Hillary Clinton sẽ có cơ hội tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ vào năm 2008?

Bà Hillary Clinton.

Một số đảng viên Đảng Dân chủ đã tuyên bố trong những tháng gần đây rằng nếu Kerry đắc cử, Clinton sẽ buộc phải từ bỏ kế hoạch tranh cử tổng thống năm 2008, vì Kerry hiện đang đương nhiệm và có thể được đề cử nhiệm kỳ thứ hai.

Nhưng bây giờ, mặc dù còn quá sớm sau thất bại của thượng nghị sĩ Massachusetts, nhiều đảng viên Đảng Dân chủ cho rằng Thượng nghị sĩ Clinton của New York sẽ là ứng cử viên đầu tiên trong danh sách ứng cử viên của đảng vì nó rất nổi tiếng, có khả năng gây quỹ và hoạt động chính trị mạnh mẽ. Hillary đã giành được sự ủng hộ của nhiều cử tri trên khắp đất nước và các kỹ năng chính trị sắc bén. Vào đầu trò chơi, cố vấn cấp cao Chris Lehane nói: “

” Cả nhóm sẽ theo dõi cô ấy. “Hillary có một vị trí độc nhất vô nhị.”

Tuy nhiên, các quan chức Đảng Dân chủ nói rằng sẽ không khôn ngoan nếu không xem xét các ngôi sao tiềm năng, bao gồm Thống đốc New Mexico Bill Richardson, Thống đốc Tom Vilsack của Iowa, và Thượng nghị sĩ John Edwards. Đã cộng tác với John Kerry trong chiến dịch năm nay. — – Ngoài ra, các cố vấn của Clinton thừa nhận rằng bà có một trở ngại lớn phải vượt qua, bà chưa có thời gian để xem xét nghiêm túc về vị trí tổng thống – bà đã giúp bang New York năm 2006 tái đắc cử dân biểu và các chiến lược gia ủng hộ rằng cựu đệ nhất phu nhân phải tái. – được chọn bởi hàng tỷ phiếu bầu. Các lá phiếu rất quan trọng vì nếu cô ấy bỏ chạy, cố vấn của Thượng nghị sĩ Clinton nói: “Cô ấy biết cách chú ý đến vấn đề. Mấu chốt là năm 2006. “Là một người cẩn thận và tỉ mỉ, Hillary sẽ tập trung vào mục tiêu trước mắt.” – Clinton đã có những nỗ lực vượt bậc để tăng khả năng hiển thị của New York trong 4 năm qua. Theo một cuộc thăm dò do Đại học Quinnipiac thực hiện vào tháng 9, 61% thượng nghị sĩ ủng hộ thượng nghị sĩ, so với 38% vào tháng 2 năm 2001. Cùng lúc đó, Hillary (Clinton) và các thành viên khác của nhà lập pháp đang phải đối mặt với một thực tế phũ phàng: cho dù cô ấy làm việc chăm chỉ đến đâu, nhiều cử tri vẫn không thích cô ấy. Một phần ba người dân New York tham gia cuộc bỏ phiếu nói với những người thăm dò ý kiến ​​của Đại học Quinnipiac rằng họ không thích “” cựu đệ nhất phu nhân. Đây là lý do chính khiến các nhà lập pháp đặt câu hỏi về chiến dịch tranh cử tổng thống của Hillary Clinton trong năm nay.

Tỷ lệ cao những người không ủng hộ Clinton khiến thượng nghị sĩ trở thành mục tiêu hấp dẫn đối với các đảng viên Cộng hòa. Đảng Dân chủ tin rằng một đảng viên Cộng hòa nổi bật có kế hoạch thách thức bà vào năm 2006 là Thống đốc George E. Pataki, người đã thu hút một số cử tri Dân chủ.

Tuy nhiên, các nhà bình luận của bà Clinton xác nhận rằng trong bốn năm qua, thượng nghị sĩ đã thuyết phục những cử tri chưa quyết định ủng hộ ai. Đánh giá cao họ. Số người nói với Quinnipiac rằng họ đang do dự đã giảm từ 33% vào tháng 2 năm 2001 xuống còn 7% vào tháng 9. Clinton muốn lật ngược tình thế lại gặp phải trở ngại khác: ứng cử viên đảng Dân chủ tranh cử tổng thống. Con số mà đảng Dân chủ đang tìm kiếm là các thượng nghị sĩ tự do từ vùng Đông Bắc. Tuy nhiên, kể từ khi trở thành thành viên của Thượng viện, Clinton đã thay đổi từ ôn hòa sang bảo thủ trong một loạt các vấn đề, từ trợ cấp cho đến cuộc chiến ở Iraq, điều gây khó chịu cho những người ủng hộ tự do. Một số đảng viên Cộng hòa thất vọng và hài lòng. Ông cho rằng vai trò của cựu đệ nhất phu nhân trong chính trường Mỹ sẽ phụ thuộc phần lớn vào những gì Tổng thống Bush làm được trong 4 năm tới. Là thành viên Đảng Dân chủ được yêu thích nhất tại Thượng viện, bà có khả năng trở thành người phát ngôn của Đảng Dân chủ trong chính quyền của Đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên, Thống đốc New Mexico Richardson tin rằng đảng Dân chủ nên tìm kiếm một thế hệ mới. Các nhà lãnh đạo bên ngoài Washington trong bốn năm tới. Ông nói: “Trung tâm quyền lực của đảng phải được chia sẻ.” “Không chỉ đảng Dân chủ và thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, mà cả các thống đốc đảng Dân chủ được bầu ở các bang không phải là thành trì dân chủ như phương Tây và miền Nam.” — Trong cuối cùng, đảng Dân chủ nghĩ rằng mối nguy hiểm hiện tại của Clinton là bà được coi là ứng cử viên đầu tiên, vì vậy các đối thủ sẽ nhấn chìm bà trong bốn năm tới. Ngoài ra, không chỉ đảng viên Dân chủ đang làm điều này, mà các đảng viên Cộng hòa, đặc biệt là đảng viên Cộng hòa ở thành phố New York. Nhà phân tích trưởngCó thể mong đợi rằng trong chiến dịch tái tranh cử năm 2006, họ sẽ cho rằng bà đang sử dụng New York làm bàn đạp cho tham vọng quốc gia của mình. Một người ở gần Clinton nói rằng cô ấy phải nghi ngờ liệu cô ấy có hoàn thành nhiệm kỳ thứ hai của mình tại Thượng viện hay không. — Nguyễn Hân (NYT)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website