Chú ý đến khối u gan ở trẻ lớn

Bé được các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Gan mật Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiến hành phẫu thuật cắt bỏ phần gan chứa khối u. Kết quả của ca mổ là u nguyên bào gan.

Ngày 4/11, BS Lê Trung Hiếu khoa Phẫu thuật Gan mật cho biết, phần gan trái của bệnh nhi vẫn giữ được chức năng. Hiện tại, bé đang chuẩn bị cho đợt hóa trị.

Ung thư gan ở trẻ em rất hiếm và tỷ lệ mắc bệnh chiếm khoảng 1% trong tổng số các bệnh ung thư ở trẻ em. Trong số ước tính một triệu trẻ em dưới 15 tuổi mắc bệnh ung thư, chỉ có 1,5 trường hợp mắc ung thư gan.

Ở trẻ em dưới 3 tuổi, thường gặp nhất là u nguyên bào gan, là khối u đơn độc và khoảng 70% có khả năng phẫu thuật. Cho đến nay, nguyên nhân của u nguyên bào gan vẫn chưa được biết rõ. Khi mức độ nhiễm trùng gan tăng lên, bệnh có xu hướng nặng hơn, đặc biệt nếu phụ nữ bị viêm gan B khi mang thai. Trẻ em đã tiếp xúc với bệnh viêm gan B và C từ khi còn nhỏ. Những người bị tắc mật, có vấn đề về di truyền và một số hội chứng hiếm gặp cũng rất dễ bị ung thư.

Tuy nhiên, bệnh này rất nhạy cảm với hóa trị nên có thể kết hợp với phẫu thuật cắt bỏ khối u. Và hóa trị đã đạt kết quả tốt. Khoảng 80% trường hợp sống sót sau 5 năm sau khi điều trị.

Khối u lớn đã làm thay đổi cấu trúc ổ bụng của bệnh nhân. Ảnh: Do bác sĩ cung cấp.

Trẻ em trên 11 tuổi là dạng ung thư biểu mô tế bào gan phổ biến nhất. Dạng ung thư gan này thường đa ổ, xâm lấn và không đáp ứng với thuốc hóa trị. Ở người lớn, tiến triển của bệnh thường kém như ung thư gan nguyên phát. Khoảng 20% ​​bệnh nhân sống sót sau 5 năm sau khi điều trị.

“Đa số trẻ bị ung thư gan thường nhập viện trong tình trạng bụng to bất thường. Khối u có thể chạm vào vùng hạ sườn phải hoặc chiếm nửa bụng bên phải”, bác sĩ Hiếu cho biết.

Các xét nghiệm chẩn đoán cơ bản bao gồm: siêu âm ổ bụng, định lượng AFP / máu, chụp CT bụng để xác định vị trí, kích thước, tính chất của khối u gan.

Bác sĩ Hiếu cho biết, đối với ung thư gan giai đoạn đầu, chỉ có khối u ở gan và chưa có tổn thương di căn, các bác sĩ sẽ cắt bỏ phần gan chứa khối u và tiến hành hóa trị sau phẫu thuật.

– Chụp CT vùng bụng cho thấy khối u chiếm toàn bộ gan phải. Ảnh: Bác sĩ cung cấp.

Khối u gan quá lớn, đe dọa suy gan sau mổ hoặc liên quan trực tiếp đến mạch máu lớn, không thể mổ ngay, di căn xa và u nguyên bào gan. Bác sĩ sẽ tiến hành hóa trị trước khi mổ (2- 4 chu kỳ) để thu nhỏ khối u và tạo điều kiện thuận lợi cho phẫu thuật cắt khối u ra khỏi gan.

Phát hiện bệnh càng sớm càng tốt, hơn 90% trường hợp bệnh có thể chữa khỏi. Phát hiện muộn, khối u lớn không thể cắt bỏ hoặc di căn xa, kết quả điều trị thấp.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website