Sa dây rốn – một biến chứng nguy hiểm ở cuối thai kỳ

Người đứng đầu Bệnh viện Đa khoa Hongwu, ông Fan Wenhao, đánh giá vụ việc xảy ra vào ngày 3/12 là một sự kiện đặc biệt nguy hiểm, thường được gọi là sa dây rốn. Do sự co thắt của các mạch máu trong dây rốn, việc cung cấp máu từ dây rốn đến thai nhi bị chậm lại nghiêm trọng. Thai nhi rất nguy hiểm.

Xác định đây là tình huống cấp cứu rất khẩn cấp, bác sĩ đã bấm chuông báo động và đưa sản phụ vào phòng mổ mà không cần khai thác hết thông tin và tiến hành kiểm tra. Nhu cầu cần thiết. Đội ngũ bác sĩ đã tiến hành tím tái cho bé gái. Chưa đầy 5 phút sau khi ra khỏi tử cung trong tình trạng suy hô hấp, cháu đã được gây mê hồi sức và tiến hành phẫu thuật sơ sinh. Rất may, do không được ngắt nguồn cung cấp oxy trong thời gian dài nên sau ít phút cấp cứu, cháu bé đã tỉnh lại, quấy khóc, các chỉ số sinh tồn ổn định. Ảnh: Bệnh viện cung cấp-Sa dây rốn là nguyên nhân khiến thai nhi bị đứt dây rốn. Nước ối. Đây là một trường hợp khẩn cấp lớn vì có thể dẫn đến suy thai cấp tính. Khi dây rốn bị kẹt giữa ngôi và thành hông hoặc sa ra ngoài âm đạo, việc cung cấp máu từ dây rốn cho thai nhi sẽ bị đình trệ. Nếu không chấm dứt thai kỳ ngay lập tức, em bé có thể tử vong trong vòng 30 phút. Thông thường cứ 300 trẻ thì có một trẻ bị sa dây rốn.

Nguyên nhân gây sa dây rốn có thể do mẹ sinh nhiều lần nên ngôi thai không tốt, không bình thường, hẹp khung chậu, dị dạng… thai bất thường. Chẳng hạn như ngôi ngược, do ngôi không nằm trên cổ tử cung nên dây rốn có thể bị sa ra ngoài… Theo các bác sĩ, thông thường dễ chẩn đoán sa dây rốn. Trong khi sinh, nữ hộ sinh có thể nhìn thấy nhau thai ra khỏi âm hộ, thăm khám âm đạo và dây rốn cuộn trong âm đạo hoặc cổ tử cung.

Sa dây rốn là một biến chứng thường gặp ở giai đoạn cuối thai kỳ (thai hơn 38 tuần). Khi sản phụ bị sa dây rốn phải cấp cứu nhanh chóng trong vòng 30 phút để cứu trẻ.

Hình ảnh mô phỏng sa dây rốn.

Không có biện pháp cụ thể nào để ngăn ngừa sa dây rốn. Bác sĩ gợi ý khi dây rốn rụng, chị em có thể sờ thấy dây rốn ở bộ phận sinh dục. Khi cảm thấy bất thường, hãy đến phòng cấp cứu ngay lập tức và không cố gắng đẩy dây rốn trở lại.

Để giảm nguy cơ dây rốn bị ép quá mức trong khi chờ cấp cứu, bác sĩ khuyên bạn nên cúi mặt xuống và gập đầu gối, khuỷu tay và bàn tay hướng xuống sàn.

Thuý Quỳnh

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website