Lời của một nhà báo người Anh và cú sốc của Nhà nước Hồi giáo

Phóng viên Cantlie trong video “Listen to Me” do ISIS phát hành ngày hôm qua. Ảnh: Youtube

Ba video đầu tiên tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS) kết thúc với cảnh một tay súng cực đoan mặc đồ đen, trùm kín người, chặt đứt cổ, tin tức quỳ trên bãi biển Phía trên, tiêu đề của video là “Listen to Me” do ISIS công bố ngày hôm qua, có nhiều điểm khác biệt về cách thức và nội dung.

Nhiếp ảnh gia người Anh John Cantlie (John Cantlie), con tin bị IS bắt năm 2012 cư xử ôn hòa. Cantley đang ngồi sau bàn làm việc, nói với âm lượng vừa phải, dễ nghe. Anh ta thừa nhận rằng mình là một tù nhân và có thể bị giết bất cứ lúc nào. Sau khi thảo luận về các vụ việc liên quan đến ISIS gần đây trong khu vực, ông kêu gọi mọi người xem loạt phóng sự sắp tới, sẽ tiết lộ một mặt khác của những kẻ khủng bố IS. Video không cho thấy bất kỳ cảnh đổ máu nào. Giáo sư Peter Neumann, Giám đốc Trung tâm Agence France-Presse, cho biết: “Đây là một chi tiết, và rất nhiều lời đối với các nhà phân tích.” “Họ quá tàn nhẫn. Nó cho phép phương Tây khắc họa rõ hơn kẻ thù, họ Những kẻ man rợ. Nghiên cứu về Chủ nghĩa cực đoan quốc tế và Bạo lực Chính trị tại Đại học Imperial, London. “Bây giờ họ đang làm ngược lại. Rõ ràng là họ muốn nói: ‘Tôi là người hợp lý, vì vậy phương Tây đồng ý lên tiếng và mọi việc có thể được giải quyết đơn giản hơn. ‘

Từ trái qua, các nhà báo Mỹ James Foley và Stevens Sotloff (Stevens Sotloff) và nhân viên cứu trợ người Anh David Haines (David Haines) đã bị chặt đầu trong băng đảng ISIS trước đây Ảnh chụp ba người: Hãng tin AP (AP) – Hoa Kỳ và các đồng minh gần đây đã thể hiện sự sẵn sàng mạnh mẽ trong việc loại bỏ ISIS, đặc biệt sau khi Tổng thống Barack Obama hứa sẽ loại bỏ lực lượng này. Nhiều người lo ngại những vụ hành quyết con tin và những hành vi man rợ trước đây đã làm lộ rõ ​​bộ mặt của ISIS: “IS. Những kẻ này sử dụng mạng sống của mình như một công cụ để thực hiện những âm mưu chính trị không chính đáng” – Ông Neumann nghi ngờ rằng sự chuyển hướng chiến lược của bọn khủng bố là nhằm vào phương Tây, Đây giống như một âm mưu có chủ đích nhằm khơi dậy sự nghi ngờ trong lòng những người phản đối sự can thiệp của Mỹ vào Trung Đông (bao gồm cả người phương Tây và người Hồi giáo). Chúng tôi không phản đối các cuộc không kích của ISIS vì chúng tôi đã nhìn vào ISIS và nghĩ rằng chúng điên rồ “, ông nói bằng cách sử dụng một từ viết tắt khác của ISIS. Đoạn băng dành cho những người còn lại vẫn phản đối chiến tranh”, Neumann nói thêm. “Họ có thể nói, ‘Nhìn kìa! Họ không hoàn toàn điên rồ. Chúng tôi có thể thương lượng với họ và tìm kiếm cơ hội trước khi đánh bom. Tôi nghĩ đây thực sự là điều IS muốn đạt được. Đồng ý.

— Hai con tin người Mỹ và một con tin người Anh chưa được thả trước đó nhưng đã bị giết một cách dã man. Người thứ tư, tài xế taxi người Anh Alan Henning (Alan Henning), bị đe dọa là người tiếp theo Nạn nhân. Chính sách của London và Washington là không trả tiền chuộc cho khủng bố. Đoạn video của Cantlie dường như nhằm nới rộng khoảng cách giữa các nước phương Tây về vấn đề này.

Henning là động cơ để cung cấp viện trợ cho Syria. Nhiều người Hồi giáo tiếp tục kêu gọi những kẻ bắt cóc trả tự do cho anh ta, bao gồm cả những người ủng hộ ISIS. Neumann tin rằng ISIS đang lo lắng rằng hành động man rợ liều lĩnh của chúng phải trả giá bằng việc đánh mất sự đồng thuận “hỗ trợ cơ bản cho al Qaeda” nếu đó là băng của Cantley Nó cho thấy ISIS đang thay đổi thái độ để tránh bị cách ly nội bộ và mấu chốt là số phận của Henning .- “Tỷ lệ hành quyết là 10 ăn 10. 14. Nếu Alan Henning không bị giết trong khoảng một tuần, Chúng tôi gần như chắc chắn rằng họ sẽ nghĩ về điều đó một lần nữa “, Neumann nói,” Nếu họ xử tử bạn. Nó luôn chứng tỏ rằng họ không quan tâm. Đây luôn là một vấn đề lớn. “

Giám đốc tình báo SITE Rita Katz chuyên về các sự kiện cực đoan. Trên Internet, bình luận về video mới nhất cho thấy ISIS đang run rẩy trước sự can thiệp của Hoa Kỳ trong khu vực .—— Giọng nói của ISIS nhắc nhở chúng ta rằng điều này là chống lại bọn khủng bố Hình ảnh của Osama Bin Laden (Osama Bin Laden) đã thay đổi Trước năm 2007, Bin Laden thường xuất hiện trong quân phục chiến đấu và cầm súng để trả đũa phương Tây bằng những cách bạo lực.

Tiếp theo, quân đội Mỹ và các đồng minh Tại lực lượng an ninh của al-Qaeda, bin Laden một lần nữa mặc quần áo dân sự, không vũ trang, trò chuyệnVới tư cách là “nguyên thủ quốc gia”. “Đầu tiên, họ đang đe dọa tinh thần người dân bằng cách chặt đầu, và bây giờ họ muốn làm cho cộng đồng quốc tế, bao gồm cả phương Tây và Hồi giáo, nhận ra rằng họ không bất lực.” Ngược lại, họ thực sự đang cố gắng ngăn chặn các cuộc không kích và vụ nổ. Bà cho biết, ngay từ những ngày đầu thành lập Mosul (một thành phố lớn ở miền bắc Iraq), ISIS đã lập tức phát video phản ứng với ông Obama trước khi bị Washington đe dọa, khi không hợp lệ thì chuyển sang băng ghi hình cưỡng chế. Liên minh do Mỹ dẫn đầu có thể ngăn chặn chúng. Đây là điều mà IS khẩn cấp cần phải ngăn chặn. “— Tuy nhiên, Richard Stengel, cựu biên tập viên của tạp chí Time, cho rằng phong trào hệ thống thông tin mới đại diện cho nó. Sự phát triển của các môn thể thao để tăng sức ảnh hưởng. “Hệ thống thông tin biết cách vận dụng các phương pháp. Hành vi của chúng rất xảo quyệt.” -Vu Hoàng (AFP và CSM phát biểu)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website