Tim mạch – một hiện tượng mùa đông cực kỳ nguy hiểm

Sáng sớm ngày 27/10, một bệnh nhân 65 tuổi ở Phúc Xá, quận Ba Đình, đột nhiên mệt, đau tức ngực và ngất xỉu rồi hôn mê. Chồng cô đã gọi xe cấp cứu. Các bác sĩ, điều dưỡng của Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội đến trong 5 phút.

Kiểm tra bệnh nhân không thở, không động mạch cảnh, không mạch bẹn, bác sĩ đã tiến hành ép ngực và nén túi oxy hỗ trợ thở, tiếp tục mở Đường hô hấp trong 30 phút. Trước khi bệnh nhân đánh lại, anh ta đã được xe cấp cứu đưa đến bệnh viện gần nhất. – Bác sĩ Trần Anh Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội cho biết, đến năm 2020, sẽ có khoảng 10 trường hợp điều trị thành công tương tự. Ở những người ở mọi lứa tuổi, tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn so với người không mắc bệnh, và dễ xảy ra ở mọi lứa tuổi vào mùa đông (thời tiết lạnh). -Tình huống tim đột ngột ngừng hoạt động và ngừng cung cấp máu cho cơ thể gọi là ngừng tuần hoàn. Những người lớn tuổi mắc các bệnh về tim mạch và hô hấp như suy tim, nhồi máu cơ tim đặt stent, ngừng tuần hoàn có nguy cơ mắc bệnh cao. Ngoài ra, những người trẻ tuổi, bao gồm vận động viên, những người có bệnh tiềm ẩn, những người bị bệnh tim hoặc đột quỵ do vỡ túi phình hoặc những người hiếu động cũng có nguy cơ mắc bệnh. Và có xu hướng ngày càng tăng.

Tỷ lệ thành công của xe cứu thương vòng tròn trên thế giới chỉ là 10%, và ở một số khu vực chỉ 2-3%. Những người trẻ tuổi có tỷ lệ cấp cứu thành công cao hơn vì họ thường không có bệnh lý có từ trước. Ảnh: Vân Phong .

Tiến sĩ Thắng cho biết: “Cứ 10 lần gián đoạn giao thông chỉ cứu được 5 người. So với kỳ vọng, đây là thành công quá nhanh”, chỉ vài phút sau khi chu trình dừng lại, não sẽ không thể cứu vãn. Các cơ quan khác trong cơ thể sẽ bị tổn thương nghiêm trọng. Đồng thời, hầu hết những người bị tắc đường đều được phát hiện từ lâu, gia đình quá lo lắng nên vội vàng đưa đi bệnh viện.

Theo bác sĩ Đường, thời gian chủ yếu cho các tình huống khẩn cấp chỉ là ba phút, cần tiến hành ép tim ngay sau khi phát hiện bệnh nhân. Nếu sơ cứu không hiệu quả, bệnh nhân có thể tử vong hoặc bị thương nặng không thể hồi phục. Do đó, việc ngừng lưu thông máu ngoài bệnh viện là rất quan trọng để giúp cứu sống bệnh nhân và giảm nguy cơ biến chứng (như liệt).

Tuy nhiên, chênh lệch áp suất tim của mỗi bệnh nhân là một biện pháp cấp cứu. Vì vậy, bác sĩ Đường đề nghị khi có người bị kẹt xe cần gọi ngay đến phòng cấp cứu để được hỗ trợ chuyên môn. Bác sĩ Tang nói: “Mọi người thậm chí có thể yêu cầu 115 hướng dẫn để cứu bệnh nhân.” Ngoài việc nhận được hướng dẫn sơ cứu chính xác, nhân viên y tế cũng có thể cung cấp cho bạn lời khuyên (nếu có) về cách giải cứu nạn nhân khỏi cảnh nguy hiểm.

Bác sĩ cũng khuyên người dân nên đợi xe cứu thương và nhân viên y tế thay vì gọi nhân viên cấp cứu. Taxi đưa bệnh nhân đến bệnh viện và họ sẽ không di chuyển họ tự ý dừng xe vì điều này có thể gây hại thêm.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website