Ngăn ngừa đột quỵ ở bệnh nhân rối loạn nhịp tim

Đây là một trong những trường hợp đột quỵ điển hình ở người bị rối loạn nhịp tim, nguy cơ cao gấp 5 lần người bình thường, tiên lượng đột quỵ nặng hơn. – Bác sĩ Nguyễn Bá Thắng, trưởng khoa đột quỵ cho biết. mà đột quỵ là thế giới Một trong những nguyên nhân chính gây tử vong là do Bệnh viện Đại học Y dược TP. Khoảng 20% ​​trường hợp đột quỵ là do rung nhĩ-rối loạn nhịp tim.

Trường hợp trên là một cây nhãn bị rung nhĩ được phát hiện cách đây 10 năm, và đã duy trì bằng cách uống thuốc chống đông máu để ngăn ngừa đột quỵ. Tuần trước em có đi nhổ răng nên ngưng thuốc phòng ngừa. Sau khi nhổ răng, bà tiếp tục phòng ngừa đột quỵ nhưng chỉ vài giờ sau, bà đột ngột bị liệt nửa người bên trái.

Bác sĩ chẩn đoán rằng động mạch não giữa bên phải của cô ấy bị tắc do thiếu máu cục bộ. Sau khi phẫu thuật nội mạch, cục máu đông đã được lấy ra và nối lại động mạch não. Hiện bệnh nhân đang hồi phục tốt, chỉ yếu tay trái. ——Bác sĩ Đường nói rằng nếu không được sơ cứu kịp thời, cô ấy sẽ bị nhồi máu não diện rộng và gần một nửa não của cô ấy sẽ bị tổn thương. Phù não đe dọa tính mạng. Trong trường hợp này, nếu sống sót, cô sẽ bị liệt nửa người và bất đồng ngôn ngữ.

Bác sĩ Đường kiểm tra bệnh nhân sau khi mạch máu được nối lại, và điều chỉnh liều lượng thuốc chống đông máu theo thời gian sử dụng lâu dài để ngăn ngừa bệnh tái phát. Ảnh: Minh Trí .

Theo Giáo sư Trương Quang Bình, Phó trưởng khoa Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, rung nhĩ có thể gây xuất huyết trong khoang tim và hình thành các cục máu đông trong tâm nhĩ. Những cục máu đông này có thể đi qua máu và gây tắc nghẽn. Tình trạng tắc mạch não dẫn đến đột quỵ.

Theo tuổi tác, tỷ lệ mắc bệnh rung nhĩ tăng lên. Trong số những người dưới 60 tuổi, cứ 25 người thì có 1 người bị rung nhĩ. Cứ mười người trên 80 tuổi thì có một người bị rung nhĩ. Điều trị triệt để trong khoang tim thông qua kích thích điện hoặc đốt điện có thể phá hủy động lực của rung nhĩ và khôi phục nhịp tim trở lại bình thường. Hầu hết bệnh nhân cần sử dụng thuốc làm loãng máu. Thuốc ngăn ngừa hình thành cục máu đông trong tâm nhĩ, giảm nguy cơ đột quỵ lên đến 80%. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân rung nhĩ không tuân thủ dùng thuốc và các biện pháp phòng ngừa đột quỵ. Nhiều người sau cơn đột quỵ phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng rất nguy hiểm, có khả năng tử vong.

Người có tiền sử bệnh tim, chẳng hạn như nhồi máu cơ tim, thiếu máu cục bộ lâu ngày, suy tim, viêm cơ tim hoặc màng ngoài tim. Tiến sĩ Ping nói rằng tất cả những điều này đều dễ dẫn đến rung nhĩ. Ngoài ra, các bệnh ngoài tim như tăng huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và bệnh tuyến giáp (đặc biệt là cường giáp) cũng có thể gây ra rung nhĩ. Rung tâm nhĩ cũng có thể xảy ra khi uống quá nhiều, béo phì và nhiễm trùng nặng. -Triệu chứng phổ biến của rung nhĩ là nhịp tim không đều, tim, tim, đau ngực. Đặc biệt một số bệnh nhân không có triệu chứng.

Bác sĩ đề nghị đột quỵ mà không có bất kỳ cảnh báo nào. Những người có yếu tố nguy cơ, đặc biệt là người mắc bệnh tim mạch cần chủ động tìm hiểu và bảo vệ mình. Người bị tai biến mạch máu não có nguy cơ tái phát rất cao, bạn cần được hỗ trợ sát sao. Ngoài việc tuân thủ kế hoạch điều trị của bác sĩ và khám sức khỏe định kỳ, người bệnh cũng nên có một chế độ ăn uống, luyện tập và sinh hoạt lành mạnh.

Tại Việt Nam, ngày càng có nhiều ghi nhận cho thấy 200.000 người bị đột quỵ mỗi năm, trong đó 10 – 20% tử vong, và khoảng 30% số người sống sót hồi phục hoàn toàn.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website