Ngoại trưởng Mỹ mới có thể có thái độ cứng rắn đối với Trung Quốc

Ông Mike Pompeo, vâng, Tổng thống đã được bầu làm Ngoại trưởng mới của Hoa Kỳ để thay thế ông Tillerson. Vào ngày 13 tháng 3, Tổng thống Trump bất ngờ tuyên bố trên Twitter rằng ông sẽ bãi nhiệm Ngoại trưởng Tillerson và chọn ông Pompeo, giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), làm người kế nhiệm. Tiến sĩ Kent Calder (Tiến sĩ Kent Calder), Giám đốc Chương trình châu Á tại Trường Đại học Nghiên cứu Quốc tế Johns Hopkins, cho biết ông Tillerson sẽ chính thức kết thúc công việc của mình vào ngày 31 tháng 3. Ông Pompeo có mối quan hệ cá nhân với tổng thống, người có thể nhanh chóng lấp chỗ trống trong Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Ông Pompeo chủ động và thận trọng hơn ông Tillerson, điều cần thiết khi Hoa Kỳ giải quyết các vấn đề châu Á ngày nay. Khi ông Pompeii được bầu làm Ngoại trưởng mới, chính sách của Mỹ ở châu Á về cơ bản sẽ năng động và năng động hơn. Ưu tiên cao nhất của chính quyền Trump vẫn là đối phó với Triều Tiên. Nhưng Washington sẽ không từ bỏ quyết tâm bảo vệ quyền tự do hàng hải ở Biển Đông, hoặc từ chối chấp nhận các yêu sách của Trung Quốc trong lĩnh vực này “, Calder nói. Tin tưởng hơn vào suy đoán là cựu quan chức CIA và nhà nghiên cứu cấp cao của CIA, Paul. Viện nghiên cứu Brookings của Paul Pillar cho biết, ông Pompeo có thể “làm tăng sự thúc đẩy của tổng thống”. “Không giống như ông Tillerson, ông Tillerson vẫn đang cố gắng hạn chế Trump. Tiếp tục chuyển Hoa Kỳ sang Biển Đông, nhưng so với người tiền nhiệm Tillerson, ông Pompeo có liên quan đến Trung Quốc. Có thể có một vị trí khó khăn hơn về vấn đề này.

“Hoa Kỳ có thể tăng cường hợp tác với các nước Đông Nam Á bao gồm cả Việt Nam. Đàn ông TR chứa ảnh hưởng của Trung Quốc. Pilar nói: “Washington có thể đang tiến hành nhiều hoạt động hơn để bảo vệ quyền tự do hàng hải trong khu vực.

Victor Shih, phó giáo sư tại Học viện Khoa học Chính trị Quốc gia và Đại học California, đồng ý với quan điểm này. Hoa Kỳ có thể Sẽ tăng cường nỗ lực kiềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc và mong muốn Hoa Kỳ áp dụng chính sách có hệ thống hơn về thương mại, thương mại và bảo vệ công nghiệp với Bắc Kinh. Quan hệ với các đồng minh truyền thống trong khu vực, nhưng điều này cũng sẽ mở rộng quan hệ với các đối tác như Việt Nam. “Shi nói.

Phó giáo sư Matthew Wilson của Đại học Phương thức miền Nam tại Hoa Kỳ, mối quan hệ giữa ông Trump và ông Tillerson đã bị căng thẳng trong một thời gian dài, bởi vì hai người này rất hợp nhau. “Do đó, Nhà Trắng rất thận trọng đối với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, trong khi đó, ông Pompeo đồng ý với tổng thống và chiếm được lòng tin của ông Trump vì ông là giám đốc của CIA. Do đó, nếu Tổng thống Trump gần gũi hơn với CIA, Đó là một quyết định tốt khi hợp tác với Hội đồng Nhà nước và lắng nghe Ngoại trưởng mới. Wilson nói rằng khi ông Pompeo được đề cử vào vị trí mới, Hoa Kỳ sẽ không thay đổi cơ bản chính sách đối ngoại và Washington vẫn kiên quyết. Đối thoại với Trung Quốc và duy trì sự cởi mở.

“Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hoan nghênh hợp tác với các đối tác khu vực như Việt Nam, nhưng nó chưa tồn tại. Wilson nói: “Một thỏa thuận kinh tế đa phương như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương đã sẵn sàng.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website