Các lựa chọn điều trị cho chứng ngộ độc thịt

Sau 15 trường hợp ngộ độc do uống thuốc đặc trị tại bệnh viện mà không có thuốc đặc trị, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn tạm thời về chẩn đoán và điều trị ngộ độc do uống rượu, áp dụng cho tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Bộ Y tế Quốc gia cho biết ngộ độc thịt là một loại ngộ độc nghiêm trọng, có tỷ lệ tử vong cao và tê liệt lâu dài. Sau khi ngừng thở máy trung bình mất khoảng hai tháng, nhưng bệnh nhân phải mất vài tháng mới hồi phục.

Nam 54 tuổi, ngụ tại Vũng Tàu bị ngộ độc thịt, tiên lượng nặng sau khi được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, phải thở máy trong vài tháng. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Những người có triệu chứng ngộ độc rõ ràng (yếu cơ, tê liệt) nên nhập viện ngay lập tức. Nếu bạn xuất hiện các triệu chứng nhẹ (mệt mỏi, suy nhược) và sau đó xấu đi trong vòng 8 ngày hoặc ăn thức ăn nghi ngờ bị ngộ độc, bạn cũng cần được bệnh viện theo dõi. Những bệnh nhân có biểu hiện bệnh nhẹ, thuyên giảm hoặc không có triệu chứng sẽ được bác sĩ chỉ định dùng than hoạt và các phương pháp điều trị tại nhà.

Bệnh nhân có biến chứng cần được bác sĩ theo dõi chặt chẽ, đặc biệt khi cơ và hô hấp bị tê liệt. Bệnh nhân suy hô hấp có thể phải thở máy kéo dài.

Bệnh nhân ngộ độc thịt nên uống thuốc giải độc càng sớm càng tốt. Tốt nhất là trước khi các triệu chứng xấu đi hoặc bất cứ lúc nào trong giai đoạn bệnh nặng. Về mặt lý thuyết, thuốc chỉ có thể tác dụng với độc tố còn tự do chứ không thể tác dụng với độc tố bám vào dây thần kinh. Do đó, không thể đảo ngược ngay các triệu chứng liệt đã có. Tuy nhiên, thuốc có thể ngăn chặn tình trạng xấu đi của ngộ độc, đồng thời rút ngắn đáng kể thời gian ngộ độc, giảm thời gian thở máy, hồi sức và nằm viện. Việt Nam đã ghi nhận hơn 35 trường hợp sắp xảy ra, bệnh viện đã kiểm tra 15 bệnh nhân nguy kịch do ăn mắm Minh Chay nhiễm độc tố botulinum và yêu cầu điều trị tích cực. Bệnh nhân nặng được điều trị ở nhiều bệnh viện. Mỗi bệnh viện sử dụng một kế hoạch điều trị khác nhau.

Vào ngày 29 tháng 8, những bệnh nhân đầu tiên sử dụng huyết thanh kháng độc là một số bệnh nhân được điều trị bởi Trung tâm Kiểm soát Chất độc của Bệnh viện Bahmay. Giám đốc trung tâm, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết, sau 10 ngày dùng thuốc, người phụ nữ đã cải thiện rất nhiều, ngồi, đi lại, tự chăm sóc bản thân, nói rõ ràng, ăn uống được. Tình trạng của người chồng được cải thiện, nhưng tình trạng ngộ độc ngày càng nghiêm trọng do anh ta ăn thêm mắm thịt Minh Chảy nên tốc độ chậm lại. Bác sĩ Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Các bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, trong 30 năm công tác, ông chưa từng gặp phải chứng ngộ độc thịt. Vì vậy, nó chỉ có thể được tìm thấy trong tài liệu. Trong lần tiếp xúc ban đầu với bệnh nhân, anh và đồng nghiệp đã chẩn đoán sai. Họ đã dành một thời gian dài làm việc với Viện Vệ sinh dịch tễ để tiến hành hàng loạt xét nghiệm chuyên sâu nhằm xác định chính xác độc tố botulinum do vi khuẩn Clostridium botulinum sinh ra là mầm bệnh.

Khi chất độc này không thể kháng lại, cách duy nhất là đợi cho đến khi tế bào thần kinh bị nhiễm độc già đi và chết đi để đào thải chất độc và tái tạo tế bào mới khỏe mạnh. Tùy theo thể trạng và mức độ nhiễm độc của mỗi người mà thời gian tái tạo tế bào từ một đến ba tháng. Trong giai đoạn này, các bác sĩ đã áp dụng hàng loạt phương pháp điều trị không đặc hiệu, bao gồm thở máy, lọc máu, thay huyết tương, bổ sung vitamin B, cải thiện dinh dưỡng, vật lý trị liệu … để kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân. — Thư Anh

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website