Những quan niệm sai lầm phổ biến về tiêm chủng

Sau đây là phân tích một số hiểu lầm về tiêm chủng của Tổ chức Y tế Thế giới: -Tăng cường vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường là đủ để loại trừ bệnh tật, còn tiêm chủng là không cần thiết. -Nếu chúng ta có thể tránh được các bệnh liên quan đến vắc-xin, chúng tôi sẽ ngừng tiêm chủng. Cải thiện vệ sinh, rửa tay và sử dụng nước sạch có thể giúp bảo vệ con người khỏi các bệnh truyền nhiễm, nhưng dù chúng ta có vệ sinh sạch sẽ đến đâu thì nhiều bệnh vẫn tiếp tục lây lan. Nếu mọi người không chủng ngừa, các bệnh hiếm gặp như bại liệt hoặc sởi sẽ tái phát nhanh chóng.

Vắc-xin có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm lâu dài không rõ và thậm chí có thể gây tử vong. -Vắc xin rất an toàn. Hầu hết các phản ứng với vắc-xin đều nhẹ và tồn tại trong thời gian ngắn, chẳng hạn như đau tại chỗ tiêm hoặc sốt nhẹ. Những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe là cực kỳ hiếm và được theo dõi chặt chẽ. Nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo do các bệnh có thể phòng ngừa bằng vắc xin cao hơn nhiều so với rủi ro do vắc xin. Ví dụ, bệnh bại liệt có thể gây tê liệt, bệnh sởi có thể gây viêm não và mù lòa, thậm chí có thể mắc một số bệnh và thậm chí tử vong. Đúng là tiêm phòng không nên gây bệnh nặng hoặc tử vong, nhưng lợi ích của việc tiêm phòng vượt xa nguy cơ, nếu không sẽ có thêm nhiều bệnh tật và tử vong. tiêm chủng.

Hình minh họa: Thechart.blogs.cnn.com.

Vắc xin bạch hầu-uốn ván-ho gà và vắc-xin bại liệt có thể gây ra hội chứng đột tử khi sinh. – Không có cơ sở kết luận vắc xin trên gây đột tử cho cháu bé. Sự hiểu lầm là những loại vắc-xin này được sử dụng vào đúng thời điểm trẻ có thể mắc Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh. Nói cách khác, trường hợp đột tử và tai nạn tiêm chủng xảy ra đồng thời, thậm chí trẻ không được tiêm chủng sẽ xảy ra đột tử. Hãy nhớ rằng bốn bệnh này có thể gây tử vong, và nguy cơ tử vong hoặc tàn tật đối với trẻ em chưa được tiêm chủng là rất cao.

Các bệnh có thể phòng ngừa bằng vắc xin hầu như có thể được loại bỏ trên thế giới. Quốc gia I nên không cần tiêm phòng.

Mặc dù các bệnh bằng vắc xin có thể phòng ngừa rất hiếm ở nhiều nước, nhưng mầm bệnh vẫn đang lan rộng ở một số nơi trên thế giới. . Trong thời đại toàn cầu ngày nay, những mầm bệnh này có thể vượt qua ranh giới địa lý và lây nhiễm cho bất kỳ ai chưa được miễn dịch. Ví dụ, từ năm 2005, dịch sởi đã bùng phát ở những người không được tiêm chủng ở Tây Âu, Áo, Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh. Vì vậy, hai lý do chính mà bạn cần phải tiêm phòng là để bảo vệ chính mình và những người xung quanh. Sự thành công của chương trình tiêm chủng phụ thuộc vào lợi ích chung của mọi người. Đừng đợi những người xung quanh hành động để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh mà hãy làm hết sức mình.

– Các bệnh được tiêm chủng là “thiết yếu đối với cuộc sống” .—— Các bệnh có thể phòng ngừa được thông qua tiêm chủng không phải là “thiết yếu đối với cuộc sống”. Sởi, quai bị và rubella là những bệnh nguy hiểm có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm ở trẻ em và người lớn như viêm phổi, viêm não, mù lòa, tiêu chảy, viêm tai và hội chứng rubella bẩm sinh (nếu mẹ bị rubella trong giai đoạn đầu của thai kỳ). Việc sử dụng vắc xin có thể tránh được tất cả các trường hợp trên. Tiêm chủng không đầy đủ có thể khiến trẻ dễ bị tổn thương.

Tiêm phòng đồng thời hai hoặc nhiều loại vắc xin sẽ làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ, có thể áp đảo hệ thống miễn dịch. Các bằng chứng khoa học cho thấy việc tiêm đồng thời nhiều loại vắc xin sẽ không có tác động tiêu cực đến hệ miễn dịch của trẻ. Mỗi ngày, trẻ sơ sinh tiếp xúc với hàng trăm chất lạ kích hoạt các phản ứng miễn dịch. Các hành động đơn giản như ăn uống cũng có thể tạo ra các kháng nguyên mới và nhiều vi khuẩn đã tồn tại trong miệng và mũi. So với tiêm chủng, trẻ sơ sinh bị cảm lạnh hoặc viêm họng tiếp xúc với nhiều kháng nguyên hơn. Lợi ích của việc tiêm nhiều loại vắc xin cùng lúc là giảm số lần khám bệnh, tiết kiệm thời gian và tiền bạc, nâng cao cơ hội hoàn thành chương trình tiêm chủng đúng hạn. Hơn nữa, việc tiêm vắc xin sởi, quai bị và rubella kết hợp cũng đồng nghĩa với việc trẻ cần ít vắc xin hơn.

Cúm chỉ là một vấn đề nhỏ và thuốc chủng ngừa không hiệu quả. -Cảm cúm không hề tầm thường. Căn bệnh nguy hiểm này giết chết 300.000 đến 500.000 người trên thế giới mỗi năm. Phụ nữ có thai, trẻ nhỏ, người già sức khỏe kém và bất kỳ ai mắc các bệnh mãn tính như hen suyễn hoặc bệnh timDễ bị nhiễm trùng nặng hơn và tử vong. Tiêm vắc xin cúm cho phụ nữ mang thai có thêm lợi ích là bảo vệ em bé (trẻ dưới 6 tháng tuổi không được tiêm vắc xin cúm). Các loại vắc xin này tạo ra khả năng miễn dịch đối với 3 chủng vi rút cúm phổ biến nhất lưu hành trong mỗi mùa. Đây là cách tốt nhất để giảm nguy cơ bị cúm nặng và lây lan cho người khác. Tránh cảm cúm có nghĩa là tránh chi phí y tế và giảm thu nhập do không đi học hoặc đi làm.

Miễn dịch đối với các bệnh tự nhiên tốt hơn khả năng miễn dịch đối với vắc xin.

Đáp ứng với vắc xin Đáp ứng miễn dịch tương tự như đáp ứng miễn dịch đối với bệnh cúm. Lây nhiễm tự nhiên, nhưng không gây bệnh, và giúp tránh các biến chứng tiềm ẩn của bệnh. Đồng thời, cái giá phải trả của khả năng miễn dịch với các bệnh nhiễm trùng tự nhiên có thể là chậm phát triển trí tuệ do Haemophilus influenzae týp B, dị tật bẩm sinh do rubella, ung thư gan hoặc tử vong do sởi do virus viêm gan B gây ra. .

Trong vắc xin chống thủy ngân, điều này rất nguy hiểm.

Thiromersal là một nguyên tố hữu cơ có chứa thủy ngân, đã được thêm vào một số vắc xin như một chất bảo quản. Đây là chất bảo quản vắc xin phổ biến nhất và thường được đưa vào nhiều ống liều. Không có bằng chứng cho thấy thimerosal được sử dụng trong vắc xin gây ra rủi ro cho sức khỏe.

Vắc xin có thể gây ra chứng tự kỷ ở trẻ em.

Một nghiên cứu năm 1998 bày tỏ lo ngại về mối liên hệ giữa bệnh sởi, quai bị, rubella và bệnh tự kỷ, vốn đã bị thiếu sót nghiêm trọng, và bài báo đã bị xóa bởi tạp chí đã xuất bản nó. Thật không may, việc công bố nghiên cứu này đã thu hút sự chú ý, làm giảm tỷ lệ tiêm chủng, và sau đó dịch bệnh bùng phát. Không có bằng chứng nào cho thấy có mối liên hệ giữa vắc xin cho 3 bệnh này và chứng tự kỷ hay chứng tự kỷ.

LêMai (theo Who.int)

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website