Kế hoạch của Giám đốc kinh tế Hoa Kỳ Joe Biden

Joe Biden nói rằng sự “hồi sinh” của tầng lớp trung lưu là nền tảng của nước Mỹ. Mặc dù quan điểm này nghe có vẻ giống như Thượng nghị sĩ Bernie Sanders – lần này là Đảng Dân chủ đại diện cho chiến dịch tranh cử tổng thống – Biden cho rằng ông là người ôn hòa trong việc lập kế hoạch hợp lý. – “Tôi không nghĩ 500 tỷ phú là nguyên nhân gây ra những rắc rối của chúng ta”, ông nói trong bài phát biểu tại sự kiện của Viện Brookings năm 2018: “Người giàu không xấu.” …. Nhưng ông tin rằng tầng lớp trung lưu thịnh vượng và giàu có là điều cần thiết cho sự ổn định xã hội và chính trị của Mỹ. Theo số liệu từ Pew Research, năm 2016, 52% người Mỹ trưởng thành sống trong các hộ gia đình có thu nhập trung bình. Năm 2016, có ba gia đình trung lưu có thu nhập hàng năm từ 45.200 USD đến 135.600 USD – theo dữ liệu của Pew, số lượng tầng lớp trung lưu ở Hoa Kỳ ít hơn so với nhiều nền kinh tế tiên tiến và khoảng cách thu nhập giữa tầng lớp trung lưu ngày càng rộng. Quan trọng hơn, các chuyên gia từ Đại học Brookings cho biết mặc dù 20% những người giàu nhất trong xã hội đã hồi phục hoàn toàn sau cuộc Đại suy thoái, nhưng tầng lớp trung lưu vẫn chưa đạt đến đỉnh cao vào năm 2007. “Tầng lớp trung lưu đã rơi vào Tình trạng khó xử”.

Ông Joe Biden trong chiến dịch tranh cử của mình ở Pittsburgh vào ngày 31 tháng 8. Ảnh: Reuters.

Phát triển

Trong chiến dịch tranh cử, đảng Dân chủ đã khởi động một dự án trị giá 1,3 nghìn tỷ đô la Kế hoạch cơ sở hạ tầng 10 năm. Đối với Biden, kế hoạch này sẽ dẫn dắt Hoa Kỳ hướng tới một tương lai không khí nhà kính và mở rộng công việc của tầng lớp trung lưu.

Chi tiêu bao gồm 400 tỷ đô la cho các chương trình đổi mới và nghiên cứu mới của liên bang. Năng lượng sạch, 100 tỷ USD cho nâng cấp trường học, 50 tỷ USD cho năm đầu tiên phát điện, đường xá, cầu và đường cao tốc, 20 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng nông thôn và các dự án ở các vùng nghèo 10 tỷ đô la Mỹ. Đó là một chính sách có ảnh hưởng lớn và tạo ra nhiều hoạt động kinh tế. ”Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng tại Moody’s Analytics, tin rằng chiến lược này là cần thiết vì nền kinh tế đang cố gắng phục hồi những việc làm đã mất. Den cho biết kế hoạch này sẽ đảo ngược việc cắt giảm thuế doanh nghiệp quá mức của Trump; giảm ưu đãi cho các thiên đường thuế, trốn thuế và thuê ngoài; đảm bảo các công ty nộp thuế công bằng; lấp đầy các lỗ hổng khác trong luật thuế; và chấm dứt trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch.

Chính sách thuế

Biden hy vọng sẽ tăng thuế suất doanh nghiệp tối đa từ 21% lên 28%. Dự kiến ​​việc tăng thuế suất sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các công ty hơn là cá nhân, nhưng Goldman Sachs từng mô tả ý tưởng tăng thuế là một “ cuộc truy quét dân chủ Hậu quả trực tiếp nhất của việc này. ”- Biden nói với CNN vào giữa tháng 9:“ Tôi sẽ thay đổi thuế doanh nghiệp vào ngày đầu tiên làm chủ tịch. “Và lý do tôi làm điều này là ngân sách có thể tăng lên 1,3 nghìn tỷ USD. Nếu họ bắt đầu trả 28% thay vì 21%. Họ đang làm gì? Họ sẽ không thuê thêm người. Ông cho biết – ông cũng có kế hoạch tăng thuế suất thuế thu nhập cá nhân tối đa từ 37% lên 39,6%; đánh thuế thu nhập từ vốn an sinh xã hội đối với những người có thu nhập trên 400.000 USD và thuế suất tối thiểu là 15% đối với thu nhập kế toán của các công ty lớn. Thuế suất đối với lợi nhuận của các công ty con nước ngoài sẽ tăng gấp đôi lên 21%.

Theo Trung tâm Chính sách Tài khóa, các khuyến nghị về thuế của Biden sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng doanh thu 4 nghìn tỷ đô la từ năm 2021 đến năm 2030. Người ta ước tính rằng 93% số thuế tăng sẽ do những người nộp thuế của 20% hộ gia đình hàng đầu chịu và 1% hộ gia đình giàu có nhất sẽ phải trả 3/4 số thuế. Về chính sách tài khóa, việc đánh thuế đối với người có thu nhập cao sẽ làm tăng thuế gia đình trung bình gần 300.000 đô la. Các gia đình nằm trong số 1% thu nhập cao nhất, và các gia đình trung lưu tăng $ 260 mỗi năm.

“Đề xuất của Joe Biden về việc tăng thuế đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp có thu nhập hàng hóa hàng năm trên 400.000 đô la nhìn chung phù hợp với cựu Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế Đại học Harvard Jason Furman ( Giáo sư Jason Furman) cho biết: “Trong hệ thống thuế của Tổng thống Clinton và nền kinh tế đang bùng nổ của Obama, Nhà Trắng đã nói như vậy trong giai đoạn 2013-2017. Khi nền kinh tế Hoa Kỳ phát triểnGặp lại tôi? Mô hình ngân sách Penn-Wharton và Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ (AEI) đã thực hiện hai mô hình phân tích tác động dự báo.

Mô hình Penn cho thấy kế hoạch thuế Biden có thể làm giảm GDP của Hoa Kỳ 0, 4% vào năm 2030 và 0,8% tăng trưởng vào năm 2050. Mặc dù mô hình AEI dự đoán rằng kế hoạch sẽ có tác động không đáng kể đến tăng trưởng, nhưng GDP trung bình hàng năm đã giảm 0,06% trong một thập kỷ. Trong 10 năm tới, GDP sẽ tăng 0,07% và về lâu dài sẽ giảm 0,2%. Hoa Kỳ phải quay ngược thời gian “, Biden mô tả kế hoạch của mình trước tiên là đầu tư vào đổi mới và tầng lớp trung lưu để củng cố vị thế của Hoa Kỳ trong nền kinh tế toàn cầu.

Ông hứa sẽ làm như vậy trước khi tham gia bất kỳ hiệp định thương mại mới nào., Cách tốt nhất để đối phó với Trung Quốc về sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ là hình thành liên minh với các đồng minh và đối tác, thay vì thông qua công việc thuế quan đơn phương và tiền lương để đạt được các mục tiêu. Kế hoạch cơ sở hạ tầng, trong đó liên quan đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo, phải được thực hiện Các ngành được thử nghiệm bao gồm tăng cường tài trợ cho các chương trình như “Tín dụng thuế thị trường mới”, “Tài chính phát triển cộng đồng (CDFI)” và Cục phát triển kinh tế của Bộ kinh tế. Tôi là người Mỹ.

Để giúp ngành sản xuất , Anh ta có kế hoạch tăng gấp bốn lần nguồn tài trợ của “Chương trình Hợp tác Mở rộng Sản xuất” và cung cấp các khoản tín dụng thuế để đầu tư vào các cộng đồng từng là Hoa Kỳ. SS sa thải hoặc đóng cửa các tổ chức và chính phủ lớn.

Anh ta muốn tăng mức lương tối thiểu liên bang Tới 15 đô la mỗi giờ và tin rằng các nhà lãnh đạo công đoàn nên tham gia vào các cuộc đàm phán mới. Do cuộc khủng hoảng Covid-19, ông đã đề xuất thực hiện các chương trình bồi thường ngắn hạn do chính phủ liên bang tài trợ đầy đủ và tuyệt đối cho 50 tiểu bang.

“Mọi người Họ kiếm được $ 6, $ 7, $ 8 mỗi giờ, “Biden nói.” Họ xứng đáng với mức lương tối thiểu là $ 15. Bất kỳ con số nào dưới con số này sẽ khiến bạn rơi vào cảnh nghèo đói. Hơn nữa, không có bằng chứng nào cho thấy lương tối thiểu sẽ tăng và phá sản. “Điều này là không đúng.” Một số bang đang tăng dần mức lương cơ bản của họ lên 15 đô la, và nhiều thành phố và quận, cũng như các công ty hàng đầu như Amazon, cũng đang làm như vậy. Theo Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng của Moody’s Analytics. Nếu dần dần tăng lương tối thiểu lên 15 đô la Mỹ dựa trên xu hướng thị trường, nó sẽ có tác động tiêu cực nhỏ hơn.

Ông cũng hy vọng sẽ cải cách các chương này để đưa ra thị thực tạm thời để đảm bảo rằng chính phủ không từ chối sử dụng thị thực. Chương trình “US Plus”, vào thẻ xanh, cứu trợ Covid-19, ông cũng khuyến nghị xóa bỏ học phí của những người có thu nhập hàng năm dưới 125.000 USD, những người này đã học ở các trường đại học công và tư – tuy nhiên, không phải tất cả các chuyên gia đều chống lại Joe · Tác động tích cực của Biden đối với chương trình nghị sự kinh tế toàn cầu là lạc quan. Theo nghiên cứu tập thể của các chuyên gia bao gồm cả Casey Mulligan, giáo sư Đại học Chic, kế hoạch của Joe Biden được coi là tiêu cực. Trước đây, cựu kinh tế trưởng của Ủy ban Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng; Kevin Hassett, cựu cố vấn kinh tế Nhà Trắng cho Viện Hoover tại Đại học Stanford; và các nhà kinh tế dự đoán kế hoạch mở rộng trợ cấp bảo hiểm y tế theo Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng Ví dụ: Quần đảo đã hủy bỏ Đạo luật việc làm và cắt giảm thuế năm 2017; tăng thuế cho các doanh nghiệp; thiết lập các tiêu chuẩn môi trường mới … sẽ ngăn cản người Mỹ làm việc và kiếm nhiều tiền hơn. Theo báo cáo của hội đồng chuyên gia, kế hoạch này cuối cùng sẽ Mức giảm 4,9 triệu việc làm toàn thời gian và giảm tổng sản phẩm quốc dân vượt quá 8%. Trong cuộc họp thường niên mười năm tới (đã điều chỉnh hoàn toàn)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website