Chứng mất trí nhớ do chấn thương tạm thời

Sa sút trí tuệ có thể là kết quả của bệnh Alzheimer, ung thư và chấn thương tâm lý hoặc thể chất.

Chấn thương cơ thể có thể ảnh hưởng mạnh đến trí nhớ, đặc biệt là chấn thương đầu. . Người bị thương có khả năng lạc đường, thậm chí không nhớ tên, địa điểm, bối rối không kịp xử lý. Chứng mất trí nhớ sau chấn thương có thể bao gồm chứng hay quên có thể đảo ngược (quên ký ức hình thành trước chấn thương), mất trí nhớ có thể đảo ngược (không có khả năng lưu giữ ký ức mới xuất hiện sau chấn thương) hoặc cả hai. Những tổn thương về tâm lý cũng ảnh hưởng lớn đến trí nhớ. Sa sút trí tuệ là một cơ chế phòng vệ mà con người phát triển để bảo vệ bản thân khỏi những tổn thương tâm lý. Các sự kiện căng thẳng đã được chứng minh là nguyên nhân làm giảm kích thước của hồi hải mã, một khu vực liên quan đến quá trình tạo và xử lý trí nhớ. – Mất trí nhớ tạm thời có thể do chấn thương tâm lý và thể chất. Ảnh: Blog Luật sư Bị thương ở Sacramento.

Mất trí nhớ do chấn thương do các sự kiện như chiến tranh, lạm dụng, tai nạn hoặc thiên tai. Những người bị sa sút trí tuệ không phải trực tiếp trải qua những sự kiện này, nhưng họ đôi khi chứng kiến ​​chúng. Một nghiên cứu năm 1996 cho thấy chứng mất trí nhớ sau chấn thương thường xảy ra ở trẻ em bị lạm dụng, chứng kiến ​​người thân bị sát hại và những người sống tại hiện trường chiến tranh. Những ký ức đau buồn thường được nén lại cho đến khi bệnh nhân sẵn sàng đối phó với chúng.

Dù là thể chất hay tinh thần, thời gian mất trí nhớ tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương, có thể biến mất sau vài ngày, nhưng nhiều trường hợp kéo dài vài tháng.

Để điều trị chứng mất trí nhớ tạm thời do chấn thương thể chất, có thể cần phải phẫu thuật và sau đó điều trị tâm lý. Mất trí nhớ tạm thời do chấn thương nên làm việc với bác sĩ trị liệu để quản lý cảm xúc và ký ức liên quan đến chấn thương, giảm mức độ căng thẳng tâm lý và học cách kiểm soát cảm xúc và khôi phục niềm tin ở người khác. Đối với những bệnh nhân bị suy giảm trí nhớ tạm thời do chấn thương thì việc chăm sóc là rất cần thiết. Gia đình và bạn bè có thể giúp điều trị bằng cách yêu cầu bệnh nhân kiểm tra ảnh, ngửi một số mùi quen thuộc và nghe nhạc yêu thích.

Minh Nguyên (theo Casapalmera)

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website