bệnh nhân nói chuyện cẩn thận với bác sĩ hoặc dược sĩ, cơn đau có thể thuyên giảm mà không cần dùng đến thuốc (ví dụ, chườm đá vào chỗ bong gân). Hoặc, nếu cơn đau nghiêm trọng, hãy sử dụng paracetamol trước.

Theo dược sĩ Trang, thuốc celecoxib mà bệnh nhân uống thuộc nhóm NSAID. Đây là bộ thuốc giảm đau được kê đơn dùng cho các trường hợp viêm nhiễm, đau nhức xương khớp. Do ảnh hưởng xấu đến tiêu hóa, bác sĩ thường kê liều càng sớm càng tốt. — Sử dụng thuốc chống viêm không steroid có thể làm tăng nguy cơ chấn thương thận cấp tính và các biến cố tim mạch. Đặc biệt, phụ nữ mang thai bắt đầu từ tháng thứ 6 của thai kỳ được chống chỉ định sử dụng NSAID, vì có thể gây chết thai và gây hại cho thận, tim, phổi. -Đối với những cơn đau nhẹ, thuốc giảm đau không phải là thuốc kê đơn của Les, chẳng hạn như paracetamol (OTC), được bác sĩ cho là rất an toàn. Tuy nhiên, nhóm thuốc này vẫn có những tác dụng phụ. Trên thực tế, nhiều trường hợp ngộ độc acetaminophen do lạm dụng có thể dẫn đến suy gan cấp, nguy hiểm đến tính mạng.

Thuốc phiện là thuốc giảm đau mạnh nhất trong số các loại thuốc kê đơn. Trong đó quan trọng nhất là morphin, fentanyl và tramadol, đều được bác sĩ kê đơn để điều trị bệnh nhân ung thư và giảm đau sau phẫu thuật. Các tác dụng phụ rõ ràng nhất ở nhóm này là buồn nôn, táo bón và lạm dụng thuốc. Nếu tuân thủ điều trị và điều trị nội khoa chặt chẽ thì hiệu quả giảm đau tốt và nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, người bệnh có thể bị nghiện thuốc, suy hô hấp thậm chí tử vong.

“Nếu dùng không đúng cách, dùng thuốc giảm đau như con dao hai lưỡi sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng”, dược sĩ cảnh báo.

Trưởng khoa dược Đặng Nguyễn Đoan Trang sẽ cung cấp thêm thông tin, việc bệnh nhân tự mua thuốc giảm đau tự quyết định liều lượng rất phổ biến. Một số người không muốn đến thường xuyên và mua thuốc giảm đau theo đơn cũ. Trên thực tế, tiến triển của bệnh thường thay đổi theo thời gian nên cần được bác sĩ điều chỉnh để đảm bảo hiệu quả, hạn chế tối đa những tác dụng phụ có thể gặp phải. Hoặc dược sĩ. Đồng thời, bệnh nhân phải thực hiện điều này. Họ phải cung cấp đầy đủ thông tin về triệu chứng, mức độ đau, tiền sử bệnh để giúp dược sĩ lựa chọn loại thuốc giảm đau phù hợp, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. . Người bệnh không được nhai, đập, nghiền viên thuốc hoặc tự ý thay đổi liều lượng, mua thêm thuốc hoặc ngừng sử dụng thuốc đột ngột.

Trước khi dùng thuốc, người bệnh nên chủ động kiểm tra hoạt chất. Trên bao bì ghi đề phòng rủi ro quá liều do dùng nhiều loại thuốc cùng lúc. Bệnh nhân biết chống chỉ định, liều tối đa và các tác dụng phụ có thể được xem xét.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website