Hóa thạch tiết lộ loài khủng long mới độc đáo

Theo một báo cáo trên Tạp chí Nghiên cứu kỷ Phấn trắng ngày 14/12, mẫu vật 120 triệu năm tuổi được tìm thấy ở Hệ tầng Crato ở đông bắc Brazil là hóa thạch khủng long đầu tiên ở Nam Mỹ có dấu vết lông vũ. Nó có nghĩa là “vua của những ngọn giáo” trong ngôn ngữ thổ dân địa phương vì chúng có bốn cấu trúc dài và cứng giống như dải băng kéo dài từ hai bên vai. -Những “dải ruy băng” sáng bóng này không phải là vảy, lông mi hay lông vũ như định nghĩa ngày nay, mà là một cấu trúc keratin độc nhất vô nhị của loài khủng long. Chúng có thể được sử dụng như một công cụ để thu hút đối tác hoặc đe dọa kẻ thù.

Mô phỏng con khủng long Ubirajara joongatus. Ảnh: Bob Nicholls.

“Các cấu trúc tương tự đã được báo cáo ở một số loài khủng long hình chim trước đây, nhưng chúng được gắn vào đuôi. Trong phát hiện mới này, bốn dải băng đã được gửi đi, điều này rất bất thường!”, Cổ sinh vật học Bắc Kinh Xu Xing, một nhà nghiên cứu tại Viện Cổ sinh vật học cho biết. Chúng rất hiếm và thường chỉ có ở nam giới. –Birdardari, loài chim thiên đường, cũng có lông trên vai. Ảnh: Cagan Hakki Sekercioglu.

Mẫu vật khủng long Ubirajara joongatus được tìm thấy ở Brazil. Nó có kích thước bằng một con gà và có thể là một con đực chưa trưởng thành. Martill cho biết thêm: – Điều này thật đáng ngạc nhiên vì những đặc điểm hình thái phức tạp chủ yếu dành cho nam giới. Khả năng kiểm soát cơ cho phép nó nhấc lên như một con nhím khi bị đe dọa. Khi di chuyển, động vật có thể giảm tốc độ của lông mà không bị thực vật làm vướng víu. Chúng có thể giữ lại hoặc giải phóng nhiệt khi cần thiết .– – Doãn Dương (CNN / Phys)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website