Khi thời tiết chuyển mùa, trẻ nhỏ thường

Bác sĩ Phí Xuân Thi, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, trời lạnh, do ảnh hưởng của thời tiết xấu nên trẻ nhỏ dễ mắc bệnh, nhất là bệnh đường hô hấp. Về mặt thể chất. Lạnh sẽ làm giảm sức đề kháng của hệ miễn dịch.

Với mùa lạnh, không khí trở nên hanh khô, nước bốc hơi rất nhanh làm cho niêm mạc mũi họng bị khô dẫn đến tổn thương và hình thành các loại vi rút, vi khuẩn. Do đó, tỷ lệ mắc các bệnh về đường hô hấp cao.

– Theo các bác sĩ, virus hợp bào hô hấp (RSV) là bệnh trẻ em thường gặp nhất vào mùa lạnh. Nó là nguyên nhân phổ biến nhất của nhiễm trùng đường hô hấp, đặc biệt là ở trẻ em dưới 2 tuổi. Bệnh có thể gây viêm phổi, viêm tiểu phế quản và kèm theo các triệu chứng như ho, sốt, sổ mũi, tắc nghẽn đường hô hấp trên, thở khò khè, thậm chí là ngừng thở. Các triệu chứng thường bắt đầu sau 1 đến 2 ngày đầu tiên và trở nên tồi tệ hơn trong khoảng 3 đến 7 ngày. RSV có thể kéo dài đến 2 tuần, và một số trẻ em có triệu chứng kéo dài đến 3 tuần.

Giảm triệu chứng. Về triệu chứng, cha mẹ nên thường xuyên nhỏ nước muối sinh lý vào mũi để làm ướt, làm sạch mũi, tránh ngạt mũi cho trẻ.

Căn bệnh phổ biến thứ hai là bệnh cúm. Bác sĩ Thi cho biết, bệnh cúm khởi phát thường đột ngột, các triệu chứng bao gồm sốt cao, ho, sổ mũi, nghẹt mũi, đau cơ, mệt mỏi, viêm kết mạc nhẹ (đỏ, ngứa), nôn mửa và tiêu chảy. Nếu có thể được phát hiện sớm, một số loại thuốc kháng vi-rút như Tamiflu có thể giúp bạn. Nó hoạt động tốt nhất khi được sử dụng trong vòng 48 giờ đầu tiên khi có triệu chứng. Cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh cúm là chủng ngừa cúm. Các triệu chứng thường gặp của cảm lạnh là sổ mũi, nghẹt mũi, ho, đau họng, sốt … Trẻ bị cảm cần được nghỉ ngơi, uống nước và hỗ trợ điều trị triệu chứng. Bác sĩ chỉ ra rằng thuốc ho và thuốc cảm cúm không được khuyến khích cho trẻ em dưới 6 tuổi. Viêm dạ dày ruột (lạnh bụng) là một bệnh nhiễm trùng đường ruột, một loại vi rút có thể phát triển nhanh chóng trong vòng 12-48 giờ. Viêm dạ dày ruột rất dễ lây lan và có thể biểu hiện các triệu chứng nghiêm trọng trong thời gian bị bệnh. Các triệu chứng liên quan đến đường tiêu hóa có thể kéo dài đến một tuần.

Nhân viên điều dưỡng gia đình tại bệnh viện Bahmai đã điều trị cho anh ta. Ảnh: Chilê. – Bác sĩ Đặng Thị Thủy, Giám đốc Khoa Nhi Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, trong số các bệnh phổ biến nêu trên, cha mẹ cần lưu ý đến virus hợp bào hô hấp vì bệnh lây lan nhanh. Khi tiếp xúc, virus sẽ lây lan qua các giọt nhỏ. Vì vậy, trẻ em học mẫu giáo hầu như dùng chung đồ ăn, đồ chơi, tay chân bẩn thỉu lây sang đồ đạc của trẻ khác, dễ dẫn đến lây lan bệnh tật. Cho đến nay, vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh.

Theo các bác sĩ, khi bị nhiễm virus cúm, cảm lạnh hoặc virus hợp bào đường hô hấp, cơ thể con người thường bị nhiễm virus nặng. Nếu trẻ đến bệnh viện muộn sẽ gây viêm phổi nếu không được cấp cứu kịp thời, nặng hơn là nhiễm trùng huyết. Một số trường hợp nặng cần can thiệp bằng khí dung, thở oxy và dùng kháng sinh nặng.

Các bác sĩ khuyên rằng trong những ngày giao mùa, cha mẹ nên tăng cường sức khỏe cho trẻ bằng cách ăn uống và bổ sung vitamin. Theo độ tuổi. Yêu cầu trẻ rửa tay và thậm chí rửa đồ chơi thay vì mút đồ chơi. Và thường xuyên cho trẻ ăn thức ăn dễ tiêu, uống nhiều nước. Nếu bạn cảm thấy không khỏe, vui lòng ở nhà để ngăn chặn sự lây lan của vi rút.

Thúy Quỳnh-Chile

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website