Bệnh thận khó phát hiện sớm

Trong cộng đồng quốc gia, tỷ lệ mắc suy thận mãn tính chiếm từ 10% đến 13% dân số. Việt Nam hiện không có số liệu thống kê quốc gia chính xác. Ước tính có 6 triệu người mắc bệnh thận mãn tính, chiếm 6,73% dân số. Có khoảng 80.000 bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính giai đoạn cuối, và chỉ 10% bệnh nhân được điều trị lọc máu. Nhiều người mắc bệnh thận mãn tính, nhưng ít người biết sớm. Bệnh thận ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe do chức năng thận giảm, và tỷ lệ tử vong của bệnh nhân giai đoạn 4 là 46%.

Bệnh thận mãn tính tiến triển lặng lẽ trong một vài tháng hoặc vài năm. Ở giai đoạn này, không có triệu chứng đặc biệt nào ở giai đoạn đầu. Các triệu chứng sẽ chỉ xảy ra nếu chức năng thận bị mất tới 90%. Một số triệu chứng phổ biến là mệt mỏi, chán ăn, da nhợt nhạt, đi tiểu kém, buồn ngủ, sưng mặt và chân …

Tại Việt Nam, có khoảng 6 triệu người mắc bệnh thận mãn tính. Ảnh minh họa: Viết vâng lời. Khi bị suy thận, nó sẽ ảnh hưởng đến tất cả các cơ quan của cơ thể, như tim, hệ tiêu hóa, hệ hô hấp, hệ thần kinh … Ngoài ra, bệnh thận cũng là một gánh nặng. Bệnh nhân mắc bệnh thận giai đoạn cuối phải trả một gánh nặng tài chính lớn cho ghép thận, chạy thận nhân tạo và lọc màng bụng.

Bệnh tiểu đường và huyết áp cao cũng là những yếu tố nguy cơ. Nghiêm trọng gây ra bệnh thận mãn tính. Khoảng một nửa số người mắc bệnh tiểu đường bị tổn thương thận. Ngoài ra, tăng huyết áp trong thời gian dài có thể làm hỏng các mạch máu trong cơ thể, dẫn đến xơ vữa động mạch, do đó làm giảm lượng máu cung cấp cho thận và các cơ quan khác gây suy thận. Huyết áp cao cũng phá hủy các cầu thận, do đó làm suy giảm chức năng của cơ quan này. Khi thận bị tổn thương, khả năng điều hòa huyết áp giảm, dẫn đến huyết áp cao.

Theo bác sĩ Bach, chẩn đoán sớm bệnh thận mãn tính cần xét nghiệm nước tiểu và máu. Nếu được phát hiện sớm và điều trị tốt, bệnh tiến triển chậm và có thể ngăn ngừa bệnh thận tiến triển. Nếu chẩn đoán muộn, điều trị thích hợp sẽ không được thực hiện theo thời gian và sẽ không bao giờ phục hồi. Tốc độ tiến triển của bệnh phụ thuộc vào bệnh lý cơ bản, chẩn đoán sớm hay muộn và hiệu quả điều trị. -Quy tắc vàng để ngăn ngừa suy thận mãn tính — Cần tập thể dục đều đặn mỗi ngày, chẳng hạn như đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày .

– Tránh những người béo phì thừa cân và ăn một chế độ ăn uống hợp lý, giảm lượng muối, chỉ sử dụng 5- 6 gram muối ăn để duy trì một lượng nước uống thích hợp 1,5 đến 2 nước hàng ngày và hoạt động thể chất kết hợp.

– Không hút thuốc, vì thuốc lá có hại cho tim và thận, có thể gây ra protein niệu và có thể gây ung thư thận.

– Không sử dụng thuốc theo ý muốn mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ, đặc biệt là các thuốc chống viêm không steroid, như ibuprofen và các loại thuốc truyền thống không rõ nguồn gốc. Đường .

– Ngăn ngừa huyết áp cao và thường xuyên kiểm tra chức năng thận .

Bác sĩ Bach chỉ ra rằng đối với những người bị suy thận mãn tính, tốt nhất nên tuân thủ nguyên tắc dùng thuốc, thói quen ăn uống tốt và phương pháp điều trị tốt gây ra cho thận Sử dụng thuốc độc hại. Liều lượng cần được điều chỉnh theo chức năng thận trong quá trình sử dụng. Nước tiểu nên được kiểm tra thường xuyên và đo chức năng thận.

Phương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website