Chạm nhẹ cũng sẽ khiến da nổi mẩn đỏ

Sau 15 đến 20 phút, các nốt mụn mới dần hết mà không có bất kỳ tác động nào khác. Tôi không thể đeo đồng hồ, dây chuyền hoặc quần áo bó sát vì nó sẽ ngứa và da tôi nổi váng.

“Nếu tôi cầm bút chì trên tay, dù bút đi đến đâu cũng sẽ có vết thẻ”, bác sĩ Vũ Nguyệt Minh, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng Bệnh viện Da liễu Trung ương, mô tả về căn bệnh mà Hồng và nhiều bệnh nhân gặp phải.

Bệnh này là bệnh mề đay, là một trong những bệnh “mề đay tận gốc”. Da của bệnh nhân rất nhạy cảm và dễ bị mẩn ngứa sau khi tiếp xúc với da, tác động lực lên bề mặt da.

Bác sĩ Minh cho biết, bệnh mề đay là căn bệnh phổ biến với mức độ lan rộng. Hơi khác một chút. Nhiều trường hợp nổi mề đay đến khám thì tình trạng nặng, chân tay phù nề do vận chuyển da trên thị trường gây áp lực lên da tay. Khi bị kích thích, áp lực dễ bị vỡ, giải phóng các tế bào, gây mẩn đỏ, phát ban hoặc sẹo. Bệnh mề đay có thể không xuất hiện ở mọi lứa tuổi mà xuất hiện rất sớm ở mọi thời điểm ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp không đáp ứng với thuốc nên phải sử dụng men vi sinh khác. Bác sĩ Minh cho biết, tỷ lệ tự khỏi bệnh trung bình trong vòng 5 năm đạt 90%.

“Năm năm là một vấn đề nghiêm trọng đối với bệnh nhân, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.” -Bác sĩ khám cho cháu bé bị mề đay. Ảnh: Nguyễn Hương .

Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, bệnh mề đay và các loại bệnh mề đay có xu hướng gia tăng, tăng khoảng 10% so với mùa hè. Theo bác sĩ Minh, khi thời tiết chuyển mùa, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh.

“Đặc biệt thuộc trách nhiệm của tôi, 5 trong số 30 ca mỗi ngày. Đi khám bệnh và bị nổi mề đay”, bác sĩ Minh nói.

Tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh mề đay cao hơn nam giới. Bệnh chủ yếu ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và hạn chế trong các hoạt động thường ngày, như tắm nước nóng, nước lạnh, cọ sát mạnh …- Tuy nhiên, khoảng 5% bệnh nhân có thể bị sốc phản vệ do bệnh. Y văn ghi nhận một số trường hợp nhảy xuống nước lạnh do dị ứng, tụt huyết áp, khó thở … Bác sĩ Minh cho biết, hầu hết những người bị mề đay đều đến bệnh viện khám còn mình thì hoang mang. Các bệnh dị ứng. Vì vậy, nhiều người có thói quen ăn uống kiêng tránh ăn tôm, cua, ốc, gà và các thực phẩm khác vừa ảnh hưởng đến tính mạng, vừa khiến cơ thể thiếu dinh dưỡng. Nhiều bệnh nhân nổi mề đay tự ý tiêm corticoid tại các phòng khám tư khi đến Bệnh viện Da liễu Trung ương. Đặc tính của corticosteroid được tiêm vào sẽ làm giảm ngứa và giảm mẩn ngứa. Tuy nhiên, điều này là vô nghĩa trong điều trị lâu dài, và bệnh nhân tiếp tục gặp các triệu chứng sau đó. Thuốc corticoid cũng là một trong những loại thuốc có nhiều tác dụng phụ, có thể gây loãng xương, cao huyết áp, viêm loét dạ dày… Vì vậy, cần có sự chỉ định của bác sĩ.

“Khi xuất hiện các triệu chứng bất thường trên da, bệnh nhân cần được bác sĩ Minh tư vấn, bác sĩ da liễu đưa ra cơ sở y tế phù hợp để điều trị đúng chế độ ăn uống.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website