Quá trình bầu cử Tổng thống Pháp

Ứng cử viên tổng thống thứ năm, Jean-Pierre Chevenement, cựu Bộ trưởng Đảng Xã hội, hiện đang đi theo đường lối của Đảng Cộng hòa – cuộc bầu cử tổng thống diễn ra như thế nào? –Nếu ứng cử viên đạt đa số tuyệt đối (hơn 50% số phiếu bầu), họ có thể giành chiến thắng trong vòng đầu tiên. Nếu không có ai đáp ứng các điều kiện trên, vòng bình chọn thứ hai sẽ diễn ra trong hai tuần, và hai ứng cử viên sẽ nhận được số phiếu cao nhất. Danh sách cuối cùng của các ứng cử viên sẽ được hoàn thành vào đầu tháng Tư. Các ứng cử viên tiềm năng phải nộp một danh sách gồm 500 chữ ký ủng hộ từ các thị trưởng và các quan chức được bầu ở các khu vực tương ứng của họ.

Vấn đề của cử tri là gì? Một trong những mối quan tâm chính của cử tri là các vấn đề luật pháp và trật tự phát sinh sau vụ xả súng tại cuộc họp hội đồng thành phố diễn ra ở ngoại ô Paris ngày 27/3. Chirac hứa chính sách không ân xá cho tội phạm, đồng thời chỉ trích đối thủ Jospin đã không giải quyết được vấn đề trong nhiệm kỳ của mình. Hai ứng cử viên đề xuất tạo ra một bộ bảo mật mới để chống tội phạm. Một vấn đề nóng nữa là an sinh xã hội và lương hưu. Ông Chirac muốn giới thiệu một khoản lương hưu cố định, nhưng ông Jospin thì không.

Một vấn đề khác là biết có nên tiếp tục làm việc 35 giờ một tuần hay không. Ông Jospin, người xây dựng chính sách này, nói rằng chính sách nên không thay đổi. Đồng thời, Chirac đề xuất một số sửa đổi có thể thay đổi tinh thần của luật lao động, chẳng hạn như làm thêm giờ, nhưng vấn đề lớn nhất của cuộc bầu cử lần này là sự thờ ơ với cử tri. Nguyên nhân là do các vụ bê bối tham nhũng và các đảng lớn không thể giải thích rõ ràng đường lối hành động của họ với cử tri. Do đó, rất ít cử tri được bầu cử.

“Folk Custom Ensemble”

Tính đến nay, Tổng thống Pháp đã tại vị được 7 năm. Trong thời kỳ này, Quốc hội được bầu 5 năm một lần. Quy tắc này dẫn đến sự “chung sống” giữa tổng thống của một đảng chính trị và thủ tướng của đảng kia, chẳng hạn như Tổng thống Chirac và Thủ tướng đương nhiệm Jospin – vì cuộc bầu cử này, tổng thống sẽ được bầu làm đại diện của cùng năm (nhiệm kỳ của chủ tịch nước sẽ được rút ngắn từ 7 năm xuống còn 5 năm). Nó nhằm mục đích xây dựng một chính phủ mạnh hơn. Tuy nhiên, quy định trên không thể đảm bảo dù tổ chức hai cuộc bầu cử cùng lúc thì việc “sống thử” vẫn tiếp tục.

Hạnh Dung (BBC)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website