Số quốc gia nơi vi rút Zika gây ra chứng đầu nhỏ đang tăng đều đặn

Sau đây là danh sách 37 quốc gia nơi virus Zika đã xuất hiện: Virus Zika được ghi nhận lần đầu tiên tại khu rừng Zika ở Uganda vào năm 1947. Bệnh nhân bị nhiễm virus này thường bị sốt, phát ban, đau cơ, nhức đầu và đau mắt. Phương thức lây truyền chính của virus Zika là Aedes (loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết). Thời gian ủ bệnh từ 3-12 ngày. Có nhiều bằng chứng cho thấy loại virut này có thể lây truyền qua đường máu, giới tính và lây truyền từ mẹ sang con khi sinh nhưng loại virut này rất hiếm gặp.

Virus Zika tiếp tục được ghi nhận ở Nigeria và nhiều nước khác vào năm 1954. Châu Phi, Châu Mỹ, Châu Á. Một số trường hợp mắc bệnh cũng đã được báo cáo ở Thái Lan. Cho đến nay, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm vi rút Zika, nhưng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế khuyến cáo không nên chủ quan vì Trung Quốc nằm trong vùng muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Muỗi Aedes truyền vi rút Zika. Ngoài ra, có thông tin cho rằng vi rút đã gây bệnh ở Thái Bình Dương và một số nước ở Đông Nam Á, đặc biệt là nước láng giềng Thái Lan. Lợi thế địa lý của vùng và các hoạt động du lịch, thương mại, trao đổi lao động sôi động có khả năng tạo điều kiện cho vi rút xâm nhập vào Việt Nam.

Bệnh do vi rút Zika không chứa bất kỳ loại thuốc nào. Đối với các phương pháp điều trị đặc hiệu và vắc xin, biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất là hạn chế sự lây lan của vi rút bằng cách diệt muỗi, muỗi, lăng quăng. Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các bước sau: – Đậy kín các dụng cụ chứa nước để ngăn muỗi sinh sản – thả cá hàng tuần để diệt lăng quăng (bọ gậy). Ngăn chứa nước lớn, ngăn chứa nước vừa và nhỏ để làm sạch hơn. Lật ngược dụng cụ mà không có nước. Thay nước trong bình. Cho muối hoặc dầu vào bát nước dưới đáy tủ để loại bỏ rác, các lỗ nước tự nhiên và chất thải không có muỗi như chai, lọ, mảnh chai, gáo dừa, mảnh vụn và lốp xe cũ mỗi tuần. , Lỗ tre, bẹ lá …- ngủ mùng, mặc quần áo dài để tránh muỗi đốt, kể cả ban ngày, tích cực phối hợp với sở y tế bằng hóa chất diệt muỗi để phòng chống dịch bệnh. -Nếu bị sốt cần đến trung tâm y tế để khám và điều trị ngay. Đừng điều trị nó một cách tùy tiện tại nhà.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website