Cẩn thận với chứng phình động mạch não

Cụ bà 72 tuổi được đưa đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vào ngày 11/11 do buồn ngủ và đau đầu dữ dội. Bác sĩ chẩn đoán rằng túi phình của cô bị vỡ gây chảy máu trong não. Sau khi điều trị, cháu không còn nguy kịch nhưng cơn đau đầu vẫn kéo dài rất lâu, phải phục hồi sức khỏe hàng tháng do di chứng xuất huyết não.

Theo bác sĩ điều trị, chứng phình động mạch não bị vỡ là nguyên nhân dẫn đến đột quỵ. Bệnh có dấu hiệu cảnh báo nhưng đôi khi bị bỏ qua. Ví dụ, mí mắt của bệnh nhân bị sụp trong vài tháng, đi khám bác sĩ nhãn khoa và được dùng thuốc mà không thấy thuyên giảm, nhưng không xem xét nguyên nhân do phình động mạch não.

BS Hệ Đồng Văn, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam cho biết, bệnh phình động mạch não rất phổ biến ở phụ nữ từ 40 đến 60 tuổi và hiếm gặp ở trẻ em.

Hầu hết chứng phình động mạch não không cần bất cứ thứ gì. Chỉ điều trị các túi sưng nhỏ khi chỗ sưng to lên hoặc các cơ quan xung quanh bị áp lực.

Khi u nang to ra mà không bị vỡ hoặc bị bóp, các triệu chứng bao gồm nhức đầu, sụp mí mắt, mờ mắt hoặc mù. Nếu vỡ ra, các bệnh nguy hiểm nhất là khiến máu chảy lên não, đau đầu dữ dội, nôn, buồn nôn, tê liệt, buồn ngủ và hôn mê.

Tiến sĩ System nói rằng nguyên nhân của chứng phình động mạch là không rõ. Khi bệnh nhân bị chấn thương, nhiễm trùng, cao huyết áp, hút thuốc lá hoặc mắc bệnh thận sẽ làm tăng nguy cơ bị phình mạch. Một số ít trường hợp phình động mạch não là do di truyền. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Cường, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, có nhiều phương pháp chẩn đoán giúp phát hiện các bất thường mạch máu não qua các bước đơn giản. Khi bệnh nhân được phát hiện và tiến hành can thiệp, điều trị sớm thì khả năng hồi phục và không chịu đựng được các di chứng thần kinh.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website