Hạ thân nhiệt nhẹ hồi phục sau chết lâm sàng

Bác sĩ Hoàng Thắng Văn, Phó Giám đốc Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí cho biết, hạ thân nhiệt hay còn gọi là ngủ đông là phương pháp kiểm soát cơ thể bằng công nghệ làm mát. Sau khi ngừng thở, bệnh nhân tích cực và vận động tích cực có thân nhiệt từ 24-48 giờ ở mức 33-36 độ C. Nhiệt độ sinh lý bình thường là 37 độ C.

Đây là một phương tiện phụ trợ của các phương pháp cấp cứu, có thể cải thiện tỷ lệ tử vong và biến chứng của bệnh nhân ngưng thở và các bệnh khác. Mang lại cơ hội sống khỏe mạnh cho nhiều người bị tổn thương não sau ngừng tim, ngừng thở (ngừng tuần hoàn) – Thông thường, những bệnh nhân sau khi ngừng tuần hoàn được bảo tồn, nhưng lại có di chứng tổn thương não nặng như mất trí nhớ, co giật, liệt nửa người, có thể liệt toàn thân, hôn mê thực vật. Khi áp dụng liệu pháp hạ thân nhiệt, thân nhiệt của bệnh nhân sẽ giảm xuống, cơ thể chuyển sang trạng thái không hoạt động, giảm thiểu nhu cầu chuyển hóa và tiêu thụ oxy, từ đó ngăn ngừa xuất huyết nội, phù não và nhồi máu. Ví dụ, sự ức chế chất dẫn truyền thần kinh độc tố.

Đồng thời, bác sĩ sẽ điều chỉnh sự tái tưới máu của các cơ quan không phải khối lượng, trong trường hợp này, các tế bào não bị tổn thương là phản ứng tốt nhất. Hạ thân nhiệt cung cấp cho bệnh nhân nhiều cơ hội để sống sót, lấy lại ý thức và hành động.

Đầu tháng 1, sinh thiết bệnh nhân ngừng tuần hoàn do hạ thân nhiệt tại Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông. Bệnh nhân 49 tuổi có tiền sử tim mạch, tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim nhập viện do ngưng thở. Các bác sĩ khoa hồi sức tim mạch đã hồi phục nhịp tim và hôn mê sâu sau 40 phút.

Đánh giá thương tích và điều trị hạ thân nhiệt được thực hiện trên bệnh nhân. Trong vòng 24 giờ, bệnh nhân được làm lạnh đến 33 độ C để bảo vệ và hỗ trợ phục hồi các tế bào não đã ngừng tuần hoàn. Sau đó, nhiệt độ cơ thể tăng dần lên 37 độ. -Khi thân nhiệt hạ thấp, bệnh nhân mở mắt tỉnh dậy để các cơ quan hồi phục hoàn toàn. -Bệnh nhân ngừng tuần hoàn khẩn cấp và hạ thân nhiệt. Ảnh: Bác sĩ cung cấp – có ba cách để hạ nhiệt độ cơ thể. Đầu tiên là tiêm nước đá, nước lạnh và nước muối lạnh. Đây là những loại dễ sử dụng, rẻ tiền, nhưng tốn nhiều công sức và khó đặt nhiệt độ mục tiêu. Phương pháp thứ hai là sử dụng miếng dán tản nhiệt để làm mát bên ngoài. Bởi vì nó không xâm lấn, điều chỉnh nhiệt đơn giản và nhanh chóng và các thông số được hiển thị rõ ràng trên màn hình, nó được coi là tuyệt vời và phổ biến. Thứ ba là làm mát bên trong, bao gồm việc đặt thiết bị vào tĩnh mạch và bơm dung dịch lạnh.

Hạ thân nhiệt lần đầu tiên được áp dụng vào năm 2015 tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, Việt Nam. Các nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng hạ thân nhiệt có thể giúp giảm tỷ lệ tử vong khoảng 14%, tỷ lệ mắc các di chứng nặng nề có thể giảm 11%. Để có kết quả tốt nhất nên hạ thân nhiệt trước 6 giờ, nếu bệnh nhân vào cấp cứu sau 6 giờ sẽ giảm hiệu quả điều trị.

Bác sĩ cho biết cần cho bệnh nhân thêm không gian sống, đặc biệt là phục hồi ý thức và chức năng vận động Hạ thân nhiệt là kỹ thuật điều trị tiên tiến có thể giúp giảm thiểu tử vong và não của bệnh nhân sau khi ngừng tuần hoàn do di chứng chấn thương. -nhưng theo các chuyên gia, phương pháp này cũng có thể gây ra tác dụng phụ, phổ biến nhất là co giật. Nguyên nhân là do cơ thể phản xạ và rung các cơ sinh nhiệt, chống lại ảnh hưởng xung quanh, phục hồi nhiệt độ sinh lý 37 độ C. Vì vậy, với mỗi tình trạng hạ thân nhiệt, nhân viên y tế phải túc trực bên người bệnh 24/24 giờ để kiểm soát nhiệt và xử lý nhanh các biến chứng. Các bác sĩ sử dụng thuốc an thần để giảm đau và cả thuốc giãn cơ để bệnh nhân không cảm thấy đau khi điều trị.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website