Bệnh tê tay chân là bệnh gì?

Tê tay là triệu chứng không thể không nhắc đến, bởi đó có thể là biểu hiện của tình trạng mệt mỏi quá độ sau khi làm việc nhiều, hoặc là biểu hiện của các bệnh lý liên quan đến thần kinh, mạch máu, cơ xương khớp. BS Hoàng Thị Thanh Thủy, Phó Giám đốc Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị-BS Thủy cho biết, nguyên nhân gây tê bì rất rộng, bao gồm tê tay do tê cơ học và tê tay. bệnh.

Tê cơ là hiện tượng tê tay sau khi thực hiện các công việc thường xuyên sử dụng tay, cười đùa hoặc phải mang vác vật nặng (như thợ lắp điện tử, công nhân may) … Khi cảm thấy tê cơ, mọi người cần nghỉ ngơi. , Cơ thể sẽ phục hồi. cơ khí. Căn bệnh này xảy ra ở những người lái xe, văn phòng, làm việc và những vị trí nghề nghiệp, phải ngồi liên tục nhiều giờ trong ngày, gây quá tải và cứng cơ. Lúc này, các cơ bị co cứng sẽ chèn ép vào rễ thần kinh và đám rối thần kinh cánh tay làm tê cánh tay.

Các nguyên nhân khác nghiêm trọng hơn là tê cánh tay do các vấn đề về mạch máu, thần kinh và cơ. Bệnh xương khớp. Đặc biệt, tùy theo tình trạng bệnh, các bệnh lý về xơ vữa, hẹp mạch máu mà có mức độ tê tay khác nhau. Nếu tay rất tê, người bệnh có thể đau dữ dội ở tay và hoại tử khi bàn tay bị tắc nghẽn mạch máu. Trong hội chứng viêm mạch máu của Leonard, co thắt chân tay cũng có thể làm tê tay và thay đổi màu sắc của tĩnh mạch ngón tay.

Bác sĩ Tuyi khám bệnh tại bệnh viện Hữu Nghị. Ảnh: Chile.

Tay người cũng có thể bị tê do viêm khớp dạng thấp hoặc các bệnh cơ xương khớp khác. Tê là một triệu chứng của đau và cứng khớp, và bỏng đầu. Liệt tứ chi da ngón tay, tùy theo vị trí và mức độ tổn thương, bệnh lý thần kinh ngoại biên (như viêm đa dây thần kinh, bại liệt và dây thần kinh), thoát vị đĩa đệm, chèn ép tủy sống, chèn ép, chèn ép rễ cũng có thể làm liệt các chi và ảnh hưởng đến các cơ của các chi. — Đàn ông và phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ, nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh tê bì ngoài da là thoái hóa cột sống cổ. Làm việc chăm chỉ sau 30 năm. Cột sống cổ bị thoái hóa sẽ xuất hiện các gai xương trên thân đốt sống chèn ép vào các rễ thần kinh và gây tê tay. Nguyên nhân của căn bệnh này là do đĩa đệm bị dịch chuyển giữa các thân đốt sống chèn ép vào rễ thần kinh và tủy sống. Lúc này, ngoài tình trạng tê bì, người bệnh còn cảm thấy đau mỏi cổ, lan xuống vai và cánh tay gây khó chịu. Nếu đĩa đệm thoát vị chèn ép vào tủy sống có thể gây liệt tứ chi, tùy theo mức độ chèn ép. Ở những bệnh nhân bị tổn thương tủy sống, u tủy, viêm tủy ảnh hưởng đến tính mạng, tê tay còn có thể liên quan đến liệt, làm giảm chất lượng cuộc sống rất nhiều. Triệu chứng tê tay chỉ là manh mối, bác sĩ cần thăm khám kỹ bệnh nhân để xác định đúng nguyên nhân và điều trị ”, bác sĩ Tui nói.

Nếu bị tê tay, bệnh nhân cần được theo dõi, nghỉ ngơi sau vài ngày, Các triệu chứng tê tay chấm dứt sau khi nghỉ ngơi, người bệnh không cần đi khám mà chỉ cần điều chỉnh thời gian nghỉ ngơi và phương pháp làm việc phù hợp… Nếu các triệu chứng tê tay nặng hơn, sau khi nghỉ ngơi và các dấu hiệu khác như teo cơ, đau nhức. Không thay đổi trong trường hợp yếu chân tay,… Người bệnh cần đi khám ngay, vì đây có thể là biểu hiện sớm của bệnh hiểm nghèo hoặc các bệnh liên quan khác cần phát hiện và điều trị để tránh di chứng. – Chilê

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website