Huyết áp cao làm tăng nguy cơ đột quỵ

Tai biến mạch máu não là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 3 sau bệnh tim mạch và ung thư. Tại Hoa Kỳ, có khoảng 600.000 ca mắc mới và tái phát mỗi năm, với khoảng 160.000 ca tử vong. Hiện nay, liệu pháp này đã có nhiều tiến bộ, giúp giảm tỷ lệ tử vong và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.

Lý do

Bệnh nhân cao huyết áp có nguy cơ bị đột quỵ cao. Bệnh này có thể khiến lượng máu lên não đột ngột bị rối loạn, tế bào não chết do thiếu oxy. Có hai dạng đột quỵ phổ biến nhất là đột quỵ do thiếu máu cục bộ và xuất huyết não.

Trong số đó, khi cục máu đông trong tim hoặc các mảng trong mạch máu trôi lên não, đột quỵ do thiếu máu cục bộ xảy ra, dẫn đến tắc mạch não. Tai biến mạch máu não xảy ra là do mạch máu não bị vỡ dẫn đến thiếu máu ở mạch máu hoặc vùng não bị cao huyết áp chi phối, dị dạng mạch máu não bẩm sinh, rối loạn đông máu, dùng quá liều thuốc chống đông máu …- — Nguy cơ đột quỵ ở bệnh nhân tăng huyết áp Rất cao. Ảnh: Bệnh viện Bahmay.

Hiệu suất

Đột quỵ thường xuất hiện từ từ và các dấu hiệu cảnh báo không rõ ràng. Trong đó, các triệu chứng thường gặp nhất là:

– Đau đầu đột ngột, hoa mắt, chóng mặt, mất ý thức, hôn mê hoặc bán hôn mê, hôn mê.

– Đột ngột nhìn mờ hoặc nhìn mờ, có thể là một mắt .—— Nói ngọng hoặc không nói nên lời.

– Miệng bị biến dạng, mí mắt sụp, yếu hoặc liệt nửa người .—— Tiểu không tự chủ hoặc giữ lại hoàn toàn nước tiểu .—— Khi thấy một trong các triệu chứng này, phải gọi xe cấp cứu để đưa bệnh nhân đi ngay lập tức Đưa nó đến một cơ sở y tế. Để phòng ngừa đột quỵ, bạn cần giảm thiểu các yếu tố nguy cơ: – Phát hiện sớm bệnh cao huyết áp, điều trị tốt bệnh cao huyết áp, nhất là đối với người trên 40 tuổi có tiền sử gia đình mắc bệnh tim sung huyết hoặc căng thẳng. -Điều trị rối loạn nhịp tim .

– Giảm cholesterol, ăn ít mỡ, giảm muối, ăn nhiều rau củ quả.

– Bài thuốc điều trị bệnh tiểu đường (nếu có). – Không hút thuốc lá, thuốc lào; Hạn chế rượu bia .—— Không dùng ma tuý, ma tuý .—— Tập thể dục, vận động chậm rãi hàng ngày.

Cũng cần lưu ý:

Tránh cảm lạnh đột ngột, tránh tắm khuya hoặc nơi có gió, nhất là đối với người cao huyết áp .—— Tránh trạng thái căng thẳng, xúc động mạnh, đảm bảo sức khỏe tốt Ngủ.

– Tuyệt đối cấm hút thuốc lá .—— Tránh táo bón, nhất là đối với người cao tuổi, tăng cường ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi .—— Tránh vận động quá sức như mang vác vật nặng Tăng cân và vận động quá sức .—— Bạn cần đảm bảo chế độ ăn uống điều độ, không ăn mặn, ăn thức ăn mềm dễ tiêu như cháo, súp, sữa, nước trái cây tươi. Mọi người tránh chất béo, chất kích thích (rượu, bia, chè đặc, cà phê).

– Thường xuyên thăm khám sức khỏe, nếu phát hiện có bệnh cần điều trị ngay. — BS Nguyễn Lân Việt

(Trưởng ban quản lý phòng chống các bệnh tim mạch Bệnh viện Bahmay)

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website