Nam giới dưới 35 tuổi có nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn cao hơn

Bác sĩ Lê Vũ Tân đến từ khoa Nano Bệnh viện Bindan cho biết, ung thư tinh hoàn chiếm 1% các bệnh lý ác tính ở nam giới và 5% các bệnh ung thư hệ sinh dục. Nghiên cứu mới được đăng ký tại Bệnh viện Bình Dân từ tháng 1 năm 2016 đến tháng 10 năm 2017. Có 126 bệnh nhân khám khối u tinh hoàn, độ tuổi trung bình là 30,6 tuổi.

Có 14 trường hợp nhập viện trong tình trạng bìu rỗng, nếu có. Khối u trong ổ bụng, kết quả giải phẫu là khả năng ung thư tinh hoàn. 112 người còn lại đến bệnh viện vì sờ thấy khối u khổng lồ, không đau bên trong bìu. Hầu hết bệnh nhân ung thư tinh hoàn đều được nhập viện sớm, trong đó có 86 người được chẩn đoán ở giai đoạn đầu, 24 người được chẩn đoán ở giai đoạn hai và 16 người được chẩn đoán ở giai đoạn ba. ——Nghiên cứu cho thấy có 4 trường hợp nam giới mắc chứng nghiện mật mã. Nguy cơ mắc bệnh ung thư cao gấp 6 lần người bình thường. Thông qua phẫu thuật hạ tinh hoàn trước tuổi dậy thì xuống bìu, nguy cơ ung thư giảm từ 2 đến 3 lần.

Đây là loại ung thư có khả năng chữa khỏi cao, nhất là ở giai đoạn đầu. Bệnh thường có các biểu hiện như bìu to, bìu nặng, sờ thấy khối u ở tinh hoàn, nổi hạch bất thường ở vùng bẹn, sưng hạch ở cổ, đau bụng ẩn bên trong tinh hoàn… – Nam giới muốn phát hiện bệnh sớm có thể tự khám tinh hoàn:

– Đứng trước gương để kiểm tra xem có bị sưng tấy ở vùng tinh hoàn không.

– Kiểm tra tinh hoàn bằng cả hai tay, ngón cái trên và dưới và ngón giữa. -Xử lý nhẹ nhàng hai bên tinh hoàn, đừng lo lắng về việc hai bên tinh hoàn không đều nhau, vì đây là điều bình thường.

– Tinh hoàn Kiểm tra tinh hoàn, là một ống mềm có chứa tinh trùng phía sau tinh hoàn. — -Vị trí u tinh hoàn thường gặp nhất là ở bên ngoài, có thể ở phía trước. – Bạn có thể kiểm tra xem có tiện lợi không, cách đơn giản nhất là sau mỗi lần tắm. -Nếu phát hiện có điều gì bất thường nên đến bệnh viện chuyên khoa để tầm soát ung thư càng sớm càng tốt, tránh để bệnh quá muộn.

LêPhương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website