Sự bối rối của F-35 Lightning khiến nước Mỹ bối rối

Tiêm kích đa năng F-35 bộc lộ điểm yếu trong không chiến. Ảnh: Lực lượng Không quân Hoa Kỳ-F-35 Lightning Joint Strike Fighter là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm của Hoa Kỳ và sẽ thay thế gần 90% phi đội chiến thuật hiện tại của đất nước. Tuy nhiên, Không quân Mỹ mới đây đã thừa nhận rằng loại máy bay chiến đấu thế hệ mới này thực sự “không thể chiến đấu tầm gần” và không thể chiến đấu với máy bay kiểu cũ, chứ chưa nói đến máy bay chiến đấu hiện đại của Nga. Hoặc Trung Quốc.

Tại một cuộc họp báo được tổ chức ở Maryland vào ngày 15 tháng 9, Tướng Herbert Carlisle, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Chiến đấu Không quân Hoa Kỳ, đã gọi chiếc F-35 là “lỗi. Vui lòng tham khảo Tạp chí Quốc phòng.

Khả năng tác chiến tầm gần – Các máy bay chiến đấu tàng hình đắt tiền được trang bị những công nghệ tiên tiến này không đủ tốc độ và tính linh hoạt để đánh bại F-16 và các cựu binh khác trong các cuộc không chiến tầm gần. Bởi vì những máy bay chiến đấu này không có cơ hội đến gần F-35.

“Không chiến tầm gần không phải là mục đích của máy bay chiến đấu này. Tướng Carlisle nói: “Đây là một thợ săn đa nhiệm với một bộ cảm biến và điều khiển toàn diện và mạnh mẽ đáng kinh ngạc. – Người phát ngôn Bộ Chỉ huy Tác chiến trên không, Đại tá Edward Soltis cũng nhấn mạnh rằng những chiếc F-35 khác Khả năng này có thể bù đắp cho sự chậm chạp và vụng về của nó. “F-35 không được tối ưu hóa cho khả năng cơ động trên không, nhưng không ngoa khi nói rằng nó có thể phát hiện và bắn hạ máy bay đối phương từ xa, khiến các cuộc không chiến trở nên vô dụng. “.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, F-35 sẽ bay cùng đội hình với các máy bay chiến đấu khác như F-22, F / A-18, F-15, F-16 và các máy bay đặc chủng khác. Ông Soltis chỉ ra rằng Trung Quốc và Nga đang tích cực đầu tư phát triển các loại máy bay chiến đấu đa năng hiện đại với khả năng không chiến tốt. Trung Quốc đã phát triển một loại máy bay J-20 cơ động. Cùng với chiến đấu cơ tàng hình, Nga mới đây đã tung ra tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 T-50 có thể chiến đấu hiệu quả ở mọi khoảng cách … Lời giải thích trên của quan chức Không quân Mỹ cũng liên quan đến lời giải thích trước đó của Lầu Năm Góc và nhà sản xuất vũ khí Lockheed Martin về khả năng tàng hình. Tính năng kỹ chiến thuật của máy bay chiến đấu trái ngược nhau Hình ảnh F-35 Trước đây, F-35 được mô tả là máy bay đa nhiệm hiệu quả, trong trường hợp này nó có thể thay thế hoàn toàn A-10, F-16 và F / A- Nhiệm vụ của 18 máy bay chiến đấu. Năm 2008, Tướng Charles Davis, Giám đốc R&D của Không quân Hoa Kỳ, nói với Reuters rằng trong không chiến, máy bay chiến đấu hiệu quả hơn 4 lần so với máy bay cũ. Đồng thời, Lockheed Martin đã thay thế F- Máy bay 35 được mệnh danh là “sứ giả” chạy bằng động cơ mạnh nhất trong lịch sử máy bay chiến đấu.

Một thiết bị cất cánh thẳng đứng F-35 mạnh mẽ cho Thủy quân lục chiến Mỹ. Ảnh: Không quân Mỹ

2013, Roxy Phi công thử nghiệm người Đức Billy Flynn nói với “Fly Around the World” rằng F-35 “ngang bằng hoặc tốt hơn” so với các máy bay chiến đấu tốt nhất hiện nay như Typhoon. F / A-18 Super Hornet, với Vào giữa năm 2015, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy máy bay chiến đấu tiên tiến này được coi là hiệu quả, kết quả mục tiêu trên mặt đất và trên không là như nhau, và chúng không thể đổi hướng hoặc tăng tốc như các cựu binh trên không. Chưa kể đến những chiếc máy bay có thể cơ động trong tương lai.

Cuối tháng 6, một tài liệu bị rò rỉ của chính phủ Mỹ cho thấy F-35 hoàn toàn không liên lạc được với F-16 cũ trong không chiến và F-16 sẽ được thay thế. Đó là một máy bay chiến đấu. Trong tương lai gần, báo cáo của phi công cho thấy rằng trong kiểu không chiến này, “F-35 có một nhược điểm đáng kể về động năng”.

Sự kết hợp của những mâu thuẫn – kết quả của không chiến chưa bao giờ là những người theo dõi sự phát triển của Không quân F-35 trong 20 năm qua. Tham vọng, hy vọng chế tạo một loại chiến đấu cơ đa năng có thể hoàn thành mọi nhiệm vụ từ không chiến đến ném bom, cất cánh từ tàu sân bay và thậm chí cất cánh thẳng đứng như trực thăngKhông quân Mỹ luôn phải giữ khả năng tàng hình, vì vậy F-35 đã trở thành một yếu tố thiết kế mâu thuẫn. Ví dụ, nó phải bay đủ chậm để thực hiện nhiệm vụ phóng. Bom chính xác hoặc hỗ trợ bộ binh cận chiến, nhưng phải khá nhanh trong không chiến, kết quả là cánh trở nên không hoàn hảo giữa các yếu tố thẳng và tròn. -Ngoài ra, anh ta phải mang theo nhiều loại vũ khí để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau, nhưng tất cả vũ khí, bom, tên lửa này đều phải nằm trong khoang của cơ thể để đảm bảo khả năng tàng hình. Hình ảnh một chiếc máy bay trước radar đối phương. Do đó, nó có thân máy bay lớn có thể chứa nhiều loại vũ khí khác nhau, nhưng đồng thời tạo ra lực cản khiến máy bay chậm lại.

Tương tự, yêu cầu về khả năng cất cánh thẳng đứng cũng yêu cầu F-35 phải trang bị động cơ phản lực mặt đất, nhưng động cơ này rất nặng và sẽ chỉ làm tăng trọng lượng của máy bay và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tốc độ và khả năng điều khiển của nó.

Trước đó, trong những năm gần đây, Không quân Hoa Kỳ và Lockheed Martin đã bắt đầu đưa ra những tuyên bố thận trọng hơn về F-35. Sau khi có ý kiến ​​của dư luận về khả năng không chiến của F-35, Văn phòng Hợp tác Chính phủ Hoa Kỳ và Lockheed đã tuyên bố về chương trình F-35 rằng chiếc máy bay này “được thiết kế để cảm nhận, bắn và phóng.” Tiêu diệt kẻ thù từ xa, không chiến gần.

Tất cả vũ khí của F-35 đều được cất giữ trong khoang bụng để cung cấp khả năng tàng hình. Ảnh: Không quân Mỹ-lựa chọn duy nhất-nhiều chuyên gia vũ khí cũng muốn biết tại sao Mỹ lại chi nhiều tiền như vậy để F-35 hồi sinh hoàn toàn. Quy trình chế tạo F-22 Raptor được coi là sự kết hợp hài hòa nhất giữa tính cơ động, tốc độ và khả năng tàng hình. Sau khi 187 máy bay chiến đấu được chế tạo, việc chế tạo F-22 đã bị đình chỉ.

“Đây là loại máy bay chiến đấu tốt nhất từng được sản xuất tại Hoa Kỳ. Kế hoạch F đã bị ngừng tiếp tục. 22 là một máy bay chiến đấu ngu ngốc và tồn tại trong thời gian ngắn. Một quyết định sáng suốt”, nhà phân tích lợi ích quốc gia Dave Majudal viết.

Gần như không thể tái khởi động chương trình F-22, vì quân đội Mỹ sẽ phải đối mặt với nó. Sputnik nói rằng việc xây dựng và nâng cấp là rất khó khăn và tốn nhiều kinh phí.

Mặc dù F-22 đã được đưa vào sử dụng từ năm 2005 nhưng hệ thống điều khiển máy tính của nó được thiết kế vào những năm 1990. Phần mềm điều khiển đã lỗi thời và khó cập nhật. Trình độ, khiến các thợ săn gặp nhiều vấn đề trong việc trang bị vũ khí tối tân (như tên lửa không đối không). Tên lửa tầm ngắn AIM-9 hoặc AIM-120.

Đồng thời, thiết kế khung gầm của F-22 có thể bắt nguồn từ những năm 1980. So với ngày nay, hệ thống đẩy, thiết bị điện tử và công nghệ tàng hình có đủ các đặc điểm diều hâu. . Nếu muốn đưa F-22 trở lại, Không quân Mỹ sẽ phải chi rất nhiều tiền để nâng cấp các tính năng này nhằm theo kịp những tiến bộ công nghệ hiện nay.

“Thực tế là Không quân Hoa Kỳ không có dây chuyền sản xuất của Nga sẽ không bao giờ khởi động lại F-22 Raptor. Công nghệ của nó đã lỗi thời. F-22 sẽ không còn phù hợp với môi trường chiến đấu sau những năm 2030, đặc biệt là sau khi tiêm kích. . J-20, “Majumdar nói. “Do đó, trong tương lai gần, Không quân Mỹ sẽ phải dựa hoàn toàn vào tiêm kích đa nhiệm F-35 vụng về. Máy bay này sẽ xuất hiện trên biển, lục quân và không quân, và sẽ thay thế hầu hết các máy bay chiến đấu hiện nay với chi phí hơn 400 tỷ USD. Lầu Năm Góc thông báo sẽ mua khoảng 2.400 máy bay chiến đấu F-35 trong vài năm tới.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website