Bệnh tê tay chân là bệnh gì?

Tê tay là triệu chứng không thể xem nhẹ, bởi đây có thể là biểu hiện của cơ thể mệt mỏi sau khi làm việc nhiều hoặc là biểu hiện của các bệnh lý liên quan đến thần kinh, mạch máu, cơ, khớp. TS.BS Hoàng Thị Thanh Thủy, Phó Giám đốc Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị, BS Thủy cho biết, nguyên nhân gây tê bì rất rộng, bao gồm tê tay do tê cơ học và tê tay. đau ốm.

Tê cơ tay là hiện tượng tê tay sau khi thực hiện nhiều công việc thường sử dụng tay, cười nói hay mang vác vật nặng như thợ lắp điện tử, công nhân may … Khi bị tê tay cơ học, mọi người cần được nghỉ ngơi, và cơ thể được Sẽ hồi phục.

Ở những người trẻ tuổi, nguyên nhân phổ biến nhất gây tê bì da là do căng cơ vai và cổ, là một dạng của bìu. cơ khí. Căn bệnh này xảy ra ở những người lái xe, văn phòng, làm việc và những vị trí nghề nghiệp, phải ngồi liên tục nhiều giờ trong ngày, gây quá tải và cứng cơ. Lúc này, các cơ bị co cứng sẽ chèn ép vào rễ thần kinh và đám rối thần kinh cánh tay và làm tê cánh tay. Bệnh xương khớp. Đặc biệt, tùy theo tình trạng bệnh, các bệnh lý xơ vữa, hẹp mạch máu mà biểu hiện tê tay ở mức độ khác nhau. Nếu tay rất tê, bệnh nhân có thể bị đau dữ dội ở tay và hoại tử khi tay bị tắc nghẽn mạch máu. Trong hội chứng viêm mạch Reynold, co thắt động mạch đỉnh cũng có thể làm tê tay và thay đổi màu sắc của mạch máu ở ngón tay. Ảnh: Chile.

Do bệnh viêm khớp dạng thấp hoặc các bệnh cơ xương khớp khác, mọi người cũng có thể cảm thấy tê tay. Tê tay là triệu chứng của đau và chuột rút, bỏng đầu. Ngón tay. Bệnh lý thần kinh thần kinh phổ biến nhất là đột quỵ biểu bì, cũng có thể gây suy nhược một nửa cơ thể, và tổn thương cột sống và tủy sống cổ cũng có thể gây mê. Liệt tứ chi trên da, có thể phụ thuộc vào vị trí và mức độ nghiêm trọng của tổn thương, bệnh lý thần kinh ngoại biên (như viêm đa dây thần kinh, bại liệt và dây thần kinh), thoát vị đĩa đệm, chèn ép tủy sống, chèn ép dây thần kinh hướng tâm, liệt tứ chi và ảnh hưởng đến tứ chi cơ bắp.

Nguyên nhân gây tê da thường gặp nhất là thoái hóa cột sống cổ, không phân biệt nam nữ, đặc biệt là nữ giới. Làm việc chăm chỉ sau 30 năm. Thoái hóa cột sống cổ làm phát triển các gai xương ở thân đốt sống chèn ép rễ thần kinh và gây tê tay.

Tay tê mỏi thường gặp trong bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Nguyên nhân của căn bệnh này là do sự dịch chuyển của đĩa đệm giữa các thân đốt sống chèn ép rễ thần kinh và tủy sống. Lúc này, ngoài tình trạng tê bì, người bệnh còn cảm thấy đau mỏi cổ, lan xuống vai và cánh tay gây khó chịu. Nếu đĩa đệm thoát vị chèn ép vào tủy sống có thể gây liệt tứ chi, tùy theo mức độ chèn ép. Nếu chấn thương tủy sống, u tủy hoặc viêm tủy của bệnh nhân sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống và làm giảm chất lượng cuộc sống một cách nghiêm trọng thì tê tay cũng có thể liên quan đến liệt.

“Tê tay chỉ là gợi ý. Người bệnh cần được kiểm tra kỹ để xác định đúng nguyên nhân và điều trị”, bác sĩ Thủy nói.

Nếu bị tê tay, bệnh nhân phải được theo dõi. Trong một vài ngày, hãy thư giãn. Sau khi nghỉ ngơi, hiện tượng tê tay chấm dứt, người bệnh không cần đi khám, chỉ cần điều chỉnh thời gian nghỉ ngơi và phương pháp làm việc hợp lý là được. Nếu các triệu chứng tê tay tăng dần, sau khi nghỉ ngơi mà các triệu chứng khác như teo cơ, đau nhức, yếu vận động chân tay và các triệu chứng khác không thay đổi thì người bệnh cần đến ngay bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời, vì đây có thể là bệnh lý nguy hiểm hoặc các triệu chứng liên quan khác. Các biểu hiện sớm của bệnh được phát hiện và điều trị để tránh những di chứng về sau.

Chile

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website