Vì căn bệnh hiếm gặp, thanh niên vẫn đội nắng

Anh đến Bệnh viện Hữu nghị Liên bang Việt Nam khám và được chẩn đoán là bị loạn sản cổ tử cung nặng với số điểm 24/35.

Rối loạn trương lực cơ là một rối loạn vận động của hệ thần kinh, biểu hiện là sự co cơ không tự chủ hoặc lặp đi lặp lại, dẫn đến các tư thế bất thường ở một hoặc nhiều vùng khác nhau trên cơ thể. Tỷ lệ mắc chứng loạn trương lực cơ là khoảng 1 trên 2.000 người.

Cách điều trị tốt nhất là tiêm botulinum toxin A. Bác sĩ tiêm thuốc dưới sự hướng dẫn của thiết bị điện cơ (điều này sẽ cải thiện độ chính xác). Một tuần sau, cơ cổ của bệnh nhân đã cải thiện 40%, giúp các hoạt động cá nhân của cô ấy dễ dàng hơn.

BS Ngô Thị Huyền, Khoa Nội thần kinh Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam cho biết, bệnh này hoàn toàn có thể xảy ra. Trên bất kỳ phần nào của cơ thể. Có nhiều dạng lâm sàng của loạn trương lực cơ. Ví dụ, co thắt bờ mi, loạn trương lực cơ hàm dưới hoặc co thắt cơ hàm dưới có thể khiến một người nói miệng và tự nhiên co lại hoặc cắn hàm. Chứng loạn trương lực cổ thường khiến cổ bệnh nhân xoay / gập / nghiêng sang một bên. Chứng loạn trương lực tay xảy ra khi bệnh nhân viết / chơi nhạc cụ và bị cong cổ tay hoặc ngón tay gây khó khăn khi viết (thường bị nhầm với bệnh khớp hoặc hội chứng ống cổ tay). Loạn trương lực phát âm, bệnh nhân phát ra âm thanh ngắt quãng khó nghe. Một số người bị loạn trương lực cơ.

Chứng loạn trương lực cơ là do rối loạn chức năng của nhân xám trong não. Các tình trạng y tế có thể gây ra tổn thương cho trung tâm chất xám bao gồm: nhiễm trùng hệ thần kinh, u não, đột quỵ, bệnh não thoái hóa và các bệnh di truyền. Các trường hợp loạn trương lực cơ không giải thích được được coi là loạn trương lực cơ vô căn (loạn trương lực cơ nguyên phát).

Các bác sĩ tiến hành các xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân, điều trị nguyên nhân để làm giảm các triệu chứng, không cho bệnh tiến triển. Nếu đã điều trị nguyên nhân mà các triệu chứng vẫn chưa hết thì nên điều trị để bệnh nhân thuyên giảm các triệu chứng, bao gồm: thuốc uống, tiêm độc tố botulinum, phẫu thuật và điều trị hỗ trợ.

Bệnh nhân loạn trương lực cổ tử cung và sau điều trị. Ảnh: Bệnh viện cung cấp. Tùy thuộc vào tình hình, bác sĩ có thể chọn thuốc kháng cholinergic, baclofen, benzodiazepine (seduxen, rivotril) hoặc levodopa, tetrabenazine. Ngoài ra, có thể sử dụng kết hợp các loại thuốc này để điều trị nhưng hiệu quả chung là nhỏ.

Chứng loạn trương lực cơ khu trú thường được tiêm độc tố botulinum. Tùy thuộc vào loại loạn trương lực, nó có hiệu quả trong 60% đến 90% trường hợp, với một mũi tiêm trung bình kéo dài từ 3 đến 4 tháng, hoặc có thể lâu hơn.

10 đến 30% bệnh nhân không đáp ứng với các phương pháp trên, và có thể phẫu thuật cho những người tàn tật nặng. Có nhiều phương pháp phẫu thuật, chẳng hạn như cắt bỏ cơ và cắt bỏ dây thần kinh. Phẫu thuật đốt nhân não; phẫu thuật đặt điện cực kích thích não sâu; vị trí bơm baclofen cho thuốc phẫu thuật. Trong số đó, kích thích não sâu là phương pháp phẫu thuật được sử dụng rộng rãi nhất cho chứng loạn trương lực cơ, và tỷ lệ hiệu quả của nó cao tới 60-80%.

Ngoài ra, bệnh nhân còn được tập vật lý trị liệu, tập phục hồi chức năng, điều trị đau, hỗ trợ tâm lý xã hội và tư vấn di truyền. Bác sĩ Huyền cho biết: “Các phương pháp điều trị khác như đông y, châm cứu, xoa bóp đều cho kết quả không tốt.” “Đây là bệnh mãn tính, 80-90% không khỏi nhưng phải điều trị suốt đời”.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website