130.000 người Việt Nam bị bệnh lao hàng năm

Công việc: Vệ sinh .

Kết quả cuối cùng của Kế hoạch kiểm soát bệnh lao quốc gia 2011-2015 đã được công bố. Tiến sĩ Locky Wai, đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đánh giá Việt Nam là một trong những quốc gia Việt Nam vào cuối tuần. Chương trình phòng chống bệnh lao tốt nhất trên thế giới. Tình trạng bệnh lao đã giảm dần trong nhiều năm, nhưng vấn đề hiện tại là MDR-TB.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới 2014, Việt Nam đứng thứ 12 trong số 22 quốc gia mắc bệnh lao nặng và thứ 14 trong số 27 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi ma túy. Số ca mắc lao mới được tìm thấy rất cao, ở mức 130.000. Tỷ lệ cao nhất được tìm thấy ở các tỉnh phía Nam, đặc biệt là những người nhiễm HIV ở Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long, với tỷ lệ lây nhiễm thấp nhất ở vùng núi và vùng cao.

Tiến sĩ Leopold Blanche là một nhóm các chuyên gia độc lập, bởi vì vẫn còn nhiều vấn đề trong dịch bệnh ở Việt Nam. Số ca mắc mới trong cộng đồng đã giảm, nhưng với tốc độ chậm, trong khi số ca mắc MDR-TB đã tăng lên. Trong một năm (2011-2012), khoảng 5.100 trường hợp mắc MDR-TB đã được tìm thấy. Tỷ lệ mắc MDR-TB cao có nghĩa là một số lượng lớn bệnh nhân không được điều trị đúng cách. MDR-TB liên quan đến điều trị không phù hợp tại các cơ sở y tế. Nó không phải là một phần của chương trình bệnh lao. Hiện tại, trong số 63 thành phố và tỉnh, có 44 bệnh viện phổi và phổi cấp tỉnh và cung cấp nhiều giường cho bệnh nhân. Tuy nhiên, xu hướng kéo dài thời gian nằm viện điều trị lao dẫn đến tăng chi phí, bệnh nhân không hiệu quả và thù địch, và kiểm soát nhiễm trùng không đầy đủ, làm xấu đi bệnh lao-MR. -Experts công nhận sự hợp tác giữa chương trình chống lao và các tổ chức y tế công cộng và tư nhân, giúp phát hiện khoảng 20% ​​các trường hợp mắc lao. Hạn chế là công nghệ sàng lọc bệnh lao hiện đại chưa được sử dụng đầy đủ để chẩn đoán bệnh lao và bệnh lao đa kháng thuốc. -Các chương trình chống lao phải đối mặt với thách thức gây quỹ cho các dịch vụ chống lao. chẩn đoán. Trong vài năm tới, sẽ không thể điều trị MDR-TB ở nước ngoài. Đồng thời, các tổ chức công đoàn, người khuyết tật và nhân viên xã hội hạn chế cơ hội tham gia lập kế hoạch bệnh lao, bệnh nhân không nhận được hỗ trợ tâm lý và xã hội, và quyền riêng tư của bệnh nhân không được bảo đảm. Các chuyên gia lo lắng rằng bệnh nhân sẽ phải chi rất nhiều tiền trong quá trình điều trị, kiểm soát kém nhiễm trùng lao kháng đa thuốc, nguy cơ không có kế hoạch điều trị hoặc điều trị giảm nhẹ là lớn hơn. ‘Có sẵn. Thất bại điều trị … dẫn đến nguy cơ tử vong và mất mát cao.

Dự kiến ​​đến năm 2017, bảo hiểm y tế sẽ chi trả mọi chi phí liên quan đến bệnh lao. Trong giai đoạn 2016-2020, khoảng 20-25% bệnh nhân không được bảo hiểm, điều đó có nghĩa là nhóm sẽ trả rất nhiều tiền trong quá trình điều trị. Bảo hiểm y tế có thể khuyến khích bệnh nhân điều trị một cách hiệu quả, nhưng một số chuyên gia lo ngại về khả năng phá vỡ các chương trình bệnh lao. Do đó, khi bệnh nhân không chịu áp lực phải trả tiền nhập viện, bệnh nhân và bác sĩ có xu hướng kéo dài thời gian nằm viện và kiểm soát nhiễm trùng không phải là vấn đề dễ dàng. Nguyên nhân thất bại điều trị.

Các chuyên gia khuyến nghị chính phủ nên ưu tiên cho kế hoạch phòng chống bệnh lao và Bộ Y tế phải giám sát chặt chẽ việc tuân thủ của địa phương với các mục tiêu của kế hoạch bệnh lao. Một trong những mục tiêu của WHO là kêu gọi các tổ chức phi y tế hợp tác với họ để tăng cường hơn nữa hợp tác công tư.

Thứ trưởng Bộ Y tế Ruan Jinxu tin rằng bệnh lao là một vấn đề xã hội. Do đó, sự hợp tác chặt chẽ giữa các ngành là điều kiện cần thiết để đạt được mục tiêu của một xã hội không có bệnh lao.

Trần Ngoantranngoan@vnexpress.net

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website