Tại sao nhiều người trẻ bị đột quỵ?

Tai biến mạch máu não hay còn gọi là tai biến mạch máu não là tình trạng quá trình cung cấp máu cho não bị gián đoạn hoặc giảm mạnh khiến não bị tổn thương nghiêm trọng dẫn đến thiếu oxy và dưỡng chất để nuôi dưỡng các tế bào. Trong vòng vài phút, nếu không đủ máu, các tế bào não sẽ bắt đầu chết.

Đặc điểm điển hình nhất và là tín hiệu cảnh báo đột quỵ là cơn thiếu máu não thoáng qua. Nguyên nhân là do quá trình cung cấp máu lên não tạm thời bị gián đoạn. Từ vài phút đến vài giờ, các triệu chứng thiếu máu não thoáng qua sẽ nhanh chóng xuất hiện. Đột ngột, bệnh nhân đau đầu, chóng mặt, tê bì chân tay, nửa người, nói khó, đi lại khó khăn, ngã mặt sang một bên, miệng cong… Sau đó cơ thể hồi phục hoàn toàn trong vòng 24 giờ. . Do nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường nên bệnh nhân bị nhầm là trúng gió hoặc hạ canxi. Cơn thiếu máu não thoáng qua sẽ bị đột quỵ trong vòng một tuần, và hơn 14% bệnh nhân khác bị đột quỵ trong vòng 3 tháng. Theo một cuộc điều tra do Cục Quân y 108 của Mỹ thực hiện, những người trẻ tuổi có nhiều nguyên nhân dẫn đến đột quỵ, trong đó đột quỵ biến dạng là nguyên nhân chính. Các mạch máu trong não phát triển bất thường có thể gây ra u nang với thành mạch máu mỏng, có thể gây xuất huyết não. Trong một số trường hợp, mạch máu bị bóc tách có thể gây hẹp, tắc mạch-nhồi máu não.

Theo các bác sĩ, không có biện pháp hữu hiệu để ngăn ngừa dị dạng mạch máu não. Những bất thường này có thể được phát hiện sớm bằng chụp cắt lớp vi tính cản quang hoặc chụp cộng hưởng từ mạch máu não. -Một bác sĩ tại bệnh viện Bahmay khám cho bệnh nhân đột quỵ.Ảnh: Đỗ Hằng.

Nguyên nhân thứ hai là do hút thuốc. Khoảng 50% bệnh nhân đột quỵ trẻ tuổi hút thuốc. Tiến sĩ Cường chỉ ra, thuốc lá chứa khoảng 7.000 chất độc hóa học như carbon monoxide, formaldehyde, asen và cyanua. Các chất độc này được đưa vào máu sau khi được phổi hấp thụ, từ đó thay đổi và phá hủy tế bào của con người, làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch và tổn thương mạch máu não.

Ngoài ra, khoảng 60% bệnh nhân tim trẻ bị rối loạn lipid máu, bệnh này thường gặp ở nam nhiều hơn nam. Những người trẻ có thói quen ăn uống không đúng cách như ăn quá nhiều thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn ngày càng phải đối mặt với bệnh mạch máu sớm.

Béo phì và lười vận động cũng có thể gây đột quỵ ở trẻ em. thiếu niên. Nghiên cứu tại Hoa Kỳ cho thấy khoảng 10% bệnh nhân đột quỵ trẻ tuổi bị thừa cân (BMI> 30).

30% bệnh nhân đột quỵ trẻ tuổi bị tiểu đường, và khoảng 10% bị tăng huyết áp. Tại Việt Nam, bệnh đái tháo đường ở người trẻ và cả trẻ em đang gia tăng nhanh chóng. Theo báo cáo, nhiều trường hợp đã xảy ra ở trẻ em từ 9 đến 13 tuổi và thanh thiếu niên từ 20 đến 30 tuổi.

Uống rượu, đặc biệt là rượu mạnh, có liên quan đến xuất huyết não ở bệnh nhân trẻ tuổi. tuổi tác. Ước tính, trung bình mỗi người Việt Nam trên 15 tuổi tiêu thụ 8,3 lít cồn nguyên chất / năm, gấp 4 lần người Trung Quốc và 4 lần người Singapore. Xe cấp cứu ngay lập tức. Tai biến mạch máu não càng kéo dài, tế bào não chết càng nhiều, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động và suy nghĩ của cơ thể, thậm chí có thể tử vong. Hầu hết những người sống sót sau đột quỵ đều bị suy giảm sức khỏe hoặc để lại các di chứng như liệt, vận động cơ thể kém, mất ngôn ngữ, rối loạn cảm xúc, giảm thị lực … Theo thống kê, tại Mỹ, cứ 10 bệnh nhân đột quỵ thì có bảy người không thể hồi phục như trước. Theo số liệu của Tổ chức Đột quỵ năm 2019, số lượng người trẻ bị đột quỵ đã tăng hơn 44% trong 10 năm qua. Người ta nói rằng đột quỵ ở người trẻ tuổi có thể được đảo ngược thông qua một lối sống lành mạnh. Chẳng hạn như tích cực vận động cơ thể, hạn chế sử dụng đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, nói “không” với thuốc lá, hạn chế rượu bia… Người trẻ không nên chủ quan cho rằng đột quỵ chỉ xảy ra ở người cao tuổi mà hãy dừng lại. Qua kiểm tra sớm khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh AVC như yếu tay chân, biến dạng miệng, khó nói …- Thúy Quỳnh

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website